Thứ 6, 17/05/2024, 05:19[GMT+7]

Thái Thụy: Bảo đảm an toàn thực phẩm trong các trường học

Thứ 3, 23/04/2019 | 08:57:13
2,384 lượt xem
Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, hiện nay, nhiều trường học trên địa bàn huyện Thái Thụy còn đặc biệt quan tâm tới công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong các bữa ăn bán trú, từ đó giúp học sinh có sức khỏe tốt, phát triển toàn diện.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường Tiểu học thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy).

Trường Tiểu học thị trấn Diêm Điền là một trong những đơn vị đầu tiên trong tỉnh tổ chức ăn bán trú cho học sinh từ những năm 1991 đến nay. Đây cũng là ngôi trường có số lượng học sinh ăn bán trú lớn nhất huyện Thái Thụy với 900 học sinh, chiếm trên 90% tổng số học sinh toàn trường. Với số lượng học sinh ăn bán trú lớn nên trong nhiều năm qua nhà trường luôn quan tâm tới công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong bữa ăn bán trú cho học sinh. Vì thế, trong gần 30 năm tổ chức ăn bán trú nhà trường chưa để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào cho học sinh.


Có mặt tại khu nhà bếp nấu ăn của nhà trường đúng vào giờ mọi người đang chuẩn bị bữa ăn trưa cho học sinh, chúng tôi thấy nơi đây khá khang trang, rộng rãi, đồ dùng nấu ăn được sắp xếp gọn gàng. Mọi người làm việc ở đây đều mặc áo đồng phục, đeo khẩu trang khi chế biến thực phẩm... Điều này, khiến chúng tôi cảm thấy yên tâm về chất lượng bữa ăn cho các học sinh trong trường. Cô giáo Giang Thị Lan Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ năm học 2018 - 2019, nhà trường đã ký hợp đồng với Công ty Thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Nhật Anh (Hà Nội) cung cấp nguồn thực phẩm làm nguyên liệu phục vụ nấu ăn, đồng thời cung cấp đội ngũ nhân viên nhà bếp trực tiếp nấu ăn tại trường. Đội ngũ nhân viên  tại nhà bếp được tập huấn kỹ năng về an toàn thực phẩm theo quy trình đào tạo của Công ty và được khám sức khỏe định kỳ theo quy định, bảo đảm đủ điều kiện sức khỏe để làm việc. Bếp ăn bán trú được Công ty tổ chức theo đúng quy trình một chiều, từ khâu tiếp nhận thực phẩm đến chế biến và chia thức ăn. Nguồn thực phẩm cung cấp cho bếp ăn được bảo đảm nguồn gốc rõ ràng từ Công ty. Ngoài ra, hàng ngày, nhà trường thực hiện việc kiểm tra, giám sát thực phẩm trước khi chế biến, giám sát khâu chế biến, lưu mẫu thực phẩm...


Hiện nay, trên địa bàn huyện Thái Thụy có 48 trường mầm non, hơn 40 trường tiểu học và 3 trường THCS tổ chức bếp ăn bán trú. Hầu hết các trường học trên địa bàn đều bảo đảm về điều kiện cơ sở vật chất và nguồn thực phẩm cho học sinh. Trong đó, thực hiện chế biến thực phẩm theo quy trình bếp ăn một chiều; sử dụng nguồn thực phẩm nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng, có hợp đồng ký kết với các đơn vị cung cấp; thực hiện nghiêm công tác lưu mẫu thức ăn, bảo đảm đúng theo quy định...  Ngoài ra, nhân viên nuôi dưỡng thực hiện khám sức khỏe định kỳ đúng quy định, có đủ trang phục trong khi chế biến thực phẩm.


Ông Bùi Đức Thụy, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Ngay từ đầu năm học, Phòng đã triển khai nghiêm túc nhiệm vụ bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn bán trú tới các nhà trường. Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tạo nguồn lực để củng cố, nâng cấp cơ sở vật chất và các điều kiện, đáp ứng nhu cầu gửi bán trú của phụ huynh học sinh, nâng cao chất lượng công tác bán trú. Ngoài ra, Phòng tăng cường phối hợp với các ngành, chức năng huyện tiến hành kiểm tra, giám sát theo chuyên đề, kiểm tra đột xuất việc nuôi bán trú tại các trường học, qua đó kịp thời nhắc nhở, tư vấn cho các trường còn thiếu sót, khiếm khuyết trong công tác nuôi bán trú.


Bên cạnh sự chỉ đạo, đôn đốc, tích cực của ngành Giáo dục huyện, để bảo đảm an toàn thực phẩm cho bữa ăn bán trú tại các trường học, UBND huyện Thái Thụy đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú tại các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào kiểm tra việc lưu mẫu thức ăn theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nguồn nước phục vụ chế biến, việc bảo đảm dinh dưỡng cho học sinh ăn bán trú... Qua kiểm tra, nhằm phát hiện và xử lý các trường học vi phạm quy định của nhà nước về an toàn thực phẩm. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, đôn đốc các nhà trường tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú.


Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày