Chủ nhật, 12/05/2024, 05:00[GMT+7]

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh

Thứ 2, 18/02/2019 | 17:41:04
4,319 lượt xem
Chiều ngày 18/2, Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh về tình hình, kết quả xây dựng NTM năm 2018; hạn chế, khó khăn, nguyên nhân, nhiệm vụ và giải pháp đối với các xã còn lại hoàn thành xây dựng NTM năm 2019.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Năm 2018, toàn tỉnh có 37 xã đăng ký hoàn thành xây dựng NTM và được UBND tỉnh quyết định phân bổ vốn hỗ trợ với tổng kinh phí là 222 tỷ đồng. Qua thẩm định, Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM của tỉnh đã bỏ phiếu 2 đợt cho 36/37 xã (đợt 1 bỏ phiếu cho 21 xã; đợt 2 bỏ phiếu cho 15 xã). Kết quả, UBND tỉnh đã có quyết định công nhận 21 xã đợt 1 đạt chuẩn NTM và đang xem xét quyết định công nhận 15 xã đợt 2 đạt chuẩn NTM. Đến nay, toàn tỉnh có 236/264 xã đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn NTM (đạt 89,4%). Đối với các xã còn lại chưa đạt các tiêu chí NTM, dự kiến hoàn thành trong quý III/2019.

Tại buổi làm việc, các thành viên Ban Chỉ đạo và lãnh đạo các địa phương đã phát biểu làm rõ những hạn chế, khó khăn, nguyên nhân trong xây dựng NTM thời gian qua; đồng thời đề ra nhiệm vụ, giải pháp đối với các xã còn lại phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2019.

Các đại biểu dự buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị đã vào cuộc tích cực trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM; đồng thời nêu rõ một số tồn tại và nguyên nhân của những hạn chế trong xây dựng NTM thời gian qua.

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền của 36 xã đã được thẩm định và đề nghị UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM tiếp tục chỉ đạo rà soát lại nội dung công việc cần phải làm trước thời điểm UBND tỉnh công bố quyết định. UBND tỉnh sớm xem xét, ra quyết định công nhận để 36 xã được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2018. Đối với các xã còn lại chưa hoàn thành tiêu chí xây dựng NTM cần khẩn tương tiến hành kiểm điểm, đánh giá việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở trong thực hiện xây dựng NTM thời gian qua; đánh giá những việc làm được, chưa làm được, nguyên nhân vì sao chưa làm được để từ đó xây dựng kế hoạch, đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể thực hiện. Tỉnh, huyện nghiên cứu, phân công lại nhiệm vụ cho các đồng chí lãnh đạo của tỉnh cùng với lãnh đạo các huyện phụ trách trực tiếp, giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn. Các địa phương tập trung sử dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ xây dựng NTM từ các cấp; đồng thời huy động hợp lý sự đóng góp của người dân. Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, các huyện bổ sung cơ chế hỗ trợ bằng tiền, vật chất cho các xã khó khăn. Khẩn trương rà soát, thay thế, luân chuyển, phân công lại cán bộ phụ trách tại các xã khó khăn nếu thấy cần thiết.

Cũng tại buổi làm việc đã thông qua danh sách dự kiến phân công lại cán bộ lãnh đạo sở, ngành, huyện, thành phố tham gia chỉ đạo xây dựng NTM đối với những xã chưa đạt chuẩn NTM.

Thanh Huyền


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày