Thứ 6, 10/05/2024, 15:46[GMT+7]

Tiền Hải: Tập trung phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân

Thứ 2, 22/04/2019 | 09:10:13
1,290 lượt xem
Để bảo vệ 10.114ha lúa xuân sinh trưởng tốt, huyện Tiền Hải đang đẩy mạnh tuyên truyền để nông dân chủ động phòng, trừ trước nguy cơ sâu bệnh phát sinh trên diện rộng.

Nông dân Tiền Hải tập trung phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân.

Tại cánh đồng thôn Diêm Trì, xã Tây Phong, ông Phí Đức Thuận cho biết: Hiện nay tình hình sâu bệnh diễn biến phức tạp, rầy các loại đang nở rộ. Vụ xuân năm nay gia đình tôi cấy 1,2 mẫu gồm các giống BC15, lúa Nhật... Đầu vụ, tôi được tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật của HTX tổ chức, đã có thêm kiến thức chăm sóc lúa xuân, cách nhận biết sâu bệnh để có biện pháp phòng, trừ sâu bệnh trên diện tích lúa xuân. Theo khuyến cáo của HTX, tôi chủ động kiểm tra đồng ruộng thấy mật độ rầy đến ngưỡng phải phòng, trừ, do đó đã mua thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) ở cơ sở uy tín để phun bảo vệ lúa xuân đang trong giai đoạn thời kỳ đầu làm đòng.

Không chỉ có Tây Phong, các địa phương trong huyện cũng đã chủ động thăm đồng, dự báo tình hình sâu bệnh, tuyên truyền đến nông dân diễn biến của sâu bệnh hiện nay. 

Ông Trần Văn Toàn, thôn Bác Trạch 1, xã Vân Trường cho biết: Để hạn chế các loại sâu bệnh phát sinh trên 4 sào lúa xuân của gia đình, tôi thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, nhất là những diện tích cấy giống lúa hay nhiễm sâu bệnh. Xác định rõ mật độ sâu bệnh, từ đó có biện pháp phun thuốc BVTV phòng, trừ kịp thời, hiệu quả, bảo vệ an toàn cho diện tích lúa xuân từ nay đến cuối vụ.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Trước diễn biến của sâu bệnh gây hại lúa xuân, Tiền Hải đã tổ chức kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, trừ sâu bệnh tại các địa phương. Tích cực tuyên truyền đến nông dân không được chủ quan, lơ là trước diễn biến thời tiết giao mùa rất thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh trên diện rộng. Trong đó, rầy non đang nở rộ với mật độ trung bình 300 - 700 con/m2, nơi cao 1.000 - 3.000 con/m2, cục bộ 5.000 - 7.000 con/m2. Với mỗi loại sâu bệnh và thời điểm giai đoạn sinh trưởng của cây lúa, huyện đều có những khuyến cáo riêng. Yêu cầu Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật nắm bắt tình hình thực tế để ra thông báo hướng dẫn nông dân cách phòng, trừ sâu bệnh kịp thời, nhất là đối với các diện tích đến ngưỡng phòng, trừ. Tập trung tuyên truyền hướng dẫn nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, tranh thủ thời tiết thuận lợi tổ chức phòng, trừ rầy cho 100% diện tích lúa xuân. 

Trong công tác phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân hiện nay, chính quyền, HTX đã tăng cường tổ chức các buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, trong đó đặc biệt lưu ý đến khâu chăm bón cho lúa trong giai đoạn lúa làm đòng khi thời tiết độ ẩm cao thường phát sinh sâu bệnh. Các địa phương phối hợp với ngành chuyên môn của tỉnh, huyện tích cực bám sát đồng ruộng, theo dõi tình hình phát sinh, phát triển của sâu bệnh để công tác chỉ đạo đúng thực tế. Chỉ đạo các địa phương phối hợp với các cơ quan, đơn vị cấp trên tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn, không để tình trạng bán thuốc BVTV giả, kém chất lượng lưu thông trên địa bàn, nhất là thời kỳ cao điểm phòng, trừ sâu bệnh. Đài truyền thanh cơ sở tăng cường thông tin về một số sâu bệnh thường phát sinh trong giai đoạn lúa làm đòng để bà con nông dân nắm bắt, chủ động trong việc chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh, bảo đảm cho cây lúa phát triển an toàn từ nay đến cuối vụ.


Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày