Thứ 6, 17/05/2024, 09:37[GMT+7]

Vai trò của nhà đầu tư rất quan trọng trong sự phát triển của TP Cần Thơ

Thứ 7, 11/08/2018 | 09:12:49
638 lượt xem
Sáng 10-8, tại TP Cần Thơ đã diễn ra lễ khai mạc Hội nghị xúc tiến đầu tư TP Cần Thơ năm 2018 với chủ đề “Chia sẻ tiềm năng - Cùng nhau phát triển”. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chủ trì hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: chinhphu.vn)

Cùng dự có lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, các Tập đoàn, Tổng công ty, các tổ chức quốc tế và hơn 500 doanh nghiệp trong, ngoài nước.

Đây là sự kiện có ý nghĩa to lớn trong việc quảng bá tiềm năng, thế mạnh của TP Cần Thơ. Đồng thời giới thiệu thành tựu kinh tế - xã hội, cơ hội đầu tư và các chính sách hỗ trợ đầu tư để kêu gọi nguồn lực đầu tư, khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của địa phương; tạo điều kiện để các nhà đầu tư, tổ chức quốc tế gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với chính quyền và cơ quan chức năng của thành phố.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh, đánh giá cao các nhà đầu tư, khoa học có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của Cần Thơ và sự chuẩn bị chu đáo của TP Cần Thơ cho hội nghị quan trọng này. Hội nghị đã thành công khi thu hút nhiều nhà đầu tư trường vốn, đa lĩnh vực.

Thủ tướng nhấn mạnh, TP Cần Thơ là đô thị sông nước đặc trưng vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), có nhiều tiềm năng phát triển được mệnh danh là Tây Đô. Vì thế các cấp, các ngành, doanh nghiệp tăng cường liên kết đầu tư phát triển tạo sự cộng hưởng để TP Cần Thơ trở thành thành phố đáng sống, thành phố trung tâm, động lực vùng ĐBSCL; phát triển dịch vụ, du lịch gắn với đặc trưng sông nước miệt vườn. Đảng bộ, chính quyền thành phố cần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, xây dựng chính quyền đối thoại với nhà đầu tư, người dân nhằm tháo gỡ khó khăn để đáp ứng niềm tin, mong muốn của nhà đầu tư.

Thủ tướng lưu ý, đối với các sản phẩm thế mạnh của Cần Thơ là lúa gạo, thủy sản, cây ăn trái, địa phương cần chú trọng thu hút đầu tư, phát triển công nghệ chế biến sâu, xây dựng thương hiệu, tạo sự kết nối, lan tỏa trong thời kỳ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tạo ra giá trị gia tăng cao cho các mặt hàng chủ lực này. Thủ tướng yêu cầu, ngoài tập trung đẩy nhanh tiến độ đường cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đến TP Cần Thơ, TP Cần Thơ, các bộ ngành cần phát huy vai trò, vị trí của Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Cảng biển Cái Cui, phát triển dịch vụ logistics đi đôi với cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới.

Thủ tướng cho rằng vai trò của các nhà đầu tư, doanh nghiệp rất quan trọng trong sự phát triển của Cần Thơ vì thế hai phía cần chủ động phối hợp với nhau biến tiềm năng, cơ hội phát triển thành hiện thực trong thời gian sớm nhất. Trong quá trình phát triển, TP Cần Thơ trân trọng những nhà đầu tư chân chính nhưng cũng mạnh dạn loại bỏ những doanh nghiệp cơ hội, lợi dụng lỗ hổng quản lý để thu lợi bất chính. Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại cần tạo điều kiện về vốn cho nhà đầu tư, người dân phát triển các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh của Cần Thơ và vùng ĐBSCL…

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết, trong bảy tháng đầu năm 2018, Cần Thơ có chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp duy trì mức tăng cao, tăng 8,01% so với cùng kỳ; thương mại và dịch vụ tiếp tục phát triển đa dạng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt hơn 70 nghìn tỷ đồng, tăng 12,3%, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng 13,6%; tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) sáu tháng năm 2018 đạt hơn 28 nghìn tỷ đồng, tăng 7,43% so cùng kỳ. Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP Cần Thơ cũng liên tục được cải thiện qua các năm.

“Cần Thơ đã từng bước tạo lập được những điều kiện thuận lợi về hạ tầng cho thu hút đầu tư, bao gồm hạ tầng giao thông, quy hoạch và xây dựng các khu, cụm công nghiệp, khu logistics, khu nông nghiệp hiệu quả cao; tổ chức các hoạt động dịch vụ phụ trợ cho nhà đầu tư như bệnh viện quốc tế, trường học quốc tế, các khu nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, mua sắm đạt tiêu chuẩn, chất lượng cao… TP Cần Thơ đã và đang xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh ổn định, thông thoáng, an toàn, minh bạch với bộ máy chính quyền năng động, sáng tạo, thân thiện, đồng hành cùng doanh nghiệp để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhà đầu tư”, đồng chí Võ Thành Thống nhấn mạnh.

Tại phiên thảo luận, các nhà đầu tư bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến nhiều sự án đang được đưa ra mời gọi đầu tư lần này. Ông Achim Fock, quyền Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, thật sự vui mừng và phấn khởi trước những đổi thay và thành tựu của TP Cần Thơ trong những thập kỷ qua. Cần Thơ đã trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là nông sản. Cơ sở hạ tầng vật chất được tăng cường với nhiều dự án mang tính bước ngoặt như cảng biển Cái Cui với trung tâm logistic, Nhà máy nhiệt điện Ô Môn, cầu Cần Thơ, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 91B và mạng lưới giao thông nông thôn từng bước được xây dựng và nâng cấp.

Theo: nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày