Thứ 4, 15/05/2024, 16:13[GMT+7]

Vũ Lăng: Bảo vệ môi trường

Thứ 2, 17/12/2018 | 08:57:25
938 lượt xem
Những năm qua, xã Vũ Lăng (Tiền Hải) đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong gìn giữ môi trường vì sự phát triển bền vững, góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Các tuyến đường trên địa bàn xã Vũ Lăng sạch đẹp.

Bà Lê Thị Phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Vũ Lăng cho biết: Là một tổ chức chính trị - xã hội, Hội LHPN xã đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo sát sao công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về trách nhiệm của bản thân và gia đình trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT). Trong đó, lồng ghép các buổi sinh hoạt chi hội và gắn với cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”; vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện sản xuất, kinh doanh, chế biến, tiêu dùng lương thực, thực phẩm an toàn do cấp trên phát động. 

Song song với các hoạt động tuyên truyền, Hội LHPN xã còn thành lập, duy trì các mô hình hoạt động có hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường như: thu gom rác thải, tuyến đường hoa, chăn nuôi thân thiện với môi trường... Từ việc triển khai tích cực công tác tuyên truyền, các mô hình hoạt động hiệu quả, nhờ đó trên các tuyến đường của xã không còn rác tồn đọng, cảnh quan, môi trường khu dân cư trở nên xanh, sạch, đẹp hơn. Đặc biệt, các hộ hội viên sinh sống trên các tuyến đường đã chủ động giữ gìn vệ sinh trong nhà, ngoài ngõ, trồng hoa cây cảnh, góp phần tạo cảnh quan sạch đẹp. 

Đến nay, Hội LHPN xã đã đảm nhận trồng, chăm sóc 3.200m2 đường hoa; ngày 24 hàng tháng tổ chức cho hội viên dọn vệ sinh tại các tuyến đường thôn do Hội đảm nhiệm. Các gia trại chăn nuôi của hội viên làm chủ đã xây dựng bể khí biogas, ngăn chặn dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe.

Ông Lê Duy Nguyên, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Lăng cho biết: Không chỉ có Hội LHPN xã tích cực tham gia giữ gìn môi trường mà Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi, Đoàn Thanh niên... cũng tích cực phối hợp để tuyên truyền cho hội viên, nhân dân nhận thức rõ tầm quan trọng bảo vệ môi trường với sức khỏe cộng đồng. 

Để nhân dân hiểu rõ mục đích bảo vệ môi trường, thời gian qua Vũ Lăng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cộng đồng về bảo vệ môi trường với nhiều hình thức như tuyên truyền trên đài truyền thanh, tuyên truyền lưu động, treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền nhân ngày Môi trường thế giới, ngày Nước thế giới... Xã đã tổ chức cho các thôn ký giao ước thi đua với nhiều hoạt động thiết thực như dọn vệ sinh đường trục xã, thôn, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, đào hố chứa rác, trang bị các thùng đựng rác để giữ gìn vệ sinh môi trường, quang cảnh chung của xã luôn sạch, đẹp. Trạm Y tế xã đã lồng ghép tuyên truyền về công tác vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm trong các hội nghị thôn để người dân hiểu rõ về chất lượng cũng như việc ảnh hưởng của yếu tố môi trường đến sức khỏe người dân. Yêu cầu các tổ chức đoàn thể, hội chủ động lập kế hoạch, mục tiêu cụ thể đề xuất tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã về chương trình hoạt động BVMT của đơn vị mình. Lồng ghép nhiệm vụ BVMT với các phong trào thi đua của cán bộ, hội viên gương mẫu thực hiện, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác xây dựng các hương ước, quy ước, cam kết BVMT, thực hiện tốt tiêu chí số 17 về môi trường trong chương trình xây dựng NTM. Tích cực vận động các hộ gia đình chăn nuôi gia súc, gia cầm bảo đảm vệ sinh, các hộ chăn nuôi có quy mô lớn đầu tư xây bể biogas để xử lý chất thải chăn nuôi. Ngăn ngừa và xử lý kịp thời những hành vi xấu làm ảnh hưởng tới môi trường sống ở các khu dân cư. 

Thông qua các phong trào, đợt tuyên truyền đã thu hút đông đảo người dân tham gia giữ gìn và bảo vệ môi trường, hầu hết bà con nhân dân đã nhận thức đúng về công tác vệ sinh môi trường, góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống trên địa bàn xã. 

Đến nay, xã đã xây dựng được 2 bãi tập kết, xử lý rác thải và thành lập được 1 tổ thu gom rác thải. Các hộ gia đình đều được dùng nước sạch, hợp vệ sinh; các công trình vệ sinh được người dân đầu tư xây dựng kiên cố. 100% hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm. 25 gia trại, trang trại của các hộ dân đều xây dựng bể biogas xử lý chất thải chăn nuôi, tận dụng làm chất đốt...


 Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày