Thứ 6, 17/05/2024, 12:29[GMT+7]

Bóng chuyền - “môn thể thao vua” ở Thụy Liên

Thứ 6, 26/04/2019 | 08:47:25
2,224 lượt xem
Nhiều năm trở lại đây, bóng chuyền đã trở thành môn thể thao không thể thiếu trong đời sống của người dân xã Thụy Liên (Thái Thụy). Với nhiều người dân địa phương, bóng chuyền là “môn thể thao vua”.

Các thôn thi đấu giao hữu.

Hàng ngày, cứ xong việc đồng áng là ông Nguyễn Quang Thọ, thôn Đoài, xã Thụy Liên lại tìm tới sân UBND xã để chơi bóng chuyền. 64 tuổi nhưng ông Thọ vẫn rất đam mê môn thể thao này. Trong xã, ông được coi là vận động viên lão làng. 

Ông Thọ chia sẻ: Tôi chơi bóng chuyền từ năm 12 tuổi. Thời ấy, bóng chuyền được một số công nhân đi làm ăn xa mang về quê chơi và lan rộng ra toàn xã. Dù phong trào chơi bóng chuyền chưa rầm rộ và quy mô như bây giờ nhưng với lứa tuổi thanh thiếu niên chúng tôi, ai cũng rất hào hứng. Môn thể thao này ngoài yêu cầu về thể lực, chiều cao còn có sự đam mê. Chính vì có niềm đam mê nên bóng chuyền mới duy trì và phát triển ở địa phương đến bây giờ. Chơi bóng chuyền từ nhỏ nên hầu như giải nào của xã, huyện tổ chức, ông Thọ cũng tham gia. Ngoài việc vui chơi để giao lưu, giải trí, ông còn dạy 2 lớp bóng chuyền cho thế hệ trẻ. 

Ông Thọ chia sẻ thêm: Người dân quê tôi háo hức lắm, ai cũng mong chờ vào dịp đầu xuân năm mới để được thi đấu giao hữu bóng chuyền. Gia đình nào có người thân chơi bóng thì kéo cả nhà đi xem, rất vui và náo nhiệt.

Hiện nay, ở xã Thụy Liên, ngoài câu lạc bộ bóng chuyền của xã, 9/11 thôn đều có đội bóng chuyền. Hàng ngày, tại sân bóng chuyền ở nhà văn hóa các thôn, phong trào chơi bóng diễn ra nhộn nhịp, sôi nổi. 

Anh Nguyễn Văn Duy, công chức văn hóa xã hội xã Thụy Liên chia sẻ: Giải bóng chuyền đầu xuân thường diễn ra vào ngày mùng 3, mùng 4 tết âm lịch, là giải thể thao lớn nhất của xã do xã vận động nguồn xã hội hóa để tổ chức. Giải không chỉ quy tụ những vận động viên tiêu biểu đến từ các thôn mà còn có sự góp mặt của nhiều vận động viên bóng chuyền có tên tuổi, đang đấu giải A1 toàn quốc như: Giang Văn Đức, Trần Văn Giáp, Vũ Quang Khơi... Những vận động viên này được các thôn tự thuê để chơi cho đội của thôn mình. Vì thế, giải đấu không chỉ có tính chất chuyên nghiệp mà còn tạo sân chơi để các vận động viên “làng” có dịp cọ xát, nâng cao kỹ thuật chơi bóng. Trong giải đấu, độ tuổi tham gia của các vận động viên cũng rất đa dạng, không bó hẹp. Từ 15 đến hơn 60 tuổi, cứ có niềm đam mê, có khát khao chơi bóng là vận động viên đều được tham gia.

Cùng với giải đấu cấp xã, ở các thôn vào dịp ngày lễ, ngày kỷ niệm hay hội làng, người dân cũng tổ chức giải bóng chuyền, tiêu biểu như thôn An Lệnh, Cam Đoài, Cam Đông... Phong trào chơi bóng chuyền cứ thế phát triển, tạo sức lan tỏa sâu rộng. Từ các giải đấu “làng”, nhiều vận động viên đã tham gia các giải đấu của huyện, tỉnh như: Trịnh Văn Đức, Đoàn Viết Viễn, Nguyễn Hữu Nam... Dù chưa để lại dấu ấn cá nhân nhưng các vận động viên đã góp phần làm lan tỏa tinh thần chơi bóng chuyền nói riêng và luyện tập thể dục thể thao nói chung cho người dân trong xã. Tính đến nay, số lượng người luyện tập thể thao thường xuyên trên địa bàn xã đã đạt khoảng 30% dân số.

Do là môn thể thao truyền thống nên ngay khi có kế hoạch tổ chức giải đấu, môn bóng chuyền được nhiều người đồng tình ủng hộ. Bởi vậy, hầu hết các giải đấu bóng chuyền trên địa bàn xã đều từ nguồn xã hội hóa. Ở các thôn, việc đầu tư, xây dựng sân tập cũng được con em xa quê hương và người dân góp công xây dựng.

Ông Vũ Thành Quang, Chủ tịch UBND xã Thụy Liên cho biết: Bóng chuyền là môn thể thao truyền thống và đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với nhiều người dân trong xã. Vì thế, để duy trì và phát triển môn thể thao này, chính quyền xã và các thôn sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, tích cực kêu gọi xã hội hóa tổ chức giải đấu, xây dựng cơ sở vật chất cho người dân tham gia luyện tập; phối hợp với các trường tổ chức cho học sinh luyện tập, tạo nguồn nhân lực tham gia các giải đấu dịp hội trại trung thu, tết Nguyên đán... Qua mỗi giải đấu, động viên, khích lệ các tổ chức, cá nhân cùng tổ chức giải và các vận động viên tích cực tham gia thi đấu. Bên cạnh đó, UBND xã sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về việc luyện tập thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại.


Hoàng Lanh