Thứ 7, 11/05/2024, 15:38[GMT+7]

Bệnh viện Đa khoa tỉnh giành lại sự sống cho bệnh nhân nhờ kỹ thuật can thiệp tim mạch

Thứ 4, 17/10/2018 | 08:24:27
8,287 lượt xem
3 bệnh nhân đều mắc bệnh tim, lên cơn đột quỵ ngừng tim, ngừng thở song đã được các bác sĩ Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh kịp thời cứu sống nhờ kỹ thuật can thiệp tim mạch.

Bác sĩ Trần Văn Lương thăm khám sức khỏe cho bệnh nhân Trịnh Văn An sau một ngày ông An được cứu sống.

Đúng dịp tròn 1 năm Đơn vị Can thiệp tim mạch trực thuộc Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đi vào hoạt động (9/2017 - 9/2018), các bác sĩ nơi đây lại thêm lần nữa để lại kỳ tích khi liên tiếp cứu sống 3 bệnh nhân đã chết lâm sàng do đột quỵ tim, mang lại sự sống, niềm vui, hạnh phúc cho họ và gia đình. 3 bệnh nhân may mắn là ông Trịnh Văn An (xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình), ông Nguyễn Huy Trợ (xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng) và bà Bùi Thị Xuân Hương (xã Vân Trường, huyện Tiền Hải).

Ngồi trên giường bệnh, ông Trịnh Văn An, 64 tuổi phấn khởi cảm ơn các bác sĩ Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cứu sống mình và kể cho chúng tôi nghe về tình huống ông “chết đi sống lại”. Ông An được người nhà đưa vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng tím tái, đau tức ngực, khó thở, chóng mặt, buồn nôn. Bệnh nhân nhanh chóng được giảm đau, làm điện tim, xét nghiệm cơ bản và chuyển vào Khoa Nội tim mạch. Chẩn đoán bệnh nhân bị tắc động mạch, bác sĩ Trần Văn Lương chỉ định đưa bệnh nhân lên đơn vị can thiệp chụp mạch để tìm đoạn tắc, từ đó kịp thời có phương án xử lý. Tuy nhiên, ngay lúc đó bệnh nhân lên cơn nhồi máu cơ tim, đột ngột ngừng tim, ngừng thở. Cả Khoa Nội tim mạch lập tức huy động máy móc, thuốc, nhân lực với hàng chục bác sĩ, điều dưỡng, tập trung cấp cứu ngừng tuần hoàn, bóp bóng qua nội khí quản và sốc điện cho bệnh nhân. Qua nhiều lần sốc điện, tim bệnh nhân đã dần đập trở lại. Ngay sau khi bệnh nhân sống lại, tiên lượng cơn đột quỵ tiếp theo có thể đến ngay sau đó, bác sĩ Trần Văn Lương chỉ định vừa bóp bóng hỗ trợ thở vừa chuyển bệnh nhân lên Đơn vị Can thiệp tim mạch. Tại phòng can thiệp, bệnh nhân được thở máy, đặt máy tạo nhịp tạm thời và thực hiện chụp mạch vành. Kết quả chụp mạch vành cho thấy 1 trong 3 động mạch lớn nuôi tim của bệnh nhân đã bị tắc hoàn toàn, 1 động mạch bị hẹp 80%. Bác sĩ thông báo với người nhà, nếu bệnh nhân không được thực hiện can thiệp thông mạch ngay thì sẽ sớm xảy ra cơn đột quỵ tiếp theo, khó tránh khỏi tử vong. Ngay sau đó, ê kíp tiến hành thực hiện kỹ thuật đặt stent, thông mạch duy trì sự sống cho bệnh nhân.

Bác sĩ giải thích cho người nhà tình trạng của bệnh nhân trên màn hình chụp tim mạch.

Ngoài bệnh nhân Trịnh Văn An, hai bệnh nhân Nguyễn Huy Trợ và Bùi Thị Xuân Hương cũng được cứu sống trong tình huống hy hữu mà nhiều người ví như câu chuyện cổ tích. 

Bác sĩ Bùi Công Hải chia sẻ: Bệnh nhân Trợ được đưa lên bàn phẫu thuật lúc nửa đêm. Khi ê kíp còn đang chuẩn bị dụng cụ thì tim bệnh nhân đập chậm dần rồi ngừng hẳn. Trong khi người nhà bệnh nhân người thì khóc người thì gọi xe đưa về lo hậu sự thì cả ê kíp vẫn không bỏ cuộc. Các bác sĩ vừa khẩn trương cấp cứu ép tim, vận mạch để tim đập trở lại đồng thời vẫn quyết định chọc mạch theo đường động mạch đùi để xác định vị trí tắc. Kết quả chụp bệnh nhân bị tắc động mạch vành phải, hẹp 70% động mạch mũ, hẹp 50% động mạch liên thất trước, dù đã được cấp cứu song vẫn đang hôn mê, tim rời rạc, không đo được huyết áp. Bác sĩ giải thích nhanh tình trạng bệnh nhân cho gia đình, nếu quyết định can thiệp tim mạch ngay thì còn cơ hội sống song cũng không loại trừ tình huống xấu là can thiệp không thành công do tình trạng bệnh nhân quá nặng. Mặc dù chưa nhận được quyết định đồng ý chính thức từ phía gia đình song ê kíp vẫn quyết định can thiệp bởi chỉ đơn giản nghĩ rằng nếu không làm ngay lập tức thì bệnh nhân chết ngay trước mắt, biết là mạo hiểm song lương tâm của thầy thuốc không cho phép thấy chết mà không cứu.

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Trung, Trưởng khoa Nội tim mạch: Thực hiện kỹ thuật thông mạch trong tình trạng bệnh nhân tim mạch tạm thời ổn định đã khó song 1 năm qua các bác sĩ Khoa Nội tim mạch đã thực hiện thành công được nhiều ca trong tình trạng khẩn cấp bởi bệnh nhân đã ngừng tim, ngừng thở. Mặc dù phải làm việc căng thẳng, áp lực hơn gấp nhiều lần ca thực hiện kỹ thuật bình thường do cùng lúc phải thực hiện nhiều kỹ thuật cấp cứu trên thể trạng bệnh nhân yếu, thời gian tính bằng giây và yêu cầu thao tác phải thật chính xác, các ca bệnh cấp cứu đều tiên lượng tỷ lệ thành công rất thấp. Song với tinh thần hết lòng vì người bệnh, nhiều bệnh nhân đã được cứu sống, duy trì sự sống là niềm vui mừng, hạnh phúc của cả Khoa, cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục nỗ lực cống hiến. 

Tiếp nối thành công của kỹ thuật can thiệp mạch vành, các bác sĩ Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện đang tiếp nhận, triển khai kỹ thuật đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Không chỉ đánh dấu bước tiến trong nâng cao chất lượng điều trị, việc triển khai thực hiện kỹ thuật mới còn vô cùng ý nghĩa bởi tiếp tục đem lại cơ hội hồi sinh sự sống cho nhiều người bệnh trọng, mang niềm vui, hạnh phúc cho nhiều gia đình.

Hà Dung 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày