Chủ nhật, 19/05/2024, 15:21[GMT+7]

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy làm việc với một số hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn huyện Kiến Xương

Thứ 4, 20/03/2019 | 14:27:08
1,866 lượt xem
Sáng ngày 20/3, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với hai xã Bình Định và Bình Minh (Kiến Xương) về kết quả hoạt động của HTX SXKD DVNN xã Bình Định và Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) xã Bình Minh.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy thăm mô hình sản xuất lúa hữu cơ của HTX SXKD DVNN xã Bình Định.

Audio: 32019_dongchiphobithu.mp3

Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã tỉnh và huyện Kiến Xương.

Hiện nay, HTX SXKD DVNN xã Bình Định hoạt động với 11 khâu dịch vụ như: cây giống, thủy lợi, vật tư, phân bón, thu mua trao đổi sản phẩm, thu hoạch, làm đất, quy hoạch cải tạo đồng ruộng, thu gom rác thải… Số lượng thành viên tham gia HTX với tư cách đại diện hộ dân là 3.145/3.192 hộ, đạt 98,5% số hộ dân trong xã. Tính đến ngày 31/12/2018, tổng nguồn vốn của HTX có trên 18,6 tỷ đồng. Từ năm 2008, HTX đã chủ động liên kết với một số công ty theo hình thức hợp đồng bao tiêu sản phẩm và phát triển mô hình sản xuất theo chuỗi. Đến nay, xã Bình Định đã phát triển thành công 6 vùng cánh đồng mẫu lớn với 300 ha với tổng sản phẩm tiêu thụ cho nông dân đạt trên 2.100 tấn/năm, lợi nhuận của HTX đạt 200 - 300 triệu đồng/năm.

Quỹ TDND xã Bình Minh hoạt động trên địa bàn 3 xã Bình Minh, Thượng Hiền và Hòa Bình của huyện Kiến Xương với trên 3.400 thành viên, tổng nguồn vốn huy động và dư nợ tín dụng của quỹ đến nay là 240 tỷ đồng. Vốn tín dụng của quỹ được đầu tư chủ yếu cho phát triển nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ và các nhu cầu của nhân dân ở địa phương.

Sau khi nghe báo cáo và tìm hiểu thực tế hoạt động của các đơn vị, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao hiệu quả hoạt động của HTX SXKD DVNN xã Bình Định và Quỹ TDND xã Bình Minh trong những năm qua; đồng thời đề nghị các đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn để mở rộng phát triển các mô hình HTX, quỹ TDND theo hướng đổi mới phương thức hoạt động, cải tiến, chuyên nghiệp hóa và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành, quản lý và hoạt động của mình. HTXSXKD DVNN xã Bình Định không chỉ dừng lại ở việc gia công sản phẩm phải trở thành thành viên của các doanh nghiệp trong cung ứng chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp. Trong tổ chức sản xuất có sự đồng bộ, chuyên nghiệp, hướng đến tổ chức sản xuất, điều hành thành một thể thống nhất, quản lý theo kế hoạch sản xuất. Hiểu rõ về chủ trương, cơ chế tích tụ ruộng đất của tỉnh để thống nhất trong các thành viên HTX, thống nhất trong tổ chức sản xuất cũng như phân chia lợi ích và sản phẩm.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy gặp gỡ thành viên HTX SXKD DVNN xã Bình Định. 

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã trong hoạt động của HTX. Tuy nhiên, đồng chí lưu ý sự linh hoạt, chủ động của HTX phải được đề cao, có cơ chế quản lý như doanh nghiệp. Muốn làm được điều đó, HTX phải quan tâm đến việc bố trí, sắp xếp nhân sự một cách hợp lý, tạo thể thống nhất trong công tác điều hành hoạt động. Ngoài ra, ban lãnh đạo HTX tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho các thành viên HTX, góp phần giữ vững thành tích đi đầu trong xây dựng mô hình HTX trên địa bàn tỉnh.

Đối với Quỹ TDND xã Bình Minh, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy mong muốn trên cơ sở nền tảng đã có, quỹ mạnh dạn đặt ra những mục tiêu cao hơn, nghiên cứu đổi mới cách thức hoạt động sáng tạo hơn, có tầm nhìn toàn diện trong quá trình điều phối, điều hành nguồn lực khoa học, hiệu quả, tránh được những rủi ro. Quan tâm bồi dưỡng, đào tạo thế hệ cán bộ quản lý kế cận có tâm huyết, năng lực và tinh thần trách nhiệm để tiếp tục điều hành quỹ phát triển bền vững và có hiệu quả, uy tín trong hệ thống TDND trên địa bàn. Cùng với công tác phát triển kinh doanh, quỹ quan tâm hơn nữa đến công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống cho nhân dân; đồng thời tiếp tục duy trì và phát huy vai trò, trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội, nhất là các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy  đề nghị Liên minh Hợp tác xã tỉnh tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các đơn vị trong hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Tất Đạt