Thứ 7, 11/05/2024, 12:27[GMT+7]

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra

Thứ 5, 29/03/2018 | 07:49:10
4,190 lượt xem
Phát biểu kết luận của đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX, kỳ họp thứ 19, ngày 28/3/2018.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Sau thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX, kỳ họp thứ mười chín đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

Tỉnh ủy đã tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị 3 tháng đầu năm và nhiệm vụ quý II năm 2018; cho ý kiến về giải pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới; đồng thời, thực hiện quy chế chất vấn trong Đảng theo quy định.

Trên cơ sở phát biểu, trao đổi và giải trình một số vấn đề được nêu ra, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất những nội dung chủ yếu sau:

3 tháng đầu năm 2018, tỉnh ta thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, đạt được kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực:

- Kinh tế ổn định và tăng trưởng khá ở các khu vực nông nghiệp, công nghiệp và xây dựng; chỉ số năng lực cạnh tranh PCI cấp tỉnh năm 2017 tăng 6 bậc so với năm 2016.

- Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục thể thao và thông tin, truyền thông đạt nhiều kết quả khá tốt.

- Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và kịp thời chính sách đối với người và gia đình có công, các chính sách xã hội và duy trì thường xuyên công tác bảo trợ xã hội, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Thực hiện tốt công tác quốc phòng, an ninh; tình hình chính trị - xã hội tiếp tục ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Bên cạnh kết quả đạt được, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất với báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh về những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân, đồng thời nhấn mạnh và bổ sung một số hạn chế, nguyên nhân sau: tốc độ tăng trưởng của khu vực dịch vụ, thương mại chưa tương xứng với tăng trưởng của các khu vực khác; thu ngân sách nội địa mới đạt 17,5% dự toán năm đặt ra cho những quý tới phải có tốc độ cao hơn mới bảo đảm hoàn thành dự toán cả năm; công tác giải phóng mặt bằng một số dự án còn chậm, giải quyết còn để kéo dài; việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn chậm dứt điểm; dịp tết Mậu Tuất vẫn còn xảy ra 1 vụ đốt pháo nổ trên địa bàn thành phố Thái Bình; sự phối hợp công tác giữa các cấp, các ngành chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; công tác kiểm tra, đôn đốc của cấp trên đối với cấp dưới còn nhiều hạn chế, chưa kịp thời; cán bộ ở một số nơi còn thiếu trách nhiệm, chưa sâu sát và quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ cần phải được xem xét làm rõ và xử lý kịp thời.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ quý II năm 2018, các cấp, các ngành cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được xác định trong báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh và các ý kiến đóng góp trong hội nghị này, tôi xin nhấn mạnh và chú ý một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1- Về kinh tế

- Tập trung chỉ đạo sản xuất nông nghiệp; tập trung chỉ đạo thực hiện tốt việc chăm sóc và bảo vệ lúa xuân, cây màu xuân, thực hiện hiệu quả đề án sản xuất vụ xuân, vụ hè năm 2018; tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát và tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, không để xảy ra dịch bệnh nguy hiểm trong nông nghiệp. Làm tốt công tác thủy lợi, bảo vệ hành lang đê điều; chủ động triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai năm 2018.

- Tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2018. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới theo tiêu chí mới ở các xã đã được công nhận; chỉ đạo cụ thể đối với các xã nông thôn mới đến kỳ công nhận lại năm 2018 để 100% số xã được công nhận lại theo tiêu chí mới; chỉ đạo sâu sát việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở các xã xây dựng nông thôn mới ở các xã chưa đạt chuẩn; tiếp tục và đẩy mạnh thực hiện hỗ trợ xi măng cho các xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới triển khai các công trình nhóm 1; khẩn trương chỉ đạo việc các xã đăng ký về đích nông thôn mới năm 2018, đồng thời sớm công bố từ tháng 4/2018 về tiền hỗ trợ của tỉnh, huyện cho các xã về đích năm 2018. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung chương trình kế hoạch xây dựng nông thôn mới của cấp huyện, cấp xã đến năm 2020 để tổ chức thực hiện bảo đảm tính khả thi.

- Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh phát triển công nghiệp và dịch vụ, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng theo kế hoạch đã đề ra. Tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Quyết định số 36/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thành lập khu kinh tế Thái Bình theo tiến độ quy định; đẩy mạnh việc đầu tư tuyến đường ven biển theo chủ trương của Chính phủ và một số dự án xây dựng kết cấu hạ tầng trọng điểm quan trọng khác theo chủ trương đã thống nhất; đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển công nghiệp và dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Cần chú trọng phát triển sản xuất, kinh doanh là cơ sở để giải quyết việc làm cho người lao động và phát triển nguồn thu cho ngân sách địa phương.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, làm rõ trách nhiệm của từng cấp trong công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án đầu tư để chỉ đạo chấn chỉnh khắc phục. Thực hiện tốt công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bảo đảm chất lượng các công trình. Các cấp thực hiện nghiêm túc việc phê duyệt chủ trương đầu tư theo đúng nguyên tắc về nguồn vốn, không làm phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. Chủ động làm việc với các bộ, ngành trung ương để kịp thời tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước cho xây dựng các công trình trọng điểm, quan trọng, cấp bách của tỉnh. Tích cực huy động vốn cho đầu tư phát triển; tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa nguồn lực, đa dạng hóa các hình thức đầu tư, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng pháp luật.

- Tập trung chỉ đạo tháo gỡ tồn tại, vướng mắc để bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn còn lại, hoàn thành dứt điểm trước tháng 6/2018.

- Tập trung chỉ đạo việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đầu tư vào tỉnh; trong đó rà soát phân tích, đánh giá việc thực hiện các chỉ số thành phần trong những năm vừa qua để tiếp tục nâng bậc cạnh tranh trong năm 2018 và hàng năm, tiến tới đạt mục tiêu về năng lực cạnh tranh theo Nghị quyết số 01-NQ/TU của Tỉnh ủy.

- Chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định pháp luật về thuế. Chỉ đạo quyết liệt công tác thu, thực hiện đồng bộ các giải pháp chống thất thu ngân sách; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nợ đọng thuế, đấu tranh phòng, chống gian lận thương mại, trốn thuế và chuyển giá.

2- Về văn hóa - xã hội

- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Thực hiện tốt chương trình năm học và chuẩn bị các điều kiện phục vụ các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018.

- Thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đối với người. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về an toàn thực phẩm, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm. Đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực y tế, nâng cao chất lượng hoạt động, phục vụ nhân dân. Tiếp tục mở rộng đối tượng và bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế. Tập trung làm tốt hơn công tác cải cách hành chính trong các cơ sở khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế cho người dân khám chữa bệnh.

- Thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách xã hội cho người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

3- Về công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền và quốc phòng, an ninh

- Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các kế hoạch cải cách hành chính, rà soát, đánh giá thủ tục hành chính của tỉnh năm 2018; chỉ đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW, số 19-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) và kế hoạch hành động của tỉnh thực hiện các nghị quyết của Trung ương; xây dựng, thực hiện nghiêm túc kế hoạch về chuyển đổi vị trí công tác của công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị năm 2018 theo quy định.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh. Triển khai thực hiện tốt các điều kiện để triển khai kế hoạch diễn tập khu vực phòng thủ đã được phê duyệt.

- Chủ động nắm chắc tình hình; tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, giảm mạnh các vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương.

- Thực hiện tốt công tác tiếp công dân; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; xử lý kịp thời, dứt điểm các vụ việc ngay tại cơ sở.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát, kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.

- Chú trọng công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, đặc biệt trong những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh vi phạm.

4- Về các giải pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhất trí việc ban hành Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản ở các cấp trên địa bàn tỉnh là cần thiết, đồng thời cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo Chỉ thị và tham gia nhiều ý kiến bảo đảm tính khả thi trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác này; đề nghị cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp thu các ý kiến tham gia tại hội nghị này để hoàn chỉnh Chỉ thị, sớm ban hành và chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Thưa các đồng chí!

Nhiệm vụ quý II và cả năm 2018 đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà hết sức nặng nề, tôi đề nghị các đồng chí cấp ủy viên, các đồng chí thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Chúc toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!
Xin trân trọng cảm ơn!


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày