Thứ 4, 15/05/2024, 00:20[GMT+7]

Nông dân Hưng Hà: Xuống đồng sản xuất vụ xuân

Thứ 5, 14/02/2019 | 08:39:46
1,449 lượt xem
Sau những ngày vui tết Nguyên đán, nông dân huyện Hưng Hà tranh thủ thời tiết thuận lợi xuống đồng sản xuất bảo đảm đúng khung thời vụ, phấn đấu vụ xuân giành thắng lợi toàn diện.

Nông dân xã Minh Khai (Hưng Hà) nhổ mạ phục vụ gieo cấy lúa xuân.

Sáng mùng 3 tết, thời tiết đẹp để du xuân nhưng gia đình chị Nguyễn Thị Yên, xã Điệp Nông đã xuống đồng gieo cấy. Chị Yên chia sẻ: Vụ xuân này gia đình gieo cấy 4 sào lúa, chủ yếu là giống BC15. Theo chỉ đạo của ngành chuyên môn, gia đình đã cày lật đất, đổ ải và chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho sản xuất nhằm giành năng suất lúa cao.

Tại thôn Đồng Lạc, xã Minh Khai, không khí sản xuất đã nhộn nhịp ngay từ ngày mùng 3, mùng 4 tết. Phần lớn các gia đình đều tranh thủ thời tiết nắng ấm tiến hành đắp bờ, làm đất, gieo mạ bước vào vụ sản xuất mới. Theo những nông dân ở đây, dù đang trong những ngày tết sum vầy nhưng ai cũng hăng hái ra quân sản xuất. 

Tại các xã Tây Đô, Đông Đô..., nhiều gia đình tranh thủ thời tiết thuận lợi xuống đồng sản xuất, bảo đảm tiến độ gieo cấy trong khung thời vụ được khuyến cáo.

Theo ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hưng Hà: Năm 2019, huyện chủ trương gieo cấy trên 10.800ha lúa xuân. Để thực hiện đạt kế hoạch đề ra, từ trước tết Nguyên đán, huyện đã chỉ đạo các địa phương tích cực động viên nông dân chủ động cày ải, làm vệ sinh đồng ruộng và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho sản xuất, bảo đảm việc gieo cấy trong khung thời vụ. Huyện cũng xây dựng, triển khai kế hoạch, ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện các phương án, kế hoạch sản xuất vụ xuân, ứng phó kịp thời với những diễn biến bất thường của thời tiết. Cùng với đó, các HTX SXKD DVNN trên địa bàn huyện chủ động chuẩn bị giống, vật tư, phân bón đồng thời phát động nhân dân triển khai vệ sinh đồng ruộng, làm thủy lợi đông xuân. Các địa phương huy động mọi nguồn lực tiến hành duy tu, sửa chữa các công trình thủy lợi nhằm bảo đảm tưới, tiêu, đáp ứng yêu cầu sản xuất. 

Tính đến ngày mùng 7 tháng Giêng, các địa phương trong huyện đã gieo cấy được gần 4.000ha lúa, chủ yếu là các nhóm giống lúa có năng suất cao như TBR1, BC15, TBR225... Cùng với gieo cấy lúa xuân, nông dân Hưng Hà cũng tích cực gieo trồng cây màu xuân, tập trung vào một số cây trồng chủ lực như lạc, ngô và những cây trồng truyền thống có giá trị kinh tế cao.

Nông dân xã Hồng Lĩnh (Hưng Hà) cấy lúa xuân.

Dưới ánh nắng ấm áp của mùa xuân mới, với khí thế lao động tích cực cùng sự chuẩn bị chu đáo, nông dân Hưng Hà tin tưởng sẽ giành vụ xuân thắng lợi.


Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày