Chủ nhật, 12/05/2024, 21:28[GMT+7]

Cải cách hành chính lĩnh vực nông nghiệp

Thứ 2, 21/05/2018 | 09:04:11
520 lượt xem
Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp tạo sự chuyển biến tích cực trong ngành. Qua đó đã loại bỏ kịp thời những quy định, TTHC không còn phù hợp, đồng thời nâng cao vai trò, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức để thực hiện các TTHC theo hướng công khai, đơn giản và thuận tiện.

Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Phát triển công nghiệp Hải Hùng (Vũ Thư) lắp ráp bình phun thuốc trừ sâu.

Để tạo chuyển biến tích cực trong cải cách TTHC, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động TTHC và thẩm định chặt chẽ các TTHC trong các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành để tham mưu kịp thời với UBND tỉnh ban hành danh mục TTHC lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được chuẩn hóa gồm 118 TTHC, trong đó 108 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh, 6 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện, 4 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã. Công bố công khai, kịp thời các TTHC mới được ban hành, sửa đổi, bổ sung, đồng thời chủ động rà soát, loại bỏ các quy định, thủ tục không còn phù hợp, gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân. 

Vừa qua, đã có 4 TTHC lĩnh vực nông thôn mới được bãi bỏ (trong đó có 3 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, 1 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, thành phố). Sở thường xuyên rà soát, đơn giản hóa TTHC, rút ngắn trung bình 30% thời gian giải quyết các TTHC theo quy định; tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, ngành trong quá trình giải quyết, tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho doanh nghiệp, tổ chức khi tham gia thực hiện các TTHC. 

Ông Trần Danh Đảm, chủ cơ sở buôn bán, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật xã Đông Tân (Đông Hưng) cho biết: Gia đình tôi đã kinh doanh phân bón, vật tư nông nghiệp từ nhiều năm qua. Vừa qua, khi giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc bảo vệ thực vật của gia đình tôi sắp hết hiệu lực, tôi đã đến Trung tâm Hành chính công tỉnh và được cán bộ ngành Nông nghiệp hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo, dễ hiểu. Tôi cảm thấy khá hài lòng.

Xác định con người là yếu tố quan trọng cải cách TTHC, ngành đã thực hiện nhiều giải pháp kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện nghiêm chủ trương tinh giản biên chế, nâng cao hiệu quả hoạt động. Sở cũng đã chủ động xây dựng phương án sáp nhập các đơn vị trực thuộc bảo đảm nguyên tắc gọn nhẹ, hiệu lực, hiệu quả. 

Nhằm hiện đại hóa nền hành chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước, thực hiện 100% việc tiếp nhận và xử lý văn bản đến trên Mạng văn phòng điện tử liên thông bảo đảm công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Sở xuyên suốt, kịp thời, công khai, minh bạch. Sở đã và đang tiến hành thực hiện chữ ký khóa số cá nhân trong việc ban hành văn bản đi theo quy trình nhằm bảo đảm thời gian, giảm chi phí in ấn, tem thư… Từ những nỗ lực trong cải cách TTHC, ngành Nông nghiệp đã góp phần quan trọng thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện có hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, thu hút doanh nghiệp đầu tư, ngành tiếp tục nghiên cứu, rà soát, tham mưu với UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, tạo cơ chế, chính sách thông thoáng, thu hút doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vào đầu tư từng bước hình thành nền nông nghiệp sạch, bền vững.

  • Hiện tại, lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn có 105 TTHC cấp tỉnh, 5 TTHC cấp huyện, 4 TTHC cấp xã đưa ra thực hiện tại trung tâm hành chính công các cấp;
  • Năm 2017, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp nhận và xử lý 1.139 hồ sơ, trong đó có 35 hồ sơ kỳ trước chuyển qua; 1.096 hồ sơ đã giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ trả quá hạn;
  • Năm 2018, tính đến tháng 5, Sở đã tiếp nhận và xử lý 303 hồ sơ, trong đó có 13 hồ sơ kỳ trước chuyển qua; 286 hồ sơ đã xử lý xong, trong đó 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ trả quá hạn;
  • Hiện tại, cán bộ làm nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ liên quan đến TTHC không nhận được phản ánh, kiến nghị về trình độ chuyên môn, thái độ phục vụ của tổ chức, công dân đến giải quyết TTHC.


Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày