Thứ 7, 18/05/2024, 21:31[GMT+7]

Xuân về trên đảo tiền tiêu

Thứ 3, 13/02/2018 | 17:04:46
782 lượt xem
Mùa xuân đã về trên mọi miền của Tổ quốc, từ biên giới đến hải đảo. Mùa xuân dường như đến sớm và ấm áp, trọn vẹn hơn với những chiến sĩ Trạm ra đa 490, Tiểu đoàn 151, Vùng 1 Hải quân đang canh giữ vùng trời của Tổ quốc nơi đảo tiền tiêu Bạch Long Vĩ.

Chuẩn bị nhu yếu phẩm cho tết Nguyên đán.

Vượt qua sóng to mùa biển động, những chuyến tàu cuối năm đưa các đoàn công tác ra thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo Bạch Long Vĩ đã tiếp thêm nghị lực, giúp các chiến sĩ chắc tay súng canh giữ biển trời Tổ quốc. Tết theo những con tàu ra đảo, gửi gắm tình cảm của đất liền trong từng gói quà, hộp mứt, chậu quất, cành đào... Đêm xuân nơi đảo tiền tiêu, trong gió lạnh thấm buốt vào da thịt, các chiến sĩ vẫn thực hiện nghiêm chế độ trực ban, những đôi mắt sáng chăm chú theo dõi trên màn hình ra đa, chủ động sẵn sàng chiến đấu. Nhiệt huyết từ trái tim của những người lính đã xua tan cái giá rét, làm nổi bật những chùm hoa khoe sắc thắm đón chào mùa xuân. Làm công việc chuẩn bị mâm ngũ quả, trang trí đèn lên cành đào, chậu quất vừa được chở từ đất liền ra mà cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 490 không giấu được xúc động trước tình cảm cũng như sự quan tâm của đất liền gửi tặng. 

Từng vòng tay ấm áp, những nụ cười trìu mến, không khí thật nhộn nhịp, tiếng cười nói rôm rả và dường như ai cũng có chung cảm nhận tết đã đến thật gần. Để nhân dân vui đón xuân cũng là lúc Trạm ra đa 490 tăng cường, duy trì nghiêm các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm quân số, tích cực luyện tập và kiểm tra các phương án chiến đấu. 

Chiến sĩ Trần Đình Nghĩa, Phòng Thông tin, quê ở Vũ Thư chia sẻ: Mặc dù đời sống trên đảo còn nhiều khó khăn so với đất liền nhưng cán bộ, chiến sĩ tuyệt đối yên tâm công tác, luôn xác định bảo vệ chủ quyền biển, đảo là nhiệm vụ cao cả. Đơn vị đã lên kế hoạch lo tết cho anh em, nào thực phẩm, gia vị đều được gửi vận chuyển từ đất liền ra. Còn chiến sĩ Lê Gia Huy, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình thì chia sẻ: Phát huy truyền thống của quê hương Thái Bình, những người con quê lúa luôn chắc tay súng bảo vệ biển trời quê hương. Là chiến sĩ trẻ mặc dù ăn tết xa gia đình nhưng tình đồng đội đã giúp chúng tôi vơi đi nỗi nhớ nhà. Tiền phương chắc tay súng, hậu phương vững lòng tin. 

Lời tâm sự của chị Hoàng Thị Tuyết, giáo viên Trường Tiểu học Bách Thuận (Vũ Thư) vợ chiến sĩ Trần Đình Nghĩa thật cảm động. Một mình chăm sóc các con, nhiều lúc trái gió trở trời con ốm, thức khuya dậy sớm vừa soạn giáo án vừa dỗ dành con. Mặc dù vất vả nhưng chị Tuyết đã vượt qua khó khăn, vươn lên trở thành hậu phương vững chắc, tạo niềm tin, sức mạnh để anh Nghĩa chắc tay súng bảo vệ Tổ quốc. 

Hay gia đình chiến sĩ trẻ Lê Gia Huy, qua điện thoại thường xuyên động viên con giữ vững phẩm chất của người chiến sĩ, thực hiện tốt điều lệnh, luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.Bạch Long Vĩ là huyện đảo thuộc thành phố Hải Phòng nằm cách xa đất liền hơn 100km còn có tên gọi là “Vô thủy” - nghĩa là không có nước. Đảo có vị trí, vai trò quan trọng trong quốc phòng, an ninh trên biển, cũng như phát triển kinh tế biển về hậu cần nghề cá, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển. Hiện nay, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bạch Long Vĩ ngày càng được đầu tư nhiều hơn về cơ sở vật chất để đáp ứng tốt trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Mạnh Thắng