Thứ 6, 10/05/2024, 14:39[GMT+7]

An Châu chăm sóc, bảo vệ lúa xuân

Thứ 3, 13/03/2018 | 09:11:11
569 lượt xem
Chú trọng chăm sóc, bảo vệ lúa xuân ngay từ đầu vụ theo đúng các biện pháp chuyên môn cùng với kinh nghiệm thâm canh lúa là việc nông dân xã An Châu (Đông Hưng) đang thực hiện ở thời điểm hiện tại.

Lúa gieo thẳng đạt 2 - 2,5 lá cần tiến hành tỉa dặm để bảo đảm mật độ trước khi lúa đẻ nhánh. Ảnh: Lưu Ngần

Những ngày này, bà Nguyễn Thị Mái ở thôn Kim Châu 2 có mặt trên đồng ruộng chăm sóc 8 sào lúa gieo thẳng của gia đình. Kinh nghiệm tích lũy từ hàng chục năm gắn bó với cây lúa cho bà biết rằng, để có vụ lúa bội thu cần phải tập trung chăm bón ngay từ những ngày đầu. Bà Mái cho biết: Khi lúa đạt 2 lá tiến hành bón nhử 2kg đạm/sào. Hiện tại lúa có 4 lá, tỉa dặm bảo đảm mật độ 100 - 110 cây/m2. Sau khi tỉa dặm, bón thúc đợt 1 cho lúa bằng phân NPK tổng hợp chuyên thúc với lượng 7 - 9 kg/sào, tôi thường xuyên giữ mực nước láng mặt ruộng cho lúa phát triển.

Cùng ở thôn Kim Châu 2, gia đình bà Nguyễn Thị Nụ có 4 sào lúa cấy. Bà Nụ cho biết: Cùng với việc chăm bón, tôi chú ý tới việc bảo vệ lúa xuân, thường xuyên diệt chuột, ốc bươu vàng và tích cực thăm đồng kiểm tra sự phát sinh, phát triển của các loại sâu bệnh để có biện pháp phòng, trừ kịp thời.

Không chỉ dựa vào kinh nghiệm, những nông dân như bà Mái, bà Nụ luôn chú ý tới hướng dẫn về các biện pháp chăm sóc, bảo vệ lúa của HTX DVNN xã trên Đài Truyền thanh xã. 

Ông Đào Ngọc Thuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX DVNN xã An Châu cho biết: Vụ xuân năm 2018, toàn xã gieo cấy 245,7ha, chủ yếu bằng các giống lúa TBR225, BC15, Q5. Hiện tại các trà lúa phát triển tốt, lúa cấy đã bén rễ, hồi xanh; lúa gieo thẳng đạt từ 3 - 4 lá. HTX đã hướng dẫn nông dân giữ nước thường xuyên trong ruộng, bảo đảm mực nước 3 - 5cm cho lúa cấy và 2 - 3cm cho lúa gieo thẳng. Về chăm bón, đối với lúa cấy tiến hành bón thúc đợt 1 sau cấy từ 10 - 15 ngày, với lượng từ 7 - 9 kg/sào. Khuyến cáo nông dân không bón đạm đơn, nhất là đối với các giống như BC15, Q5 và một số giống thường nhiễm đạo ôn. Với lúa gieo thẳng sau khi bón nhử 1- 2kg đạm/sào; sau khi tỉa dặm sẽ tiến hành bón thúc như lúa cấy. Hiện nông dân địa phương đang tiến hành bón thúc đợt 1. Cùng với việc chỉ đạo công nhân vận hành trạm bơm và thủy nông viên các thôn, HTX chủ động nhập kho, cung ứng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật bảo đảm chất lượng cung ứng cho nông dân sản xuất vụ xuân. Trong thời gian tới, HTX khuyến cáo bà con sau khi bón thúc đợt 1 từ 7 - 10 ngày thì tiếp tục bón thúc đợt 2, tổng lượng bón thúc từ 16 - 19kg NPK/sào. Kết hợp với việc thường xuyên kiểm tra, phát hiện sâu bệnh để kịp thời phòng, trừ, đặc biệt là bệnh đạo ôn trên lá đối với một số giống lúa nhiễm bệnh và rầy lưng trắng là trung gian truyền bệnh lùn sọc đen hại lúa.

Tiến Quang
(Đài TTTH Đông Hưng)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày