Thứ 6, 17/05/2024, 12:45[GMT+7]

Đại biểu hỏi - Thủ trường ngành trả lời Thẳng thắn và trách nhiệm (Kỳ 5)

Thứ 5, 02/08/2018 | 09:11:47
732 lượt xem
Bảo đảm quyền lợi cho giáo viên dạy hợp đồng môn Tin học

Giờ học môn Tin học của cô và trò Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh (thành phố Thái Bình).

Trả lời câu hỏi của đại biểu Vũ Đức Điến (tổ Đông Hưng) về một số điểm chưa thống nhất giữa các địa phương trong thực hiện giảng dạy môn Tin học tại các trường tiểu học trên địa bàn, đồng chí Đặng Phương Bắc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Tin học là môn học tự chọn theo chương trình giáo dục phổ thông. Các trường tiểu học đang thực hiện dạy môn Tin học đều có phòng máy vi tính có kết nối internet, bảo đảm 2 học sinh/máy, có bảng, bàn ghế cho học sinh học lý thuyết. Năm học 2017 - 2018, toàn tỉnh có 284/295 trường tiểu học thực hiện việc dạy môn Tin học cho học sinh. Tuy nhiên, hiện nay tỉnh chưa biên chế giáo viên dạy môn Tin học tại các trường tiểu học, các nhà trường hợp đồng giáo viên dạy môn Tin học với mức lương thỏa thuận hoặc trả thù lao theo số giờ thực dạy. Đa số các trường áp dụng mức lương bậc 1 đối với giáo viên hợp đồng môn Tin học. Những giáo viên này không được hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Các trường ít lớp thì 2 trường hợp đồng chung 1 giáo viên. Toàn tỉnh hiện có 306 giáo viên dạy hợp đồng môn Tin học tại các nhà trường. Môn Tin học là môn học tự chọn nên học sinh tiếp thu một cách nhẹ nhàng, không gò ép. Các em đều yêu thích môn Tin học và mong chờ được học các giờ thực hành, hầu hết các em từ khối 1đến khối 5 khi kết thúc chương trình đều nắm được kiến thức cơ bản về lý thuyết và hoàn thành tốt các bài thực hành.

Theo đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Việc thực hiện dạy môn Tin học tại các trường tiểu học đang gặp một số khó khăn đó là: các trường ở huyện, ở xa trung tâm chưa có đủ cơ sở vật chất bảo đảm cho việc dạy và học môn Tin học; kinh phí của các nhà trường dành cho việc mua mới, sửa chữa máy vi tính còn rất hạn chế, vì vậy gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động của phòng máy tính. Tỉnh chưa có biên chế giáo viên dạy môn Tin học, vì vậy các trường phải hợp đồng giáo viên dạy, các giáo viên dạy hợp đồng với mức lương thấp không đúng với quy định hiện hành nên không yên tâm giảng dạy hoặc không gắn bó lâu dài.

Đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Trong chương trình sách giáo khoa mới sau năm 2018, Tin học là môn tự chọn bắt buộc, do đó các trường vẫn tiếp tục dạy môn Tin học. Song để khắc phục hạn chế của việc dạy và học Tin học ở cấp tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ áp dụng các biện pháp như: giáo viên Tin học được tính toán định mức giờ dạy cho cả tiểu học và THCS trên cơ sở tính toán số lượng giáo viên cần của cả 2 cấp ở từng địa phương và bố trí giáo viên dạy liên cấp, đồng thời những giáo viên Toán cấp THCS chưa dạy đủ 23 tiết/tuần sẽ được bố trí dạy môn Tin học ở tiểu học trên cùng địa bàn. Bố trí kinh phí mua máy tính hỗ trợ phòng tin học cho các trường bảo đảm định mức 2 học sinh/máy tính. Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện xã hội hóa, đề nghị các địa phương xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp cung cấp máy cho các trường để học sinh theo mô hình hiện nay ở một số huyện Tiền Hải, Kiến Xương, Thái Thụy. Tăng cường thanh tra, kiểm tra bảo đảm chất lượng dạy và học Tin học, ở đâu đáp ứng đủ điều kiện mới tổ chức thực hiện.

Với câu hỏi của đại biểu Trần Thị Ngọc Bích (tổ Hưng Hà) về chủ trương bảo đảm hiệu quả việc dạy Tiếng Anh trong các nhà trường hiện nay,  đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Đến nay, chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh trong các nhà trường từ tiểu học trở lên ngày càng được nâng cao; một số trường mầm non cũng đã cho các bé làm quen dần với Tiếng Anh. Để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh trong các nhà trường, Thái Bình đã thực hiện đề án 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phần kinh phí mà địa phương hỗ trợ thực hiện đề án 2020 nhiều hơn so với quy định. Hiện toàn bộ giáo viên dạy Tiếng Anh ở cấp tiểu học, THCS, THPT đã đạt chuẩn về trình độ. Hàng năm, bên cạnh việc tổ chức dạy và học chính khóa, ngành còn tổ chức rất nhiều sân chơi giúp các nhà trường, các em học sinh được thể hiện khả năng Tiếng Anh của mình. Với các giải pháp này chúng ta có thể hy vọng trong tương lai các em học sinh sẽ có khả năng hội nhập, làm việc, giao lưu quốc tế tốt hơn.

Giờ học môn tiếng Anh của cô và trò Trường Tiểu học Đông Xuân (Đông Hưng).

Đại biểu Vũ Huy Đông (tổ Hưng Hà) cũng chất vấn đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về giải pháp khắc phục tình trạng quá tải trường, lớp, nhất là trên địa bàn thành phố Thái Bình? Hệ thống công trình phụ, công trình vệ sinh của nhiều trường học chưa bảo đảm, giải pháp khắc phục? Đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Với hệ thống trường lớp hiện nay trên địa bàn thành phố đã đủ và đáp ứng yêu cầu về phổ cập giáo dục tiểu học, THCS, THPT. Tất cả xã, phường, thị trấn đều có nhà trường đáp ứng nhu cầu học tập. Tuy nhiên, do dân số đông, đặc biệt là do chất lượng giáo dục của thành phố tương đối tốt nên các vùng lân cận, con em của công nhân ở các khu, cụm công nghiệp xin vào học dẫn đến tình trạng quá tải trường, lớp nhiều năm qua. Để giải quyết tình trạng quá tải trường, lớp, trong quy hoạch mạng lưới trường, lớp được UBND tỉnh phê duyệt đã kêu gọi, bố trí để có các trường tiểu học, THCS ngoài công lập phục vụ cho các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị. Song, mới có một số nhà đầu tư đang có nguyện vọng thành lập các trường tiểu học, THCS. Đồng chí cũng thừa nhận hệ thống nhà vệ sinh, công trình phụ của các trường trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu nhưng không đến mức quá tồi tệ. Trong những năm học qua, với sự đầu tư của các địa phương, sự cố gắng của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, công trình vệ sinh trong trường học của các trường học đã dần được khắc phục. Những trường đã đạt chuẩn, công trình phụ, công trình vệ sinh, các phòng chức năng đều đáp ứng được yêu cầu. Để các em học sinh không bị ảnh hưởng đến sức khỏe vì vệ sinh trường học, đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu đội ngũ cán bộ quản lý nâng cao ý thức, phân công lịch trực của giáo viên và học sinh để bảo đảm công trình vệ sinh sạch sẽ.

(còn nữa)
Nguyễn Hình - Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày