Thứ 7, 18/05/2024, 12:40[GMT+7]

Đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND tỉnh

Thứ 4, 11/07/2018 | 08:42:00
911 lượt xem
Kỳ họp HĐND quyết định những vấn đề quan trọng, liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống nhân dân. Do đó, thời gian qua, HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới nhằm không ngừng nâng cao chất lượng các kỳ họp.

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh khảo sát thực tế tại chùa Keo.

Nghị quyết về chương trình công tác của Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh năm 2018 đề ra nhiều giải pháp, trong đó có tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp theo luật định. Xác định đúng nội dung trọng tâm kỳ họp, lựa chọn những vấn đề quan trọng có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội toàn diện ở địa phương, những vấn đề bức xúc của nhân dân đưa vào nội dung kỳ họp. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Thường trực HĐND, UBND tỉnh, người đứng đầu cơ quan chức năng, cơ quan giúp việc và phát huy sức mạnh tập thể để giải quyết những vấn đề lớn của địa phương... 

Sau mỗi kỳ họp, đồng thời với việc đánh giá, rút kinh nghiệm kỳ họp vừa qua, Thường trực HĐND tỉnh xây dựng kế hoạch dự kiến chương trình kỳ họp tiếp theo, tổ chức họp liên tịch với UBND tỉnh để thống nhất nội dung kỳ họp và triển khai sớm công tác chuẩn bị. Chỉ đưa vào chương trình kỳ họp những vấn đề có trong chương trình xây dựng nghị quyết, chương trình giám sát hàng năm của HĐND tỉnh đã được chuẩn bị chu đáo về nội dung, trình đúng thời hạn, đúng thẩm quyền, tuân thủ quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật. Các tổ đại biểu tổ chức để đại biểu HĐND thảo luận, đóng góp ý kiến vào các báo cáo, dự án, dự thảo nghị quyết ở tổ trước khi về tham dự kỳ họp. Ý kiến đóng góp ở các tổ đại biểu tập trung nêu rõ các nội dung chưa thống nhất, nội dung cần sửa đổi, bổ sung và đề xuất, kiến nghị về giải pháp gửi về Thường trực HĐND tỉnh trước ngày khai mạc kỳ họp để tổng hợp, báo cáo HĐND tỉnh xem xét. 

Việc điều hành kỳ họp được thực hiện theo hướng rút ngắn thời gian trình bày các văn bản, dành nhiều thời gian cho việc thảo luận tại các phiên họp toàn thể, thảo luận tổ, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, chất vấn và trả lời chất vấn. Tăng thời lượng truyền hình trực tiếp các phiên họp của HĐND tỉnh để cử tri theo dõi, giám sát. 

Về hoạt động chất vấn tại kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh gửi phiếu chất vấn đến đại biểu HĐND tỉnh để đại biểu lựa chọn vấn đề hoặc nhóm vấn đề mà dư luận xã hội và cử tri quan tâm để đặt câu hỏi chất vấn tại kỳ họp. Căn cứ nội dung chất vấn và kết quả trả lời chất vấn tại kỳ họp, đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục đặt câu hỏi để trao đổi với người trả lời chất vấn theo hướng đối thoại, tranh luận làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. 

Đối với những vấn đề hoặc nhóm vấn đề có liên quan đến nhiều ngành, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ tọa phiên họp trực tiếp chất vấn nhiều vấn đề cử tri quan tâm, mời thủ trưởng các ngành có liên quan hoặc lãnh đạo UBND tỉnh cùng tham gia trả lời chất vấn, tạo điều kiện để các đại biểu tranh luận trực diện làm sáng tỏ vấn đề ngay tại hội trường. 

Đặc biệt, các kỳ họp gần đây, HĐND tỉnh còn công khai các vấn đề sẽ chất vấn tại kỳ họp trên hệ thống truyền thông để nhân dân biết, theo dõi, giám sát việc thực hiện trả lời chất vấn của thủ trưởng các sở, ngành. Nhiều vấn đề chưa giải quyết triệt để được lựa chọn để tái chất vấn như xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, thực hiện đề án giết mổ gia súc tập trung, xử lý các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường...

Mỗi kỳ họp, HĐND tỉnh biểu quyết thông qua và ban hành hàng chục nghị quyết. Để các nghị quyết được ban hành phù hợp thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở địa phương và đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân, Thường trực HĐND tỉnh chủ trì xây dựng dự kiến chương trình ban hành nghị quyết hàng năm, trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp cuối của năm trước. Các ban của HĐND tỉnh được phân công chủ trì thẩm tra và các cơ quan được phân công soạn thảo dự thảo nghị quyết đã chủ động phối hợp xây dựng dự thảo nghị quyết; tổ chức các hoạt động trao đổi thông tin, thảo luận các vấn đề còn có ý kiến khác nhau; triển khai các hoạt động nghiên cứu, khảo sát; tiến hành tham vấn ý kiến nhân dân, các tổ chức, cơ quan và các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp khi xem xét thẩm tra các dự thảo nghị quyết để bảo đảm sự phù hợp, tính khả thi cao khi nghị quyết được ban hành. 

Ông Đoàn Trọng Thinh, xã Đông Vinh (Đông Hưng) cho biết: Qua theo dõi, tôi thấy các kỳ họp HĐND tỉnh gần đây đã có nhiều đổi mới, chất lượng được nâng lên, dành nhiều thời gian cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn - phiên có đông cử tri, nhân dân quan tâm, theo dõi nhất kỳ họp. Nội dung chất vấn có trọng tâm, trọng điểm, song sau kỳ họp, HĐND tỉnh cần làm tốt hơn nữa việc đôn đốc, giám sát việc thực hiện trả lời chất vấn để vấn đề được giải quyết triệt để. Các nghị quyết sau ban hành đã đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội song cần có thêm các cơ chế, chính sách thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa.

Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp, HĐND tỉnh đã thể hiện rõ vai trò, chức năng, quyết định kịp thời các vấn đề quan trọng ở địa phương, tạo sự đồng thuận cao của cử tri và nhân dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương.

Thu Hiền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày