Thứ 3, 14/05/2024, 06:59[GMT+7]

Tân Hòa: Thêm vụ khoai tây

Thứ 3, 13/11/2018 | 08:53:14
586 lượt xem
Là địa phương có truyền thống trồng khoai tây nên ngay sau khi gieo trồng xong cây vụ đông ưa ấm, nông dân xã Tân Hòa (Vũ Thư) bắt tay ngay vào gieo trồng cây vụ đông ưa lạnh, chủ lực là khoai tây. HTXNN xã Tân Hòa đã mở kho lạnh bàn giao 70 tấn khoai tây giống cho nông dân để trồng trên 60ha.

Nông dân Tân Hòa trồng khoai tây vụ đông.

Ông Vũ Ngọc Hải, Giám đốc HTXNN xã Tân Hòa cho biết: Tân Hòa là một trong những địa phương trồng nhiều khoai tây của huyện. Trồng khoai tây đã trở thành một phong trào lớn về cây vụ đông mà không cần phải hô hào, vận động hay hỗ trợ giống như nhiều địa phương khác. Vụ đông năm nay, xã phấn đấu gieo trồng 155ha cây màu các loại, trong đó khoai tây trên 60ha. Để bảo đảm lịch thời vụ, HTXNN đã phối hợp với Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức tập huấn cho trên 100 xã viên về kỹ thuật trồng khoai tây. Ngoài ra, HTXNN cũng đã tập trung huy động lực lượng giải tỏa 8.500m2 vật cản trên sông, kênh mương, lắp đặt 12 cống đầu khâu, đắp áp trúc 600m3 kênh, nạo vét hơn 9.200m3 kênh mương mặt ruộng. Trước mắt, xã tập trung làm ở các vùng trồng cây vụ đông để thuận lợi cho việc tưới, tiêu.

Đây là năm thứ 10 liên tiếp gia đình bà Vũ Thị Nghị, thôn Nam Bi trồng khoai tây. Ước tính, khoảng gần 3 tháng nữa khoai tây sẽ cho thu hoạch. Bà Nghị phấn khởi cho biết: Trước khi trồng khoai tây, gia đình tôi đã chuẩn bị thuốc để khử trùng đất, các loại phân để việc đặt mộng và chăm sóc khoai tây được thuận lợi. Đến thời điểm này, gia đình tôi đã trồng được 1 mẫu khoai tây.

Cũng như gia đình bà Nghị, gia đình bà Hoàng Thị Len, thôn Nhật Tân cũng đang tất bật xuống giống khoai tây. Là người có kinh nghiệm nhiều năm trồng khoai tây nên bà Len nắm bắt rất rõ các kỹ thuật gieo trồng. Bà Len chia sẻ: Thời tiết thuận nên gia đình tôi đang khẩn trương gieo trồng nốt số khoai tây còn lại trên diện tích đất ruộng của gia đình.

Được mệnh danh là “đất khoai tây” nên tất cả 6 thôn của Tân Hòa đều có rất nhiều gia đình trồng khoai tây với diện tích lớn như gia đình bà Vũ Thị Nghị, ông Trần Văn Thanh. Xã có 2 kho lạnh bảo quản với số lượng 80 tấn giống nên với kinh nghiệm trồng nhiều năm, sau khi thu hoạch nông dân đã chọn những củ giống tốt đạt tiêu chuẩn để gửi vào kho lạnh. Giống khoai chọn trồng là giống chất lượng, chống chịu tốt chủ yếu là giống Marabel của Đức. Dự kiến đến ngày 15/11 xã sẽ trồng xong 20ha khoai tây còn lại.

Bên cạnh đó, xã cũng đã trồng xong 62ha cây vụ đông ưa ấm, trong đó ngô 37ha, rau màu 15ha (tính cả diện tích đã xoay vòng), 5ha bí và dưa, 5ha khoai lang. Giá ngô năm nay ước tính đạt từ 4 - 4,5 triệu đồng/sào. Huyện hỗ trợ 3.000 đồng/kg khoai tây giống, tương đương 120.000 đồng/sào, ngô 80.000 đồng/sào.

Ông Vũ Ngọc Hải, Giám đốc HTXNN xã Tân Hòa cho biết thêm: HTXNN khuyến cáo nông dân thời vụ trồng khoai tây tốt nhất trước ngày 15/11. Khi cây mọc lên khỏi mặt đất từ 7 - 10 ngày, cao khoảng 15 - 20cm thì xới nhẹ, làm sạch cỏ, bón thúc đợt 1 và vun luống. Kết hợp tỉa cây để lại 2 - 3 mầm chính. Thời điểm hiện tại, HTX cử các cán bộ nông nghiệp thường xuyên thăm ruộng, giúp đỡ, hướng dẫn bà con về kỹ thuật trồng và chăm sóc khoai tây, bảo đảm vụ đông thắng lợi.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày