Thứ 6, 17/05/2024, 17:25[GMT+7]

Để bữa cơm bán trú an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2019 | 14:46:25
1,762 lượt xem
Để bữa cơm bán trú cho học sinh được an toàn, chất lượng, thì ngoài việc kiểm soát chặt chẽ từ nguồn thực phẩm đầu vào đến quy trình chế biến, Trường Tiểu học Thụy Hà (Thái Thụy) còn đề cao trách nhiệm, tôn trọng quyền giám sát của phụ huynh.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường Tiểu học Thụy Hà (Thái Thụy).

Trước sự việc hàng chục học sinh Trường Mầm non Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh bị nhiễm sán do ăn phải nguồn thực phẩm không bảo đảm chất lượng đã thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận cả nước trong thời gian gần đây. Đặc biệt là đối với những phụ huynh như chị Nguyễn Thị Thanh Huyền có con đang học bán trú tại Trường Tiểu học Thụy Hà. 

Chị Huyền chia sẻ: Thời gian này, vào buổi sáng khi đưa con đi học tôi thường vào khu bếp ăn của nhà trường để kiểm tra nguồn thực phẩm, việc nấu ăn của các cô nuôi ở đây. Qua theo dõi, tôi thấy thực phẩm để nấu ăn hàng ngày khá tươi ngon, khu vực bếp ăn, nhà ăn của trường sạch sẽ, thuận tiện, thức ăn được chế biến bảo đảm vệ sinh. Vì thế, tôi rất yên tâm khi để con mình ăn bán trú tại trường.

Hiện nay, Trường Tiểu học Thụy Hà tổ chức ăn bán trú cho 330/396 học sinh từ khối 1 đến khối 5, chiếm hơn 83%. Nắm rõ được quy định về tổ chức bữa ăn bán trú trong trường học khá chặt chẽ từ khâu cung ứng thực phẩm đến quy trình chế biến, giám sát nên thời gian qua Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo thuận lợi để phụ huynh đến kiểm tra, theo dõi việc ăn bán trú của con em mình. Bên cạnh đó, nhà trường chú trọng đến bảo đảm an toàn nguồn thực phẩm đầu vào, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất nhà bếp, nhà ăn để bảo đảm các điều kiện an toàn thực phẩm trong công tác ăn bán trú. 

Cô giáo Vũ Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thụy Hà cho biết: Nhà trường tuyệt đối không mua thực phẩm trôi nổi mà chọn lựa, ký hợp đồng với các cơ sở uy tín, có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm để cung ứng thực phẩm đầu vào như gạo, thịt, rau, trứng...; việc tiếp nhận thực phẩm hàng ngày luôn có sự giám sát của nhiều bộ phận như kế toán nhà trường, phụ huynh, cô nuôi. Ban giám hiệu trường cũng thường xuyên phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để phụ huynh đến kiểm tra, theo dõi việc nuôi ăn bán trú và từ đó đóng góp ý kiến để nhà trường làm tốt hơn công tác này.

Có mặt tại phòng ăn của nhà trường vào đúng giờ ăn trưa, chúng tôi thấy nơi đây khá thoáng mát, sạch sẽ. Trong đó, có 1 bếp ăn rộng khoảng 40m2 và 3 nhà ăn rộng 160m2. Khu bếp nấu và nhà ăn gần nhau tạo thuận lợi cho việc ăn bán trú của học sinh. Dụng cụ bàn ăn, đồ dùng phục vụ ăn bán trú chủ yếu bằng inox, có tủ lạnh để lưu mẫu thực phẩm. Trong khi chế biến thức ăn các cô nuôi luôn thực hiện các quy định bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Thức ăn khi chế biến xong được các cô nuôi chia đều ra từng âu cơm, còn canh thì đựng chung vào bát tô to cho từ 5 - 6 em học sinh ăn. Đúng giờ ăn, các em được 14 cô giáo do nhà trường phân công hướng dẫn vệ sinh tay chân trước khi ăn, rồi trật tự ngồi vào bàn ăn, trong lúc ăn giữ gìn vệ sinh chung... Với sự chăm sóc, động viên của các cô nên các em ăn rất ngon miệng và rất ít có học sinh bỏ thừa thức ăn. Để bảo đảm chất lượng dinh dưỡng bữa ăn cho học sinh nhà trường thay đổi thực đơn món ăn theo ngày và lập biểu sẵn theo hàng tuần.

Tính đến nay, Trường Tiểu học Thụy Hà có hơn 10 năm thực hiện việc ăn bán trú cho học sinh. Nhờ làm tốt công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm nên từ khi tổ chức việc ăn bán trú nhà trường chưa để xảy ra trường hợp học sinh nào bị ngộ độc thực phẩm. Đây cũng là một trong số những trường được ngành Giáo dục huyện Thái Thụy, chính quyền, nhân dân địa phương đánh giá cao về công tác tổ chức ăn bán trú cho học sinh.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày