Thứ 6, 17/05/2024, 14:09[GMT+7]

Tôn vinh giá trị của sách

Thứ 2, 22/04/2019 | 08:51:56
1,456 lượt xem
Đọc sách từ lâu đã trở thành thói quen trong cuộc sống của nhiều người. Bởi sách cung cấp tri thức, giúp người đọc hướng tới những giá trị nhân văn tốt đẹp để hoàn thiện bản thân, từ đó góp phần phát triển cộng đồng, xã hội. Nhằm tôn vinh giá trị của sách cũng như giúp bạn đọc hiểu hơn về ý nghĩa của việc đọc sách, hàng năm vào dịp 21/4, nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Sách Việt Nam lại được các đơn vị, địa phương tổ chức.

Sách thu hút bạn đọc ở nhiều lứa tuổi.

Không thể thiếu trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng ngày Sách Việt Nam là việc tổ chức giao lưu, tọa đàm về sách báo, văn hóa đọc do trung tâm văn hóa, thể thao các huyện, thành phố tổ chức. Thông qua các buổi giao lưu, tọa đàm, độc giả được gặp gỡ, trò chuyện với các diễn giả là các nhà chính trị, nhà kinh tế, nhà ngoại giao, nhà văn, nhà thơ nổi tiếng.

Mới đây, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, chương trình gặp gỡ, giao lưu văn hóa đọc do Trung tâm Văn hóa Thể thao thành phố tổ chức đã thu hút đông đảo bạn đọc là cán bộ, giáo viên, học sinh trên địa bàn thành phố tham gia. 

Tại buổi gặp gỡ, giao lưu, bạn đọc được trò chuyện với nhà thơ, nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm, được nghe ông chia sẻ về văn hóa đọc, niềm đam mê viết sách báo và hành trình từ giảng đường tới chiến trường. Chỉ trong thời gian ngắn song qua buổi giao lưu đã giúp bạn đọc hiểu hơn về quá trình sáng tác văn học, nghệ thuật của nhà thơ đồng thời được truyền nguồn cảm hứng về văn hóa đọc.

Cùng với các buổi giao lưu, tọa đàm, thông tin tuyên truyền và phát động phong trào đọc sách cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng ngày Sách Việt Nam. Sau 5 năm thực hiện Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 24/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ về ngày Sách Việt Nam, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các thư viện, tủ sách dòng họ... đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền về việc sách báo cũng như tầm quan trọng của việc đọc sách. Ngoài việc treo băng rôn, khẩu hiệu tại các cơ quan, đơn vị, Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh, trung tâm văn hóa, thể thao các huyện, thành phố còn phối hợp tuyên truyền với Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình đăng tải nhiều phóng sự về hoạt động của ngày Sách Việt Nam. Các thông tin được đăng tải kịp thời đã làm lan tỏa tới cộng đồng ý nghĩa, vai trò của ngày Sách Việt Nam và giá trị của việc đọc sách, báo.

Công tác quyên góp, trao tặng sách, báo cũng được Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh tổ chức vào dịp kỷ niệm ngày Sách Việt Nam. Hoạt động này nhằm đa dạng hóa nguồn sách ở nhiều lĩnh vực, phục vụ nhu cầu của bạn đọc từ tỉnh tới cơ sở. 

Tính từ năm 2017 đến nay, Thư viện tỉnh đã tiếp nhận và tổ chức quyên góp được trên 12.500 bản sách các loại. Từ những bản sách được tiếp nhận, Thư viện tỉnh đã tổ chức trao tặng hơn 4.200 bản sách cho 32 thư viện, phòng đọc sách thôn làng, tủ sách tư nhân, các trường học trên địa bàn tỉnh. Sở Thông tin và Truyền thông, Thư viện tỉnh đã lựa chọn 25.000 bản sách sắp xếp nghệ thuật, bám sát chủ đề từng năm theo tình hình chính trị, lịch sử, thời sự đất nước, địa phương. Hình thức thể hiện đa dạng, hấp dẫn đã khiến sách đến gần hơn với độc giả.

Từ năm 2014 trở lại đây, cứ hai năm một lần, hội thi thiếu nhi tuyên truyền, giới thiệu sách cấp tỉnh lại được tổ chức trong niềm hân hoan của khán giả, nhất là các bạn nhỏ lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Từng câu chuyện trong sách, báo được thể hiện sinh động qua lời dẫn dí dỏm của các bạn nhỏ khiến cho sách có sức cuốn hút hơn với người đọc. Xây dựng và phát triển mạng lưới thư viện cơ sở là cách mà các đơn vị, địa phương đang triển khai để bạn đọc tiếp cận gần hơn với sách, báo. 

Trong 5 năm trở lại đây, toàn tỉnh đã xây dựng mới được 10 thư viện cấp xã, 8 phòng đọc cấp thôn. Nhiều thư viện tư nhân và các tủ sách gia đình cũng được hình thành như: không gian đọc Hy vọng, không gian đọc Niềm tin, thư viện Từ bi và Trí tuệ, tủ sách Cựu quân nhân, tủ sách ông Quyển... Một số xã còn thành lập câu lạc bộ đọc sách, tạo sân chơi sinh hoạt văn hóa ý nghĩa cho các thành viên.

Một tiết mục trong hội thi thiếu nhi tuyên truyền, giới thiệu sách.


Năm 2019, các hoạt động hưởng ứng ngày Sách Việt Nam lần thứ VI lại được Sở Thông tin và Truyền thông, Thư viện tỉnh, trung tâm văn hóa, thể thao và thư viện các huyện, thành phố tổ chức.

 Bà Vũ Thị Chiên, Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh cho biết: Nhằm xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng xã hội học tập cũng như khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách, tôn vinh giá trị của sách, khuyến khích những người tham gia nghiên cứu, sưu tầm, sáng tác và xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, đơn vị, năm nay, Thư viện tỉnh sẽ trao tặng khoảng 500 bản sách cho 15 trường đại học, cao đẳng và THPT, THCS trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức trưng bày, triển lãm sách và xếp sách nghệ thuật có chủ đề về biển đảo Việt Nam từ ngày 21 - 22/4 tại Trường THPT Lê Quý Đôn (thành phố Thái Bình). 

Kỷ niệm ngày Sách Việt Nam lần thứ VI, các huyện, thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động như: giao lưu văn hóa đọc với các chủ đề “Phòng chống xâm hại trẻ em”, “Trang sách cuộc đời”... đồng thời tổ chức trao tặng, luân chuyển sách, báo cho thư viện cơ sở, thư viện tư nhân, tủ sách dòng họ...

Diễn ra thường niên song các hoạt động hưởng ứng ngày Sách Việt Nam lại có ý nghĩa rất lớn trong việc khơi nguồn đam mê đọc sách tới cộng đồng. Nhờ đó, số lượng bạn đọc tìm tới sách ngày càng đông và số thư viện tư nhân, tủ sách dòng họ, thôn làng mở ra ngày càng nhiều, đáp ứng kịp thời nhu cầu đọc sách của người dân.

Hoàng Lanh