Thứ 4, 22/05/2024, 10:22[GMT+7]

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình: Vận hành ổn định

Thứ 3, 06/03/2018 | 10:12:40
881 lượt xem
Nhà máy nhiệt điện Thái Bình xây dựng tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy nằm trong quy hoạch tổng thể Trung tâm điện lực Thái Bình do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư, Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) là đơn vị tư vấn, quản lý dự án với đại diện chịu trách nhiệm quản lý là Ban Quản lý dự án nhiệt điện Thái Bình.

Đơn vị thi công tiếp tục hoàn thiện các hạng mục bên ngoài nhà máy.

Theo đánh giá của đơn vị tư vấn, tổng tiến độ thực hiện gói thầu EPC đến nay đạt 99,74%, đáp ứng tiến độ cũng như công tác nghiệm thu.

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình có tổng công suất lắp đặt 600MW gồm 2 tổ máy, mỗi tổ 300MW với tổng mức đầu tư 26.584,599 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của JICA chiếm 85% và 15% còn lại là vốn đối ứng của EVN, do tổng thầu EPC là nhà thầu Marubeni Corporation (Nhật Bản) thực hiện. Dự án sẽ đáp ứng một phần không nhỏ nhu cầu tăng trưởng phụ tải điện của hệ thống điện Việt Nam trong giai đoạn từ 2018 trở đi. 

Để tiếp quản vận hành và quản lý Nhà máy, tháng 7/2017 Tổng công ty Phát điện 3 thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã công bố quyết định thành lập Công ty Nhiệt điện Thái Bình trên cơ sở lực lượng lao động từ Ban Quản lý dự án nhiệt điện Thái Bình. Công ty có nhiệm vụ vận hành an toàn, liên tục, tin cậy, hiệu quả Nhà máy và đáp ứng nhu cầu của hệ thống, đồng thời tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Trong quá trình hình thành và phát triển, dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình đã đạt được nhiều dấu mốc quan trọng. Tháng 2/2014 chính thức khởi công xây dựng, tháng 9/2016 dự án đã được đóng điện lần đầu sân phân phối 220kV, cung cấp điện cho quá trình chạy thử nghiệm của Nhà máy. Tới tháng 3/2017, tổ máy số 1 tiến hành đốt lò lần đầu bằng dầu và thực hiện đốt lò tổ máy số 2 vào tháng 7/2017, vượt trước kế hoạch hợp đồng hơn 1 tháng. Đặc biệt, ngày 23/5/2017, Nhà máy nhiệt điện Thái Bình đã chính thức hòa lưới điện quốc gia, đây là mốc có ý nghĩa quan trọng trong toàn bộ quá trình đầu tư xây dựng công trình. Đến nay, tất cả các hạng mục đều bảo đảm theo đúng kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường cũng là một tiêu chí quan trọng được quan tâm hàng đầu. Nhà máy đã áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại để sản xuất điện kết hợp với bảo vệ môi trường. Các tiêu chuẩn về khí thải, nước thải đều đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật và các quy định hiện hành của Nhà nước. 

Đơn vị còn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tri ân các gia đình có công với cách mạng, quyên góp ủng hộ mái ấm chiến sĩ nơi biên giới, hỗ trợ người khuyết tật, trẻ em mồ côi và tặng quà cho các cháu học sinh nghèo vượt khó tại địa phương… Đây là những hoạt động nhân văn cao cả, thể hiện nét đẹp trong đạo lý truyền thống của người Việt Nam. Ngoài ra, Công ty Nhiệt điện Thái Bình còn phát huy tốt vai trò của hoạt động công đoàn, kịp thời động viên cán bộ, công nhân viên tại công trường, tham gia xây dựng, tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Phong trào văn hóa, thể thao những năm qua đã để lại nhiều hình ảnh đẹp, mang đậm tinh thần đoàn kết của cán bộ, công nhân viên Nhà máy và các đơn vị thi công dự án.

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình đi vào hoạt động có ý nghĩa to lớn trong việc bảo đảm cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh và một số tỉnh lân cận vùng đồng bằng Bắc Bộ cũng như bổ sung thêm nguồn điện cho hệ thống điện quốc gia. Sản lượng điện hàng năm của Công ty sẽ đạt từ 3,6 - 3,9 tỷ kWh, doanh thu đạt 6.000 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách nhà nước mỗi năm khoảng 600 tỷ đồng. 

Thời gian tới, Công ty Nhiệt điện Thái Bình sẽ quyết tâm phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tiếp tục phát triển vững mạnh toàn diện, giữ vững vai trò bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội.
  

Thu Thủy