Thứ 7, 11/05/2024, 12:01[GMT+7]

Hưng Hà: Bảo đảm an toàn cho lúa xuân

Thứ 2, 08/04/2019 | 08:52:01
820 lượt xem

Nông dân xã Hùng Dũng (Hưng Hà) phòng, trừ sâu bệnh.

Hiện nay, gần 11.000ha lúa xuân của huyện Hưng Hà phát triển đồng đều. Lúa xuân sớm trong giai đoạn phân hóa đòng, làm đòng;  lúa đại trà ở giai đoạn cuối đẻ nhánh, phân hóa đòng. Do ảnh hưởng thời tiết mưa ẩm kéo dài nên một số sâu bệnh hại lúa có nguy cơ phát triển mạnh, nhất là bệnh đạo ôn. Trước tình hình đó, nông dân huyện Hưng Hà đã chủ động, tích cực chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh hại lúa.

Theo báo cáo của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện, thời gian qua bệnh đạo ôn tiếp tục phát sinh, có nhiều vết mới trên các giống nhiễm như BC15, TBR225, nếp, Q5... tỷ lệ bệnh từ 3 - 5%, nơi cao 20 - 30%, cục bộ có nơi 50 - 70%, đặc biệt có diện tích lúa bị lùn rất nhanh. Tính đến cuối tháng 3, diện tích lúa xuân nhiễm bệnh đạo ôn trong toàn huyện là 800ha, trong đó nhiễm nhẹ 700ha, nhiễm trung bình 90ha, nhiễm nặng 9ha, lùn 1ha,  tập trung ở các xã Minh Khai, Văn Lang, Kim Trung, Hồng Lĩnh, Thống Nhất... 

Ông Lê Văn Phúc, xã Thống Nhất cho biết: Gia đình cấy 4 sào lúa xuân, trong đó một phần diện tích cấy bị nhiễm bệnh đạo ôn. Do thăm đồng thường xuyên nên khi phát hiện lúa bị nhiễm bệnh gia đình đã chủ động phun thuốc phòng, trừ. Đến nay, diện tích lúa nhiễm bệnh đã có dấu hiệu phục hồi tốt. 

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thống Nhất: Vụ xuân năm nay, toàn xã gieo cấy trên 300ha lúa, chủ yếu là giống Thiên ưu 8. Ngoài ra, địa phương cũng cấy một số diện tích bằng các giống BC15, TBR225... Do ảnh hưởng của thời tiết nên từ ngày 22/3, trên một số diện tích đã xuất hiện bệnh đạo ôn trên giống nhiễm. Trước tình hình đó, HTX hướng dẫn nông dân tổ chức phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh hại lúa. Mặc dù diện tích bị nhiễm không nhiều song mật độ khá cao từ 15 - 20%. Một số hộ dân đến nay đã phun thuốc lần 3. Nhìn chung các hộ dân đều tích cực thăm đồng nhằm phát hiện sớm sâu bệnh để phòng, trừ hiệu quả.

Theo bà Trần Thị Tuyến, Quyền Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện: Đến cuối tháng 3, nông dân toàn huyện đã phòng, trừ bệnh đạo ôn trên lúa được 600ha.  Tuy nhiên, do  trong những ngày vừa qua điều kiện thời tiết thuận lợi và có một số hộ nông dân phòng, trừ không theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, hoặc chưa phòng, trừ nên bệnh đạo ôn tiếp tục phát sinh,  có nhiều vết mới trên các giống nhiễm, nhất là có những diện tích lùn rất nhanh. Trước tình hình trên, Trạm đã chỉ đạo, cử cán bộ xuống cơ sở nắm tình hình và hướng dẫn nông dân phòng, trừ sâu bệnh. Bên cạnh đó, khuyến cáo nông dân tăng cường kiểm tra đồng ruộng, đối với những ruộng bị bệnh có xuất hiện vết mới thì tiến hành phun thuốc kịp thời. Những ruộng bị bệnh cần giữ nước hợp lý, không để ruộng khô, không bón đạm đơn, không phun các chất kích thích sinh trưởng và phân bón qua lá. Đối với những ruộng bị bệnh nặng đã phun thuốc, cán bộ chuyên môn khuyến cáo nông dân kiểm tra, nếu còn xuất hiện vết mới thì phun lại cách lần phun trước 5 - 7 ngày, đồng thời tiến hành bỏ bớt lá bị bệnh, tiêu hủy trước khi phun thuốc để tăng hiệu lực của thuốc. Nếu sau phun 3 giờ gặp mưa thì phải phun lại.

Cùng với hướng dẫn của ngành chuyên môn, huyện Hưng Hà cũng chỉ đạo các địa phương trong huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác phòng, trừ sâu bệnh kịp thời, sát thực tế đối với mỗi địa phương. Các phòng, ngành liên quan, HTX các xã, thị trấn tuyên truyền, hướng dẫn nông dân dùng các loại thuốc đặc hiệu đúng chủng loại, pha theo liều lượng hướng dẫn và phòng, trừ theo thời gian quy định để tăng hiệu quả trên lúa. Thường xuyên thăm đồng, điều tiết mực nước hợp lý để lúa xuân phát triển. Ngoài ra, huyện cũng chỉ đạo các phòng, ngành, đơn vị liên quan phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra cửa hàng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, cung ứng các loại thuốc bảo đảm chất lượng. Phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật không nằm trong danh mục theo quy định của pháp luật, góp phần bảo vệ an toàn cho sản xuất vụ xuân.


Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày