Thứ 6, 17/05/2024, 17:02[GMT+7]

Sôi động dịch vụ dịp tết

Thứ 6, 12/01/2018 | 09:49:49
2,853 lượt xem
Tại thời điểm này, các cửa hàng hoa pha lê đều khá tất bật bởi sức mua của người dân tăng mạnh. Chị Hoàng Thị Thương, chủ cửa hàng hoa pha lê Ngọc Thương, chợ Quang Trung, thành phố Thái Bình cho biết: Từ tháng 10 âm lịch, cửa hàng tôi bắt đầu nhận các đơn hàng tết. Trong đó các mặt hàng khách ưa chuộng nhất là các mẫu hoa đào, hoa mai, hoa lan.

Cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân tăng mạnh cũng là lúc các dịch vụ dịp tết bắt đầu bước vào guồng quay nhộn nhịp. Tranh thủ thời điểm vàng trong kinh doanh, nhiều người làm ăn phất lên nhờ tết.

Dịch vụ làm đẹp đắt khách

Ngay từ trung tuần tháng 10, các salon tóc đã bắt đầu tăng số lượng khách đến làm đẹp. Anh Tạ Văn Hiếu, chủ salon tóc Hiếu Toni & Guy, xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy cho biết: Sở dĩ chị em đến làm tóc sớm vì đặc điểm của thời trang tóc là cần có một khoảng thời gian để lên dáng, khách cũng chưa thích nghi ngay được với tóc mới nên nhiều người lựa chọn việc làm tóc sớm để quen dần với sự thay đổi ngoại hình. Tuy nhiên, càng đến gần tết càng có nhiều người đến làm tóc hơn.

Một dịch vụ làm đẹp khác hiện nay đang thu hút chị em đó là vẽ móng nghệ thuật. Chị Nguyễn Mơ, chủ tiệm Mokonail, đường Trần Khánh Dư, thành phố Thái Bình chia sẻ: Bắt đầu từ dịp Noel, số lượng khách hàng đến làm móng tăng dần. Trung bình khoảng từ 1 - 2 tháng khách hàng thay mẫu móng một lần, thời điểm này khách làm móng để chơi Noel, chơi tết dương lịch rồi gần tết Nguyên đán sẽ đến cửa hàng đổi mẫu. Theo chia sẻ của chị Mơ, dịp cao điểm nhất của mùa làm móng là từ sau 23 tháng Chạp đến hết năm. Vào những ngày này, mỗi ngày cửa hàng của chị tiếp hàng chục người, mặc dù mở cửa từ sáng sớm đến tối muộn nhưng thậm chí đến gần giao thừa cửa hàng vẫn có người đến làm móng.

Bên cạnh việc chăm sóc sắc đẹp, chuyện mặc gì ngày tết cũng luôn là mối quan tâm của nhiều người, đặc biệt là phụ nữ. 

Chị Bùi Thu Hà, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình cho biết: Hàng năm, cứ đến tết là tôi lại sắm đồ cho cả gia đình. Nhu cầu về thời trang bao giờ cũng cần thiết nhưng vào dịp tết thì ai cũng mong muốn có những bộ quần áo đẹp nhất. 

Chị Phạm Thị Phượng, chủ cửa hàng Dương Phượng, đường Minh Khai, thành phố Thái Bình cho biết: Ba tháng cuối năm là thời điểm doanh thu từ bán hàng của chúng tôi tăng mạnh nhất trong năm, gấp 2 - 3 lần những tháng khác. Thường thì người dân có xu hướng sắm đồ tết từ đầu tháng 11 đến trung tuần tháng 12 âm lịch, đây cũng là thời điểm hàng tết về nhiều và phong phú nhất, với tâm lý tìm đồ đẹp, khách hàng cũng thoải mái hơn và ít mặc cả hơn.

Nhiều dịch vụ khác vào mùa

Ngoài nhu cầu làm đẹp, mỗi dịp tết đến, xuân về, bất cứ gia đình nào cũng đều có thói quen trang trí nhà cửa vì thế mà các dịch vụ trang trí luôn đắt khách. Nhiều năm trở lại đây, thú chơi hoa pha lê được khá nhiều người ưa chuộng bởi ưu điểm mẫu mã đẹp, đa dạng và độ bền cao. Tại thời điểm này, các cửa hàng hoa pha lê đều khá tất bật bởi sức mua của người dân tăng mạnh. 

Chị Hoàng Thị Thương, chủ cửa hàng hoa pha lê Ngọc Thương, chợ Quang Trung, thành phố Thái Bình cho biết: Từ tháng 10 âm lịch, cửa hàng tôi bắt đầu nhận các đơn hàng tết. Trong đó các mặt hàng khách ưa chuộng nhất là các mẫu hoa đào, hoa mai, hoa lan. Nếu như những tháng bình thường cửa hàng chỉ cần từ 2 - 3 lao động thì vào dịp tết phải thuê thêm 3 - 4 nhân công phụ giúp. Chỉ tính nguyên liệu nhập về cũng gấp 8 - 9 lần các tháng giữa năm.

Ngoài những người kinh doanh chuyên nghiệp, dịp tết cũng mở ra cơ hội cho những người muốn kiếm thêm thu nhập. Các dịch vụ như mứt tết tự làm, bán phong bao lì xì, bánh kẹo thu hút khá đông đảo chị em công sở tham gia bởi chi phí vừa phải, tranh thủ được thời gian sau giờ hành chính. Bên cạnh đó, trước nhu cầu “săn thực phẩm sạch” đón tết, nhiều người có mối hàng quê ngon, sạch cũng nhận gom hàng, trước hết để phục vụ gia đình, sau để chia sẻ cho người quen, bạn bè thân thiết. Nhờ sự hỗ trợ của mạng xã hội và các sàn giao dịch online, việc buôn bán của dân “tay ngang” cũng gặp nhiều thuận lợi.

Mặc dù nhu cầu tiêu thụ hàng hóa ngày tết tăng mạnh nhưng nhìn chung giá cả cho các dịch vụ hiện nay không nhiều biến động, trừ những mặt hàng quá khan hiếm trên thị trường. Không những thế, để cạnh tranh, các cửa hàng, chủ cơ sở dịch vụ còn tung ra những ưu đãi đặc biệt nhằm thu hút người tiêu dùng như khuyến mại, giảm giá, bốc thăm trúng thưởng... do vậy người tiêu dùng có nhiều cơ hội hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ chất lượng, phù hợp túi tiền.

Thảo Tiên