Chủ nhật, 12/05/2024, 08:34[GMT+7]

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra, chỉ đạo sản xuất nông nghiệp

Thứ 5, 22/02/2018 | 16:05:51
1,244 lượt xem
Sáng ngày 22/2, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra, chỉ đạo tình hình sản xuất nông nghiệp tại một số địa phương.

Cùng đi có các đồng chí: Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh;  Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. 

Đến nay, toàn tỉnh đã cấy lúa xuân được trên 83% diện tích. Trong đó một số địa phương như huyện Vũ Thư, huyện Đông Hưng cấy được trên 90%. Diện tích lúa sử dụng máy để cấy  khoảng 6.000ha. Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh cũng đã gieo trồng được trên 15.000ha cây màu xuân. 

Tại các điểm đến kiểm tra: xã  Tân Phong (Vũ Thư); xã Tây Giang, trạm bơm Thống Nhất (Tiền Hải), đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao công tác chỉ đạo sản xuất của các địa phương, đặc biệt là trong việc lấy nước đổ ải, làm đất, gieo cấy theo đúng lịch thời vụ. Cơ cấu giống lúa được tuân thủ theo chỉ đạo của tỉnh. Phương thức sản xuất có nhiều tiến bộ, nhất là việc đưa cơ giới hóa vào khâu gieo cấy.

Ngay sau khi đi kiểm tra, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã có cuộc họp với lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các chi cục trực thuộc ngành Nông nghiệp và lãnh đạo các huyện, thành phố để quán triệt một số nhiệm vụ trong lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (NTM). 

Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo khái quát của lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ ra những hạn chế trong sản xuất nông nghiệp thời gian qua như việc làm đất ở nhiều địa phương còn muộn, nhiều địa phương vẫn còn áp dụng  phương thức gieo sạ, gieo vãi nhiều… 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương ngay sau cuộc họp cần phải rút kinh nghiệm, bổ khuyết ngay nhiệm vụ trong lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất vụ xuân và có biện pháp khắc phục hạn chế, thiếu sót. Tiến hành rà soát, chỉ đạo gieo cấy lúa xuân dứt điểm trong khung thời vụ được khuyến cáo, nhất là các huyện ở phía  Nam tỉnh. Hướng dẫn nông dân chăm sóc, phòng, trừ dịch bệnh, không dùng các loại phân bón độc hại. Ngành Nông nghiệp và các địa phương cần chủ động giúp nông dân tháo gỡ khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản. Chú trọng việc tích tụ ruộng đất để tổ chức sản xuất theo hướng hàng hóa đạt hiệu quả cao. Ngành Nông nghiệp chủ trì, phối hợp với các địa phương đóng góp ý kiến với tỉnh để sửa đổi, bổ sung, ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp. 

Về xây dựng NTM, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ hạn chế như việc xây dựng NTM thời gian gần đây có dấu hiệu chững lại. Phương án trả nợ cũng như hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí ở các xã đã về đích và chưa về đích NTM còn hạn chế. Hướng đi, mục tiêu trong xây dựng NTM của các huyện chưa rõ ràng. Việc thực hiện cơ chế hỗ trợ của tỉnh trong xây dựng NTM chưa hiệu quả. Nhiều công trình nông thôn mới đã bị xuống cấp…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, trong thời gian tới các địa phương kiểm điểm lại nhiệm vụ, mục tiêu và xây dựng đề án, kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Tập trung xây dựng lộ trình để thực hiện mục tiêu các tiêu chí xây dựng NTM. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các huyện, thành phố nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách để thúc đẩy việc xây dựng NTM đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, chú trọng thực hiện mục tiêu tích tụ đất đai và cơ giới hóa, chủ động việc bao tiêu sản phẩm nông sản, hình thành các quan hệ sản xuất mới trong sản xuất nông nghiệp và phấn đấu thực hiện mục tiêu đến hết tháng 4/2018 đạt tỷ lệ 100% người dân được sử dụng nước sạch.

                                                     Mai Thư