Thứ 6, 17/05/2024, 10:03[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Chủ động trước mùa mưa bão

Thứ 4, 04/07/2018 | 08:29:34
1,200 lượt xem
Cùng với các địa phương, huyện Quỳnh Phụ đang tích cực chuẩn bị công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) với tinh thần chủ động và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Công ty Cổ phần Thịnh Vượng TVT thi công các hạng mục đê Hữu Hóa.

Là một trong những huyện có hệ thống đê sông nhiều nhất tỉnh với hơn 36km, ngoài những đoạn đã được tu bổ, sửa chữa, phần còn lại đều đã xuống cấp nhiều do mưa, lũ, bão và các ẩn họa trong thân đê gây ra. Hàng năm, công tác PCTT & TKCN luôn được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm, tập trung chỉ đạo. Song với những diễn biến bất thường của thời tiết, Quỳnh Phụ cũng gánh chịu những hậu quả do mưa bão gây ra. Năm 2017, ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 và bão số 10 tuy không gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng lớn đến sản xuất chung của huyện nhưng cũng gây ra một số thiệt hại nhất định.

Để chủ động ứng phó với mùa mưa bão năm nay, ngoài sự hỗ trợ của trung ương và tỉnh, huyện Quỳnh Phụ đang chủ động triển khai nhiều giải pháp với mục tiêu ngăn ngừa và giảm nhẹ thiên tai. 

Trên công trường xây dựng đê Hữu Hóa đoạn từ K10+600 đến K16 thuộc hai xã An Thanh, An Mỹ, tận dụng thời tiết thuận lợi, hàng chục công nhân xây dựng và phương tiện chạy đua với thời gian, gấp rút thi công để hoàn thành đúng kế hoạch công trình. Dự án nâng cấp hệ thống đê Hữu Hóa giai đoạn 2 đoạn từ K5 đến K16 gồm 2 đoạn từ K5+000 đến K6+600 và đoạn từ K10+300 đến K16+000, xây dựng kè Tô Trang, cống Thôn Đông, cống Láng và một số điếm canh đê, thời gian thực hiện từ năm 2016 đến năm 2019 là một trong những công trình nâng cấp đê điều trọng điểm của huyện Quỳnh Phụ để ứng phó với thiên tai. 

Đến nay, sau khi hoàn thành nâng cấp đê đoạn từ K5+000 đến K6+600, thi công xong các đoạn kè từ K13+300 đến K14, hoàn thành xây dựng 2 điếm canh đê và 2 cống qua đê thuộc hai xã An Mỹ, An Thanh, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Thịnh Vượng TVT đang tập trung gần 30 công nhân cùng các phương tiện thi công mở rộng mặt cắt, thi công hỗn hợp đá lẫn đất nền đường đê Hữu Hóa đoạn từ K10+300 đến K13. 

Ông Nguyễn Quang Huân, cán bộ kỹ thuật Công ty cho biết: Thời gian tới, Công ty tiếp tục tập trung phương tiện, nhân lực khẩn trương thi công các hạng mục nền đường còn lại, hoàn thành đổ bê tông mặt đê trước ngày 31/7 để bảo đảm an toàn đê điều trong mùa mưa bão.

Quỳnh Hội là xã nội đồng nhưng cũng chịu ảnh hưởng trước sức tàn phá của thiên tai. Đợt mưa lớn đầu tháng 10/2017 làm toàn bộ diện tích canh tác của xã với 230ha lúa mùa và gần 280ha cây màu ngập úng, trong đó nhiều diện tích ớt bị mất trắng, nhiều thôn bị thiệt hại nặng. 

Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, ngay sau khi nhận kế hoạch của huyện, xã đã thành lập Ban Chỉ huy PCTT & TKCN theo chỉ đạo của tỉnh và huyện, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”. Các tiểu ban tiền phương, hậu phương, tổ chống úng… được thành lập với 120 người thuộc lực lượng xung kích, lực lượng tiếp vận 120 người cùng các vật tư như xe kéo 15 chiếc, bao tải 5.000 chiếc, tre đánh dấu 600 cây, rào 1.600 bó, thuyền, mảng, máy phát điện... Các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về trách nhiệm của người dân trong công tác PCTT & TKCN cũng được tích cực thực hiện. 

Ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ huy PCTT & TKCN xã cho biết: Để sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2018, trên cơ sở kế hoạch đã xây dựng, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN xã đã tăng cường kiểm tra các điểm xung yếu, xây dựng các phương án ứng phó với thiên tai. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, khi có thiên tai xảy ra, bên cạnh việc đôn đốc các lực lượng tập trung chằng chống nhà cửa, trường học, di chuyển người dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, xã tăng cường lực lượng ứng trực 24/24 giờ, tập trung chỉ đạo công tác tiêu thoát nước trên mặt ruộng, đặc biệt là các phương án khoanh vùng bơm tiêu cục bộ bảo vệ hoa màu.

Trước mùa mưa bão năm 2018, bên cạnh công tác tu sửa và tăng cường kiểm tra, quản lý đê điều, các địa phương, ban, ngành của huyện Quỳnh Phụ đã chủ động xây dựng phương án, lập kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất, lực lượng, vật tư, phương tiện cho công tác PCTT & TKCN theo phương châm “4 tại chỗ”. Phát huy sức mạnh tổng hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền để chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Lực lượng xung kích, ứng trực tại 4 cụm PCTT & TKCN, đặc biệt tại các điểm xung yếu đê, kè, cống Đại Nẫm (Quỳnh Thọ); đê Quỳnh Ngọc; đê, kè An Khê, An Mỹ. Ngoài ra, 5.152m3 đá hộc,  3.600m3 đất dự trữ, 55.000 bao nilon, 1.122 rọ thép, 1.485m2 vải lọc, 100m3 đá dăm được Hạt Quản lý đê điều huyện chuẩn bị sẵn sàng tại 9 địa điểm đê, kè thuộc các xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Hoàng, Quỳnh Giao, Quỳnh Thọ, An Khê, An Mỹ và 2 kho tập kết của huyện.

Ông Nguyễn Quang Cơ, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện cho biết: Với phương châm không để bất ngờ, bị động, cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân Quỳnh Phụ đang tập trung nhân lực, sẵn sàng phương tiện, hậu cần với quyết tâm cao nhất, chủ động trong công tác PCTT & TKCN, giữ vững hệ thống đê điều, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân trong mùa mưa bão năm nay.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày