Chủ nhật, 19/05/2024, 05:01[GMT+7]

Hưng Hà đẩy mạnh sản xuất vụ đông

Thứ 2, 05/11/2018 | 08:42:17
854 lượt xem
Xác định vụ đông là vụ sản xuất chính trong năm, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập nên cùng với thu hoạch vụ mùa, nông dân huyện Hưng Hà đã chủ động, tích cực gieo trồng, chăm sóc cây màu vụ đông, bảo đảm diện tích gieo trồng theo kế hoạch đề ra.

Nông dân xã Duyên Hải (Hưng Hà) chăm sóc cây màu vụ đông.

Trên thửa ruộng trồng bí tại thôn Khả Tân, xã Duyên Hải, bà Nguyễn Thị Sò cho biết: Từ vụ đông năm trước thu được 5 - 6 triệu đồng/sào trồng bí là động lực để vụ này gia đình tôi tiếp tục gieo trồng 4 sào bí. Đến nay, bí đã phát triển xanh tốt, gia đình cũng chú trọng chăm sóc bí theo hướng dẫn của HTX và ngành chuyên môn để bí đạt năng suất và giá trị cao. 

Ông Kim Hưng, thôn Khả Tân cho biết: Năm nào gia đình tôi cũng chủ động quỹ đất để trồng cây màu vụ đông. Vụ này gia đình gieo trồng 1 mẫu bí, cùng với sự chăm sóc tốt, mong sao thời tiết thuận hòa để vụ đông năm nay cho năng suất cao.

Về Hưng Hà những ngày này, trên khắp các cánh đồng, nông dân đang tất bật chăm sóc cây màu vụ đông ưa ấm và làm đất trồng cây màu ưa lạnh. Để đạt kế hoạch đề ra, cùng với các địa phương chủ động triển khai kế hoạch đến các hộ dân, huyện Hưng Hà đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và có cơ chế hỗ trợ sản xuất vụ đông. 

Theo ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Huyện đã sớm chỉ đạo đối với các địa phương trong huyện xây dựng kế hoạch sản xuất, trong đó chú trọng chỉ đạo thu hoạch nhanh lúa mùa để tạo quỹ đất gieo trồng cây màu vụ đông sớm. Ngay sau khi thu hoạch lúa mùa, các địa phương đã  động viên, vận động bà con nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi gieo trồng cây màu vụ đông. Cùng với đó, tổ chức khơi thông dòng chảy, tiêu thoát nước, hướng dẫn người dân tập trung chăm sóc bảo đảm cho cây màu phát triển tốt. Các địa phương trong huyện cũng quan tâm, ưu tiên trồng các loại cây màu, cây dược liệu, rau đậu có giá trị kinh tế cao và tổ chức liên kết với doanh nghiệp, bảo đảm khâu tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. 

Bên cạnh đó, huyện Hưng Hà cũng ban hành quyết định phê duyệt cơ chế hỗ trợ sản xuất vụ đông cho các địa phương trong huyện. Cụ thể, huyện hỗ trợ 500 triệu đồng mua thuốc diệt chuột bảo vệ cây màu vụ đông năm 2018. Hỗ trợ 300.000 đồng/ha đối với các xã, thị trấn có vùng sản xuất tập trung từ 20ha trở lên trên đất hai vụ lúa. Các xã, thị trấn đạt và vượt chỉ tiêu huyện giao sẽ được khen thưởng. Huyện còn hỗ trợ kinh phí đối với các tổ chức, cá nhân thuê, mượn ruộng của nông dân gieo trồng cây màu vụ đông thành vùng sản xuất tập trung trên đất hai lúa diện tích từ 2ha trở lên với thời gian thuê canh tác liên tục từ 2 vụ đông trở lên. 

Để phát triển cây màu vụ đông năm nay, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã chỉ đạo các HTX, cán bộ phụ trách các địa phương thực hiện nghiêm túc lịch thời vụ, hướng dẫn nông dân đẩy mạnh sản xuất cây màu vụ đông cho phù hợp với tình hình thực tế, tăng cường đẩy mạnh áp dụng các biện pháp kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất, hiệu quả trên cùng đơn vị diện tích canh tác.

Với việc triển khai quyết liệt các biện pháp trồng cây màu vụ đông, đến cuối tháng 10/2018, toàn huyện đã gieo trồng được hơn 5.000ha cây màu, trong đó ngô trên 2.000ha, dưa bí hơn 1.500ha, diện tích còn lại là các loại rau màu khác.

Mai Thư


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày