Thứ 7, 18/05/2024, 11:58[GMT+7]

Thường trực HĐND thành phố Hải Phòng: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Thứ 6, 21/09/2018 | 08:42:52
649 lượt xem
Hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri là một nhiệm vụ quan trọng của HĐND các cấp. Do đó, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri của HĐND các cấp là yêu cầu cấp bách trong giai đoạn hiện nay; làm cơ sở để HĐND kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết bảo đảm đúng quy định pháp luật, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND thành phố làm việc với Trường Trung cấp nghề khu kinh tế Hải Phòng tìm hiểu nhu cầu, xu hướng đào tạo việc làm trên địa bàn thành phố để xây dựng, thẩm tra chương trình việc làm dự kiến thông qua tại kỳ họp.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND thành phố Hải Phòng đã chuyển đến UBND thành phố để chỉ đạo giải quyết 329 ý kiến, kiến nghị cụ thể của cử tri. Đã có 375 câu hỏi chất vấn được trả lời trực tiếp tại kỳ họp và trả lời bằng văn bản của Chủ tịch UBND thành phố và thủ trưởng các sở, ngành; 12 yêu cầu được UBND thành phố giải trình trực tiếp tại các kỳ họp.

Để nâng cao chất lượng hiệu quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND, các ban, các tổ đại biểu HĐND và mỗi đại biểu HĐND cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình trước cử tri, trước việc giải quyết kiến nghị của cử tri, coi đây là nhiệm vụ quan trọng của mình. Trên cơ sở đó hướng hoạt động của mình vào việc tiếp xúc cử tri, tiếp nhận kiến nghị của cử tri, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Do vậy, công tác tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND thành phố được đổi mới theo hướng mở rộng thành phần cử tri, qua đó tiếp nhận được nhiều nội dung kiến nghị. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri phục vụ kỳ họp từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã có 16.137 cử tri tham dự tại 279 điểm tiếp xúc, tham gia 6.972 lượt ý kiến.

Cảng Hải Phòng.

Ngoài việc đại biểu HĐND thành phố tiếp xúc cử tri theo quy định của pháp luật tại đơn vị bầu cử, ở nơi cư trú và nơi làm việc, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức lấy ý kiến cử tri là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của thành phố qua các thời kỳ, cử tri đại diện các tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ thành phố, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật thành phố, Hội Khoa học kinh tế thành phố. Đây là những  cử tri hiểu sâu về lĩnh vực chuyên môn nên kiến nghị của họ vừa thiết thực, vừa có tầm. Đối với kỳ họp có bàn các nghị quyết chuyên đề, Thường trực HĐND thành phố tổ chức lấy ý kiến cử tri thuộc các cơ quan, tổ chức và địa phương liên quan, nhất là các chuyên gia trong từng lĩnh vực liên quan đến nội dung chuyên đề. Việc phân loại và tổng hợp kiến nghị cử tri phải được thực hiện khoa học. Kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp, ngành nào chuyển đến đúng cấp, ngành đó để giải quyết, báo cáo kết quả về Thường trực HĐND thành phố để thông báo cho cử tri. Những ý kiến chung được tổng hợp thành báo cáo để trình tại kỳ họp. Những kiến nghị có tính cấp bách được gửi riêng đến UBND thành phố để chỉ đạo khẩn trương giải quyết hoặc cam kết tại kỳ họp về việc giải quyết. Định kỳ, trước mỗi kỳ họp HĐND thành phố, UBND thành phố đều có báo cáo trả lời các kiến nghị cụ thể của cử tri gửi tới từ kỳ họp trước.

Hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri được thực hiện dưới nhiều hình thức như: chất vấn tại kỳ họp, giám sát chuyên đề; thẩm tra, giám sát báo cáo, nghị quyết trình kỳ họp; đôn đốc việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND, các ban, các tổ đại biểu HĐND thành phố đã tổ chức 220 cuộc giám sát, khảo sát và ban hành 141 thông báo kết luận giám sát, kiến nghị các vấn đề cụ thể. Kiến nghị UBND thành phố, các ngành, đơn vị liên quan tiếp thu, chỉ đạo tổ chức thực hiện như hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng; nâng cấp, cải tạo nhà chung cư; nâng cấp các tuyến đường trong nội thành đã hư hỏng nặng; thực hiện đầu tư dở dang, kéo dài một số dự án phát triển đô thị; giải quyết kiến nghị của cử tri đối với Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng... Thường trực HĐND thành phố cũng tiếp nhận 435 đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; đã xem xét, xử lý 435 đơn thư; ban hành 271 văn bản chuyển đơn gửi UBND thành phố và các cơ quan, địa phương liên quan để xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật; ban hành 32 công văn đôn đốc các cơ quan giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân.

Việc giám sát giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri còn thông qua việc duy trì thực hiện các chuyên mục: “Đại biểu nhân dân với cử tri”, “Cử tri hỏi giám đốc sở trả lời” do Văn phòng HĐND thành phố phối hợp với Đài PTTH thành phố thực hiện. Qua giám sát cho thấy, những vấn đề cử tri có kiến nghị là có cơ sở; việc giải quyết kiến nghị của cử tri ở một số ngành, địa phương chưa thực sự nghiêm túc, còn có tình trạng đùn đẩy trách nhiệm; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn hạn chế.

Thường trực HĐND thành phố đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Dân nguyện Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội tăng cường hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên đề về kỹ năng hoạt động giám sát cho đại biểu HĐND các địa phương; sớm ban hành Nghị quyết về quy chế hoạt động của HĐND các cấp. Quy định các điều kiện cần thiết để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của các quyết định và kết luận, kiến nghị qua hoạt động giám sát của HĐND các cấp; có các chế tài xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không chấp hành hoặc chấp hành không nghiêm túc các quyết định và kết luận, kiến nghị sau giám sát của HĐND tỉnh.

Thường trực HĐND thành phố Hải Phòng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày