Chủ nhật, 12/05/2024, 06:48[GMT+7]

Thường trực HĐND tỉnh giám sát kết quả phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại huyện Hưng Hà

Thứ 4, 03/04/2019 | 14:34:47
1,689 lượt xem
Sáng ngày 3/4, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND huyện Hưng Hà về kết quả tổ chức thực hiện phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh giám sát thực tế địa điểm chôn lấp tiêu hủy lợn trên địa bàn xã Đông Đô (Hưng Hà).

Dự buổi làm việc có đồng chí Phạm Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Huyện Hưng Hà hiện có 5.152 hộ chăn nuôi với tổng đàn lợn 128.268 con. Sau khi ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi đầu tiên phát hiện tại xã Đông Đô vào ngày 12/2/2019, cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung cao độ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức đồng bộ các biện pháp khoanh vùng, dập dịch, tiêu độc, khử trùng và chốt chặn kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển mua bán, giết mổ lợn và các sản phẩm từ lợn ra vào vùng dịch. 

Tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch, đến ngày 2/4/2019, toàn huyện đã phát hiện 28 xã, thị trấn có ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi; số lợn đã tiêu hủy là 11.947 con với tổng trọng lượng 805.155,92kg. Các địa phương trên địa bàn huyện đã sử dụng 8.335 lít hóa chất và 2.100 tấn vôi bột để xử lý ổ dịch, tiêu độc, khử trùng và vệ sinh môi trường.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã trao đổi các nội dung về diễn biến tình hình dịch bệnh, công tác rà soát, thống kê, phân loại đàn lợn, công tác xử lý ổ dịch, biện pháp tiêu hủy; giải pháp tiêu thụ đàn lợn đủ tiêu chuẩn trên địa bàn huyện.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh đề nghị huyện Hưng Hà tiếp thu ý kiến của các thành viên đoàn giám sát, chủ động xây dựng kịch bản cho tình huống dịch bệnh xảy ra trong thời gian dài. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương trong việc phòng, chống dịch bệnh, tránh chủ quan, lơ là khiến dịch bệnh lây lan. Làm tốt công tác điều tra, rà soát, thống kê số lượng đàn lợn ban đầu và số lợn tiêu hủy để làm cơ sở phục vụ cho công tác hỗ trợ thiệt hại của người chăn nuôi, tránh việc lợi dụng chính sách của Nhà nước để trục lợi. Phát huy kinh nghiệm sáng tạo trong phòng, chống dịch tại các địa phương lâu ngày không phát sinh thêm ổ dịch mới.

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã giám sát thực tế tại một số xã có bệnh dịch tả lợn châu Phi, địa điểm chôn lấp tiêu hủy lợn trên địa bàn huyện Hưng Hà.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày