Thứ 2, 20/05/2024, 01:20[GMT+7]

Tuyển sinh quân sự năm 2018: Làm tốt khâu đầu vào

Thứ 2, 16/04/2018 | 09:22:26
3,335 lượt xem
Để lựa chọn những học sinh có đủ tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất đạo đức, văn hóa, sức khỏe vào học tại các trường quân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội trong tình hình mới, công tác sơ tuyển trong tuyển sinh quân sự của tỉnh luôn được cơ quan quân sự các cấp thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ.

Sơ tuyển tuyển sinh quân sự tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Thái Bình.

Năm nay, Vũ Thư có 123/123 học sinh đăng ký đến sơ tuyển theo lịch tại Ban CHQS huyện. Kết quả, 113 học sinh đủ điều kiện dự tuyển vào các trường quân đội. 

Thượng tá Nguyễn Đăng Hải, Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết: Ban CHQS huyện đã chủ động phối hợp với các trường THPT và Đài TTTH huyện thông báo liên tục, cụ thể về thời gian, địa điểm sơ tuyển tuyển sinh quân sự (TSQS) để bản thân học sinh, gia đình học sinh biết. Tranh thủ sơ tuyển vào ngày cuối tuần nên tỷ lệ học sinh tham gia đạt 100%. So với mọi năm, số lượng đăng ký tuy có giảm nhưng số đủ điều kiện tăng đáng kể.

Cũng như Vũ Thư, việc chuẩn bị cho công tác sơ tuyển TSQS năm nay được ban TSQS các huyện, thành phố quan tâm. Hội đồng khám sức khỏe được cơ cấu y bác sĩ đúng chuyên khoa, có trách nhiệm và năng lực chuyên môn. Công tác khám sơ tuyển TSQS tại huyện được tổ chức chặt chẽ như khám nghĩa vụ quân sự. Quá trình khám bảo đảm chặt chẽ, chu đáo, kết luận chính xác, khách quan sức khỏe từng thí sinh.

Cùng với làm tốt công tác khám sức khỏe, xác minh chính trị là một nội dung quan trọng trong hồ sơ tuyển sinh vào các trường, học viện quân đội nhằm làm rõ những vấn đề về lý lịch chính trị, thành phần kinh tế và quan hệ xã hội của gia đình và bản thân người dự tuyển đào tạo sĩ quan. Sau khi khám sức khỏe và xác minh chính trị xong, ban TSQS huyện tổ chức xét duyệt hồ sơ, kết luận cụ thể những trường hợp đủ tiêu chuẩn và những trường hợp không đủ tiêu chuẩn; tổng hợp số lượng đủ tiêu chuẩn được dự thi theo từng trường, nộp hồ sơ và danh sách về Ban TSQS tỉnh; trường hợp không đủ tiêu chuẩn dự thi phải thông báo lý do cụ thể tới thí sinh.

Nhiều điểm mới cần lưu ý

Thông tin về những điểm mới trong TSQS năm nay, Thượng tá Nguyễn Văn Hương, Trưởng ban Quân lực, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ các điểm mới trong tuyển sinh năm nay nói chung và TSQS nói riêng để tránh những sai sót không đáng có. Đối với thí sinh tham gia xét tuyển vào các trường quân đội trên cơ sở kết quả kỳ thi THPT quốc gia buộc phải có hồ sơ sơ tuyển, đủ điều kiện sau khi sơ tuyển tại địa phương (huyện, thành phố). Mỗi thí sinh chỉ được đăng ký xét tuyển vào 1 trường quân đội hoặc 1 trường công an, không được đăng ký đồng thời vào quân đội và công an. Nếu phát hiện thí sinh có hai hồ sơ vào cả trường quân đội và công an sẽ bị loại cả hai. Ngoài ra, các trường quân đội chỉ xét tuyển thí sinh đăng ký nguyện vọng 1, tức là nguyện vọng cao nhất. Các nguyện vọng tiếp theo thí sinh có thể đăng ký xét tuyển vào các trường khác ngoài quân đội.

Bên cạnh đó, điểm mới trong TSQS năm nay là các trường quân đội đào tạo khối kỹ thuật như:  Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Quân y, Học viện Khoa học quân sự, Trường Đại học Trần Đại Nghĩa... thí sinh bị tật khúc xạ dưới 3 đi ốp vẫn được đăng ký xét tuyển. Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Quân y, Học viện Khoa học quân sự là 3 đơn vị tuyển chỉ tiêu nữ với số lượng không quá 10% so với tổng chỉ tiêu...

Đến thời điểm này, Ban TSQS tỉnh đã nhận được báo cáo sơ bộ kết quả sơ tuyển các địa phương gửi về. Theo đó,  toàn tỉnh có 1.174 học sinh đến đăng ký sơ tuyển trong đó đã khám sức khỏe là 882 học sinh. Có 696 em đủ điều kiện. 6 huyện, thành phố đã tổ chức sơ tuyển còn hai huyện Kiến Xương, Quỳnh Phụ sẽ tổ chức sơ tuyển vào hai ngày 14, 15/4. 

Các địa phương tiếp tục khám bổ sung đối với những học sinh chưa tham gia sơ tuyển tập trung, kết thúc trước ngày 25/4. Sau đó, Ban TSQS tỉnh tổ chức thẩm định, xét duyệt hồ sơ lần 2 và tổng hợp, bàn giao hồ sơ, danh sách thí sinh đăng ký dự thi cho các trường và báo cáo về Ban TSQS Bộ Quốc phòng.

Tất Đạt