Thứ 5, 16/05/2024, 09:22[GMT+7]

Đông Hoàng: Môi trường nông thôn mới xanh, sạch, đẹp

Thứ 3, 30/10/2018 | 10:08:20
868 lượt xem
Xác định công tác bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, xã Đông Hoàng (Tiền Hải) đã thực hiện tốt việc trồng rừng, xây dựng lò đốt rác, phát động nhân dân tham gia vệ sinh môi trường vào ngày 24 hàng tháng... nhằm bảo đảm để môi tr­ường nông thôn đ­ược xanh - sạch - đẹp.

Phân loại xử lý ra thải sinh hoạt tại xã Đông Hoàng (Tiền Hải).

Trở thành xã nông thôn mới (NTM) năm 2015, diện mạo nông thôn xã Đông Hoàng đã thay đổi, đường thôn, ngõ xóm phong quang sạch, đẹp, môi trường trong lành, không còn tình trạng người dân xả rác bừa bãi. 

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch UBND xã Đông Hoàng cho biết: Trong 19 tiêu chí quy định về xây dựng xây dựng NTM, vấn đề môi trường thuộc tiêu chí 17, trong đó có các tiểu mục như tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; các cơ sở sản xuất kinh doanh đáp ứng đủ điều kiện về môi trường; nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định; không có các hoạt động làm ảnh hưởng môi trường và phải có nhiều hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp. Do đó, để thực hiện xây dựng NTM thành công Đông Hoàng đã thường xuyên, chú trọng vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, khuyến khích phát triển sản xuất, chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường. Phát động phong trào vệ sinh đường thôn, ngõ xóm, khuôn viên gia đình. Thực hiện tốt việc trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng ngập mặn. 

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ xã và các đoàn thể tích cực vào cuộc trong việc phát động, triển khai nhiều phong trào, mô hình về bảo vệ môi trường như: "Vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm”, "5 không, 3 sạch”, "phủ xanh rừng ngập mặn”... Qua đó góp phần thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, huy động được nguồn lực từ cộng đồng để thực hiện, đồng thời tạo sự thay đổi về nhận thức, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân.  Đến nay, 100% hộ dân trong xã được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Hệ thống rãnh thoát nước thải tại các khu dân cư được cải tạo, xây mới. Trên 90% cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường. Khu nghĩa trang được quy hoạch theo tiêu chí nông thôn mới... Các thôn cũng đã xây dựng quy ước thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang gắn với việc bảo vệ môi trường. Vào ngày 24 hàng tháng, nhân dân toàn xã tham gia làm vệ sinh đường thôn ngõ xóm, trong khuôn viên gia đình. 

Có được môi trường sạch như hiện nay, ngoài việc quan tâm của chính quyền địa phương, sự phối hợp tuyên truyền của các đoàn thể phải kể đến sự hoạt động tích cực tổ thu gom rác thải. Xã đã thành lập tổ thu gom, vận chuyển rác thải gồm 17 thành viên làm nhiệm vụ chuyên thu gom rác thải về bãi tập kết và xử lý bằng lò đốt. Tổ thu gom rác thải được UBND xã đầu tư các trang thiết bị như áo bảo hộ, ủng, găng tay, xe chở rác, cào, cuốc… Trong công tác thu gom rác thải, tổ thu gom rác thải cũng thường xuyên hướng dẫn, tuyên truyền các hộ gia đình bảo vệ môi trường như khử trùng tiêu độc chuồng trại chăn nuôi, vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh và xây dựng các công trình vệ sinh đúng tiêu chuẩn nhằm giữ gìn môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Có mặt ở thôn Hải Long vào ngày Chủ nhật, chúng tôi được chứng kiến hình ảnh người dân từ già, trẻ đều tích cực tự giác tham gia vệ sinh môi trường, quét dọn, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh. 

Bà Nguyễn Thị Hướng chia sẻ: Những năm trước đây, người dân trong thôn không có thói quen gom rác lại để xử lý, nhưng từ khi địa phương thực hiện phong trào xây dựng NTM chính quyền đã chỉ đạo, tuyên truyền, triển khai đồng bộ các giải pháp tới từng thôn  về bảo vệ môi trường. Người dân đã thấy rõ được trách nhiệm của mình, tích cực tham gia nhiều hoạt động thiết thực để bảo vệ, phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp…

Thời gian tới, để công tác bảo vệ môi trường thực hiện tốt hơn nữa, xã Đông Hoàng sẽ tiếp tục duy trì công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn một cách liên tục. Đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân hiểu rõ và thực hiện nghiêm túc vệ sinh môi trường trong sinh hoạt, chăn nuôi, nơi công cộng. Duy trì phong trào làm vệ sinh vào ngày 24 hàng tháng ở các thôn, nhà trường, chợ.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày