Chủ nhật, 19/05/2024, 04:16[GMT+7]

Vũ Trung “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 6, 20/07/2018 | 08:27:00
645 lượt xem
Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” ở xã Vũ Trung (Kiến Xương) luôn được cấp ủy, chính quyền và người dân quan tâm.

Đền thờ liệt sĩ xã Vũ Trung.

Đặc biệt, trước dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 năm nay, Đảng bộ và nhân dân trong xã tổ chức khánh thành công trình đền thờ liệt sĩ. Đây là một trong những hoạt động tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ, những người con của quê hương đã có công với cách mạng.

Chủ tịch UBND xã Ngô Văn Xuân cho biết: Trong hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, Vũ Trung có trên 2.000 người tham gia chiến đấu ở khắp các mặt trận và làm nhiệm vụ quốc tế tại nước bạn Lào và Campuchia. Kết thúc các cuộc kháng chiến, xã có 27 người được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 208 liệt sĩ, 152 thương binh, bệnh binh, 110 nạn nhân chất độc da cam/Điôxin, hàng trăm gia đình có công với nước. 

Để tỏ lòng thành kính, biết ơn những người đã hy sinh hoặc để lại một phần xương máu của mình nơi chiến trường, những năm qua, xã đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 19 nhà tình nghĩa với số tiền 720 triệu đồng. Ngoài các chế độ, chính sách của nhà nước, UBND xã còn tổ chức tặng quà các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học vào dịp lễ, tết và ngày Thương binh - Liệt sĩ. Cùng với đó, công tác quy tập hài cốt liệt sĩ, tu bổ, chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ cũng được chính quyền xã quan tâm. 

Ông Đặng Văn Diện, Trưởng thôn 5A cho biết: Xác định hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” vừa là tình cảm vừa là trách nhiệm, những năm qua, thôn đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho các thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; quan tâm động viên, chia sẻ khó khăn với các gia đình; đặc biệt, đã đi đầu trong việc tham gia đóng góp ngày công xây dựng nhà tình nghĩa và tặng quà các gia đình chính sách mỗi khi hoàn thành công trình.

Hàng năm, vào dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ, các cấp, các ngành và người dân Vũ Trung đều tập trung tại nghĩa trang liệt sĩ cụm xã Vũ Quý để dâng hương tưởng nhớ những người có công với cách mạng. Đặc biệt, để xây dựng được ngôi nhà chung quy tụ hồn thiêng của các liệt sĩ, năm 2017 xã đã quyết định xây dựng đền thờ liệt sĩ để người dân được thực hiện đầy đủ các nghi lễ tâm linh, tri ân công lao những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Đây còn là nơi giáo dục truyền thống văn hóa, yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ, học sinh các nhà trường.

Để xây dựng đền thờ liệt sĩ, xã đã không chỉ nhận được sự đồng thuận cao của người dân mà còn thu hút sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo người con xa quê. Do đó, ngoài việc phát động mỗi khẩu công đức ít nhất 100.000 đồng trở lên, nhiều con em xa quê đã có đóng góp với số tiền lớn, điển hình như ông Phạm Văn Mạnh sinh sống ở Hà Nội công đức 1 tỷ đồng, gia đình cụ Nguyễn Danh Uông thôn 6 công đức 200 triệu đồng... 

Ông Nguyễn Ngọc Dinh, thôn 10, con liệt sĩ Nguyễn Văn Lợi xúc động cho biết: Là người con của quê hương Vũ Trung, tôi rất xúc động khi thấy quê hương ngày càng đổi mới, đời sống người dân ngày càng được nâng lên. Đặc biệt hơn cả là công trình đền thờ liệt sĩ của xã trở thành một biểu tượng văn hóa, tinh thần tôn vinh các anh hùng liệt sĩ thôi thúc chúng tôi nhớ về quê hương, nguồn cội của mình. Đây sẽ trở thành điểm đến không thể thiếu trong mỗi dịp chúng tôi về quê.

Công trình thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân trong xã.

Đóng góp lớn vào việc thi công công trình, ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Anh Thọ khẳng định: Thi công từ tháng 2/2017, mặc dù gặp nhiều khó khăn bởi đây là công trình xã hội hóa, các hạng mục xây dựng mang tính mỹ thuật cao với nhiều chi tiết khó song đơn vị đã tập trung nhân lực, vật lực để kịp thời hoàn thành các hạng mục trước dịp 27/7 năm nay.

Thời gian tới, Vũ Trung tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn dân trong việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày