Thứ 6, 10/05/2024, 16:14[GMT+7]

Tiền Hải phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân

Thứ 4, 04/04/2018 | 08:30:12
582 lượt xem
Đến nay, 10.206ha lúa xuân của Tiền Hải trong giai đoạn đẻ nhánh rộ. Tuy nhiên, qua kiểm tra trên đồng ruộng tình hình sâu bệnh đang phát sinh gây hại, nếu không phòng, trừ kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng, giảm sản lượng lúa xuân. Trước tình hình trên, huyện đã chỉ đạo các địa phương tập trung tuyên truyền đến nông dân tích cực thăm đồng phát hiện và phòng, trừ kịp thời sâu bệnh bảo vệ lúa xuân.

Nông dân xã Nam Chính (Tiền Hải) phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân

Theo ông Trần Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện, hiện nay, các loại sâu bệnh đang phát sinh gây hại như rầy nâu, rầy lưng trắng, bệnh đạo ôn... Trong đó, rầy các loại, chủ yếu là rầy lưng trắng đang nở rộ, mật độ trung bình 10 - 30 con/m2, nơi cao 50 - 100 con/m2, cục bộ 200 - 300 con/m2. Bệnh đạo ôn cũng phát sinh từ đầu tháng 3 tại một số diện tích cấy giống lúa hay nhiễm bệnh, tỷ lệ đạo ôn nơi cao 3 - 5%, cục bộ  10 - 20%. 

Để bảo vệ lúa xuân phát triển thuận lợi, Tiền Hải tuyên truyền đến nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, nếu phát hiện sâu bệnh cần có biện pháp dùng thuốc đặc hiệu phòng, trừ. Bà con sử dụng thuốc đúng nồng độ, liều lượng, theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc khuyến cáo của cán bộ chuyên môn, tránh tình trạng phun thuốc tràn lan, không đúng thời điểm gây ảnh hưởng đến môi trường. Vệ sinh đồng ruộng như cắt cỏ bờ, thu dọn khóm lúa dự phòng trên ruộng tránh để sâu bệnh trú ngụ. 

UBND huyện chỉ đạo đài truyền thanh cơ sở tăng cường thông tin về đối tượng sâu bệnh thường phát sinh trong giai đoạn lúa đẻ nhánh để bà con nông dân nắm bắt, chủ động trong việc chăm sóc, phòng, trừ, bảo đảm cho cây lúa phát triển an toàn. Chỉ đạo ngành chuyên môn huyện, các địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của tỉnh vận động, hướng dẫn nông dân phòng, trừ sâu bệnh kịp thời, không để lây lan trên diện rộng, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của sâu bệnh khi lúa đang đẻ nhánh. Đối với diện tích bị nhiễm rầy bà con nông dân cần phun diệt trừ ngay vì đây là lứa rầy có nguy cơ truyền vi rút gây bệnh lùn sọc đen cho lúa xuân. Tiêu hủy ngay những khóm lúa có biểu hiện lùn lụi. Khuyến cáo các hộ dân ở những diện tích ruộng đang bị bệnh đạo ôn ngừng bón đạm, phân bón lá, các chất kích thích sinh trưởng. Chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện phối hợp với các HTX chủ động bơm nước hợp lý để bà con nông dân thuận lợi chăm sóc lúa và phòng, trừ sâu bệnh. Ngành chuyên môn huyện thường xuyên cử cán bộ xuống cơ sở, kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn nông dân cách phòng, trừ bệnh đạo ôn, rầy hiệu quả. Dự tính dự báo, phát hiện kịp thời các đối tượng sâu bệnh khác phát sinh trong thời điểm này để tuyên truyền đến nông dân phòng, trừ bảo vệ lúa xuân.

Tại cánh đồng thôn Hải Nhuận, xã Đông Quý, ông Tạ Văn Chinh cho biết: Những ngày qua, khi kiểm tra đồng ruộng tôi phát hiện một số diện tích lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn. Tôi đã phun thuốc để phòng, trừ bệnh đạo ôn, không để lây lan ra diện rộng. Ngoài ra, còn điều tiết nước hợp lý tránh để ruộng khô, hạn chế bón đạm trong thời kỳ bệnh đạo ôn gây hại. Hiện nay, thời tiết rất thích hợp cho sâu bệnh phát sinh gây hại trên lúa nên tôi không chủ quan, lơ là vì nếu sâu bệnh không được phát hiện và phòng, trừ kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn đến giai đoạn lúa đẻ nhánh.

Ông Trần Văn Thao, Phó Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Nam Thắng cho biết: Thực hiện phòng, trừ sâu bệnh cho lúa xuân, HTX đã phối hợp với ngành chuyên môn của huyện thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, hướng dẫn nông dân bón phân cho lúa cân đối, không bón thừa đạm để hạn chế bệnh đạo ôn gây hại; đồng thời, chủ động cung ứng đủ lượng thuốc bảo vệ thực vật đặc hiệu để phục vụ nông dân phòng, trừ kịp thời, hiệu quả; phối hợp với Đài Truyền thanh xã phát thông báo ngày 2 lần về các văn bản chỉ đạo của cấp trên, thông báo của HTX về tình hình sâu bệnh, cách phòng ngừa trên hệ thống truyền thanh để nông dân nắm rõ thông tin, kịp thời phòng, trừ sâu bệnh hiệu quả.

Mạnh Thắng


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày