Thứ 2, 20/05/2024, 00:04[GMT+7]

Xung đột Israel-Hamas: ICRC kêu gọi bảo vệ thường dân ở Dải Gaza

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:16:09
1,345 lượt xem
ICRC kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột tôn trọng nghĩa vụ pháp lý theo quy định của luật nhân đạo quốc tế để bảo vệ và bảo toàn mạng sống dân sự và các vật thể dân sự.

Những ngôi nhà bị phá hủy do cuộc xung đột Hamas-Israel tại thành phố Rafah, Dải Gaza, ngày 7/5/2024. *Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) ngày 7/5 đã ra thông báo kêu gọi bảo vệ thường dân ở Dải Gaza.

Thông báo nhắc tới việc rằng cơ quan này từng cảnh báo chiến dịch quân sự của Israel ở thành phố Rafah sẽ mang tới nhiều nguy cơ cho dân thường vì hơn 1 triệu người Palestine phải di dời đang sống ở phía Nam của Dải Gaza.

Thông báo nhấn mạnh: “Cần có thực hiện tất cả các nỗ lực để cứu mạng sống dân thường và đảm bảo họ có quyền tiếp cận các nhu cầu cơ bản cho cuộc sống, bao gồm thực phẩm, nước uống và chăm sóc y tế. Cần phải đảm bảo rằng các bước được thực hiện trong những tuần gần đây nhằm tăng cường dòng viện trợ vào Dải Gaza vẫn được duy trì. Chúng tôi cũng nhắc lại sự cần thiết phải bảo vệ sứ mệnh y tế, bao gồm cơ sở vật chất, xe cứu thương, bác sỹ và y tá , và kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột bảo vệ và tôn trọng đầy đủ dịch vụ thiết yếu và cứu sống này.”

Trong khi tiếp tục yêu cầu trả tự do hoàn toàn và vô điều kiện cho các con tin nhưng ICRC đánh giá vấn đề này sẽ được thực hiện với việc các bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Do đó, ICRC hy vọng các bên sẽ đạt được cả thỏa thuận nhằm đoàn tụ các gia đình và cung cấp viện trợ cho tất cả những người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột.

ICRC khẳng định sẵn sàng đóng vai trò trung gian trung lập trong việc thực hiện các khía cạnh nhân đạo của thỏa thuận.

Ngoài ra, ICRC cho rằng nếu các hoạt động quân sự tiếp tục, điều quan trọng là các bên xung đột phải tính đến thực tế là có rất nhiều người di chuyển qua những con đường bị hư hại và qua các khu vực có thể bị ô nhiễm bởi vũ khí chưa nổ.

Việc sơ tán phải được thực hiện sao cho đảm bảo người dân đến nơi an toàn và có các điều kiện đảm bảo về vệ sinh, sức khỏe, an toàn và dinh dưỡng; các thành viên trong gia đình không nên tách rời.

ICRC kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột tôn trọng nghĩa vụ pháp lý theo quy định của luật nhân đạo quốc tế để bảo vệ và bảo toàn mạng sống dân sự và các vật thể dân sự.

Hiện các đội ICRC đang có mặt tại hiện trường và đang đáp ứng các nhu cầu nhân đạo. Riêng tại thành phố Rafah, ICRC đang giúp đỡ mọi người, bao gồm cung cấp bữa ăn, nước uống, lều, nệm và chăm sóc y tế.

ICRC cam kết duy trì sự gần gũi với những người cần giúp đỡ trong suốt cuộc xung đột./.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày