Chủ nhật, 19/05/2024, 02:23[GMT+7]

Nam Cường sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Thứ 5, 14/12/2017 | 09:07:42
921 lượt xem
Thời gian qua, xã Nam Cường (Tiền Hải) đã có những giải pháp thiết thực để tuyên truyền nhân dân sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Pin năng lượng mặt trời được UBND xã Nam Cường (Tiền Hải) sử dụng hiệu quả.

Ông Bùi Xuân Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm 2012, nhóm LET xã Nam Cường được thành lập từ dự án quy hoạch năng lượng cấp địa phương do Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam phê duyệt. Qua 6 năm hoạt động, nhóm LET đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc tuyên truyền cho người dân về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả gắn với bảo vệ môi trường. Với sự vào cuộc tích cực của các thành viên, nhóm LET đã tham mưu cho chính quyền địa phương nắm được hiện trạng sử dụng năng lượng của các tập thể, hộ dân để xây dựng quy hoạch, triển khai các giải pháp khai thác, sử dụng năng lượng hiệu quả. Việc thực hiện dự án quy hoạch năng lượng đã góp phần rất lớn đến hiệu quả kinh tế hộ và đặc biệt các vấn đề bức xúc gây mất trật tự an ninh địa phương đã được người dân tự giác chung tay tháo gỡ như môi trường từ các hộ chăn nuôi, rác thải sinh hoạt… 

Nam Cường đã tăng cường công tác tuyên truyền trên Đài Truyền thanh xã và tại các cuộc họp nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức các khái niệm cơ bản về năng lượng trong nhân dân, cách chọn mua và vận hành các thiết bị sử dụng năng lượng trong gia đình… 

Hàng năm, xã đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất; các cuộc sinh hoạt ngoại khóa về tiết kiệm điện trong trường học; thực hiện chương trình khuyến khích sử dụng hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời, các thiết bị dán nhãn năng lượng. 

Nhiều mô hình của nhân dân sử dụng năng lượng không gây ô nhiễm môi trường đã được xây dựng như mô hình biogas cộng đồng từ các trang trại quy mô lớn, biogas dùng phế thải từ Trường Mầm non, bình nước nóng năng lượng mặt trời, mô hình sử dụng pin năng lượng mặt trời... 

Hiện nay, Nam Cường đã có 70 hộ xây dựng, sử dụng hiệu quả bể biogas để phục vụ sinh hoạt, trong đó có 3 trang trại quy mô lớn cung cấp gas cho cụm dân cư; 10 hộ lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời và hàng trăm hộ sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng. 

Ông Tiến cho biết thêm, UBND xã đi đầu trong sử dụng năng lượng mặt trời để cung cấp điện phục vụ cho việc chiếu sáng tại trụ sở. Hệ thống pin hấp thụ ánh sáng mặt trời chuyển hóa thành điện năng trực tiếp hòa vào lưới điện đã tiết kiệm cho ngân sách xã hàng tháng khoảng 300.000 đồng tiền điện. Ngoài ra, Nam Cường còn có mô hình biogas cộng đồng được xây dựng với quy mô bể chứa 2.700m3 bằng vật liệu tiên tiến nhập từ nước ngoài, cùng với hệ thống đường ống dẫn khí gas dài 1,5km cung cấp lượng gas đủ cho trên 30 hộ dân sử dụng. 

Ông Nguyễn Văn Hóa, nhóm trưởng bể biogas cộng đồng cho biết: Xây dựng bể biogas quy mô cộng đồng là giải pháp hữu ích từ các trang trại chăn nuôi có quy mô lớn để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo ra nguồn năng lượng sạch phục vụ đun nấu và thắp sáng trong các gia đình. Trước đây, các trang trại chăn nuôi lớn thường xả chất thải gia súc, gia cầm ra hệ thống chứa tạm hoặc trực tiếp ra ao. Vào những ngày trời mưa to, nước thải chảy lênh láng khắp nơi, còn ngày nắng khí thải bốc lên mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sức khỏe các hộ dân xung quanh. Từ khi xây dựng được hệ thống bể biogas, môi trường khu vực dân cư không bị ô nhiễm, các hộ dân giảm được chi phí mua chất đốt hàng tháng.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày