Thứ 5, 16/05/2024, 20:49[GMT+7]

Bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

Thứ 3, 22/01/2019 | 08:24:57
1,472 lượt xem
Vào dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ nông sản thực phẩm thường tăng cao, bùng phát nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP). Trước thực trạng đó, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật triển khai nhiều giải pháp để tăng cường thực thi pháp luật, bảo đảm ATTP nông, lâm, thủy sản.

Lấy mẫu test nhanh rau để kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong quá trình trồng trọt.

Thời gian gần đây, qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, tình trạng vi phạm quy định về ATTP trong sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản vẫn còn diễn ra ở một số cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Các vi phạm chủ yếu là: sử dụng phụ gia, hóa chất cấm sử dụng, ngoài danh mục, quá hạn sử dụng, quá liều lượng trong sản xuất giò chả, thủy sản; sử dụng chất kích thích sinh trưởng, thuốc bảo vệ thực vật không bảo đảm thời gian cách ly, ngoài danh mục; lạm dụng kháng sinh, hóa chất trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. 

Ông Lê Xuân Hòa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: Chi cục đặt ra mục tiêu giải quyết căn bản tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong sản xuất trồng trọt, giảm rõ nét tồn dư thuốc BVTV, hàm lượng nitrat, kim loại nặng trong nông sản thực phẩm có nguồn gốc thực vật, đặc biệt là rau, củ, quả tươi sống; nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng nông sản thực phẩm an toàn. Nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân kinh doanh vật tư nông nghiệp vi phạm pháp luật, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, từ ngày 5/1 đến hết ngày 25/3, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thành lập đoàn kiểm tra, tổ chức kiểm tra điều kiện bảo đảm ATTP trong quá trình trồng trọt, xử lý sau thu hoạch đối với các cơ sở sản xuất, xử lý sau thu hoạch nông sản có nguồn gốc thực vật, trong đó tập trung các vùng trồng rau lớn của tỉnh, kiểm tra các loại rau sống chuẩn bị cho thu hoạch. Vừa qua, chúng tôi tiến hành lấy mẫu test nhanh sản phẩm rau cải chíp, xà lách và rau mùng tơi tại xã Trung An (Vũ Thư), kết quả kiểm tra cho thấy các chỉ số về hàm lượng nitrat, kim loại nặng, dư lượng thuốc BVTV, khuẩn Ecoli đều trong ngưỡng cho phép.

Cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phổ biến quy trình sản xuất rau an toàn cho người dân.


Ông Phạm Văn Thừ, Giám đốc HTXNN Trung An (xã Trung An, huyện Vũ Thư) cho biết: Xã Trung An là một trong những vùng sản xuất rau lớn của tỉnh với diện tích chuyên canh rau màu trên 40ha, diện tích vụ đông đạt trên 100ha. Xà lách, rau diếp, thì là, rau mùi là những cây trồng truyền thống của địa phương, được trồng luân canh từ 5 - 6 vụ/năm. Trung bình mỗi ngày toàn xã xuất bán từ 10 - 25 tấn rau. Để xây dựng vùng sản xuất rau an toàn, ngoài việc quy hoạch vùng sản xuất, đầu tư hạ tầng, HTX thường xuyên phối hợp với các đơn vị tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, quy trình sản xuất, chăm sóc rau an toàn. Đặc biệt, nhiều năm trở lại đây người dân cũng nâng cao ý thức trách nhiệm trong sản xuất, ngoài việc sử dụng phân hữu cơ để hạn chế phân vô cơ, thuốc BVTV sinh học cũng được thay thế các loại thuốc hóa học, bảo đảm thời gian cách ly từ 10 - 15 ngày. Vì vậy, các loại rau của địa phương đều bảo đảm an toàn đối với người sử dụng.

Nông dân xã Trung An (Vũ Thư) chăm sóc rau màu.


Ngoài việc thanh tra, kiểm tra, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã thực hiện đánh giá, xếp loại các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn tỉnh; tiến hành ký cam kết sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp bảo đảm theo quy định của pháp luật tại một số hộ sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, phổ biến Luật Trồng trọt, Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật, các quy định của Chính phủ về quản lý phân bón; phổ biến quy trình sản xuất rau an toàn, sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc “4 đúng” tới bà con nông dân trồng rau trong toàn tỉnh; giới thiệu, biểu dương các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh rau an toàn; đồng thời, hướng dẫn người dân nhận biết và sử dụng sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm đã được kiểm soát và được sản xuất từ cơ sở đã được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.


Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày