Thứ 6, 17/05/2024, 09:36[GMT+7]

Sôi nổi hoạt động văn hóa, thể thao dịp tết

Thứ 5, 14/02/2019 | 10:58:30
1,829 lượt xem
Đón tết Nguyên đán Kỷ Hợi, từ thành thị đến nông thôn hầu như ở đâu cũng tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... tạo nên một không gian văn hóa đa sắc màu, mang đến cho người dân niềm tin về một năm mới vui tươi, nhiều thắng lợi.

Người dân tham gia trò chơi dân gian dịp tết.

Nhắc đến các địa điểm tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong tỉnh dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 không thể bỏ qua thành phố Thái Bình. Đây là nơi hội tụ nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ, thể thao đặc sắc. Bên cạnh việc chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch, sẵn sàng mang tới những “món ăn tinh thần” hấp dẫn phục vụ người dân, tại Quảng trường 14/10, tối ngày 4/2 (30 tết), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức chương trình nghệ thuật chào xuân Kỷ Hợi mang tên “Giai điệu mùa xuân”. Các nghệ sĩ của Đoàn Ca múa kịch Thái Bình, Nhà hát Chèo Thái Bình, Đoàn Cải lương Thái Bình đã mang đến những tiết mục hay, đặc sắc, thể hiện tình yêu quê hương đất nước, niềm tin với Đảng, Bác Hồ, lòng tự hào dân tộc và sự hân hoan trước thềm năm mới tới đông đảo khán giả. Tại thành phố, tối ngày 4/2, Trung tâm Văn hóa Thể thao thành phố cũng đã tổ chức chương trình văn nghệ chào đón năm mới phục vụ nhu cầu giải trí của người dân.

So với những năm trước, năm nay, bên cạnh việc tổ chức phố ông đồ, Bảo tàng tỉnh đã phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển văn hóa Việt khai mạc góc chợ quê. Tái hiện nét chợ quê ngày tết qua các gian hàng trưng bày, người dân đến tham quan được trải nghiệm không khí tết xưa. Chương trình đã góp phần bảo lưu nét văn hóa truyền thống của dân tộc, giáo dục lịch sử, tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ. Sự đa dạng về hoạt động văn hóa, văn nghệ đã điểm tô cho không gian thành phố, tạo không khí phấn khởi vui tết, đón xuân.

Bên cạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào xuân tại thành phố, ở các huyện, các địa phương cũng tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao nhằm động viên, cổ vũ người dân rèn luyện sức khỏe và tạo nền tảng phát triển phong trào thể thao cơ sở. Ngay từ ngày mùng 5 tết, Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Kiến Xương đã tổ chức giải vô địch bóng chuyền. Giải đấu có sự tham gia của đông đảo các vận động viên đến từ nhiều địa phương, đơn vị. Dù chỉ diễn ra trong một ngày song những trận đấu hấp dẫn, kịch tính cùng những đường bóng hay đã thu hút rất đông cổ động viên đến xem, cổ vũ.

Giải vô địch bóng chuyền huyện Kiến Xương được tổ chức vào ngày mùng 5 tết.

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Kiến Xương chia sẻ: Đã thành thông lệ, cứ vào dịp đầu năm mới, Trung tâm lại tổ chức các hoạt động thể thao mừng Đảng, mừng xuân. Các giải đấu đã tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa các địa phương, đơn vị, từ đó góp phần phát triển phong trào thể dục thể thao trên địa bàn. Qua các giải đấu còn là dịp tìm kiếm bồi dưỡng các vận động viên thành tích cao.

Không chỉ ở các trung tâm thành phố, huyện, thị trấn, dịp tết năm nay, tại các nhà văn hóa thôn, khu phố hoạt động văn hóa cũng diễn ra rất sôi nổi. Những tiết mục “cây nhà lá vườn” từ những nghệ sĩ không chuyên cũng đã tạo cho không khí làng quê, khu phố thêm náo nhiệt, tăng tính gắn kết cộng đồng.

Để nhân dân có thêm lựa chọn về các điểm vui chơi, giải trí, Trung tâm Văn hóa tỉnh cũng đã xây dựng những chương trình riêng. Việc sáp nhập ba đơn vị: Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh, Nhà Triển lãm thông tin tỉnh, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh đã tạo ra thế mạnh để Trung tâm có những chương trình văn hóa, văn nghệ đa dạng, hấp dẫn phục vụ nhân dân. Chỉ riêng ở lĩnh vực chiếu bóng, ngoài các tuần phim, đợt phim được chiếu lưu động ở các địa phương, hàng ngày tại rạp chiếu bóng Thống Nhất, phố Lê Lợi (thành phố Thái Bình) đều chiếu phim phục vụ khán giả.

Ông Khiếu Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cho biết: Các bộ phim công chiếu trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 rất đa dạng, được lấy từ nguồn do Cục Điện ảnh cung cấp; các hãng phim, điện ảnh hoặc liên kết thuê mượn, trao đổi với trung tâm phát hành phim và chiếu bóng các tỉnh, thành phố và chọn lọc từ nguồn tư liệu sưu tập cũ. Nội dung các phim chủ yếu là ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước; sự năng động, tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

Nhằm phục vụ nhu cầu tham quan, vãn cảnh và tín ngưỡng của nhân dân dịp đầu xuân, nhiều đền, chùa đã tổ chức lễ hội. Cũng như mọi năm, năm nay lễ hội xuân chùa Keo được tổ chức vào sáng ngày mùng 4 tết Nguyên đán. Ngay từ sớm, đông đảo tín đồ, Phật tử, người dân địa phương và du khách thập phương đã về chùa Keo trẩy hội. Trong không gian văn hóa tín ngưỡng, du khách đến với chùa Keo ngoài việc cầu mong một năm mới may mắn, bình an, thuận lợi còn được tham gia các trò chơi dân gian như: kéo lửa thổi cơm, bắt vịt, chạy việt dã; được thưởng thức màn biểu diễn trống hội và hát giao duyên. Hòa vào không gian tín ngưỡng, những phong tục, tập quán của cư dân vùng lúa nước đã tạo nên bức tranh văn hóa độc đáo, để lại nhiều ấn tượng với du khách khi đến chùa Keo.  

Xuân đã về trên khắp các nẻo đường, những hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc hay các lễ hội truyền thống sẽ giúp người dân được trải nghiệm không gian văn hóa đa sắc màu, tạo không khí vui tươi, phấn khởi để từ đó quyết tâm giành nhiều thắng lợi trong năm mới.

Hoàng Lanh