Thứ 6, 10/05/2024, 14:44[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Quyết liệt phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa xuân

Thứ 2, 13/05/2019 | 08:38:10
1,003 lượt xem
Cùng các địa phương trong tỉnh, huyện Quỳnh Phụ đang thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa xuân cuối vụ theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đến nay, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ, lúa xuân đã trỗ được khoảng trên 7.000 ha (hơn 50% điện tích). Đợt phòng, trừ sâu bệnh từ ngày 1 - 4/5, các địa phương cơ bản đã chỉ đạo quyết liệt, nông dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, trừ theo đúng chỉ đạo của tỉnh và huyện. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp trên cao những ngày đầu tháng 5, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ liên tục có mưa đã ảnh hưởng đến hiệu quả và tiến độ phun thuốc trừ sâu. Qua kiểm tra thực tế của các ngành chuyên môn, trên đồng ruộng, bệnh đạo ôn hại cổ bông và rầy các loại vẫn tiếp tục phát sinh gây hại, đặc biệt trong điều kiện thời tiết trời âm u, nắng mưa xen kẽ là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn cổ bông gây hại lúa xuân. Theo dự báo của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện, trên đồng ruộng, mật độ rầy tiếp tục gia tăng đến cuối tháng 5.

Xác định đây là đợt phòng, trừ sâu bệnh quan trọng, quyết định đến năng suất lúa xuân nên những ngày này, trên các xứ đồng của xã An Dục, bà con nông dân đang tập trung ra đồng bảo vệ sản xuất. 

Ông Nguyễn Thế Hiển, Giám đốc HTX DVNN An Dục cho biết: Xã An Dục gieo cấy 295,1ha lúa xuân, trong đó, các giống lúa BC15, TBR225, QR1 chiếm trên 25% diện tích. Đến thời điểm này, hơn 70% diện tích lúa của địa phương đã trỗ bông. Sau khi nhận được các công điện, chỉ đạo của tỉnh và huyện, An Dục đã tập trung chỉ đạo quyết liệt nông dân phòng, trừ sâu bệnh, đặc biệt tập trung vào các đối tượng sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân, rầy các loại. Chủ động bám nắm đồng ruộng, thực hiện đúng theo hướng dẫn, khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn, nông dân An Dục quyết tâm phấn đấu giành vụ xuân thắng lợi.  

Nông dân xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa xuân cuối vụ.


Xác định năng suất lúa xuân sẽ góp một phần đáng kể chia sẻ khó khăn trong sản xuất nông nghiệp nên Quỳnh Phụ quyết tâm thực hiện tốt công tác phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa xuân cuối vụ. 

Ông Nguyễn Đình Triệu, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Huyện ủy, UBND huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo, phân công cán bộ các ban, ngành, đoàn thể của địa phương phối hợp cùng cán bộ kỹ thuật của tỉnh tăng cường xuống cơ sở đôn đốc, hướng dẫn nông dân tăng cường kiểm tra đồng ruộng, kịp thời phát hiện những diện tích lúa nhiễm bệnh. Song song với đó, tiếp tục chỉ đạo, khuyến cáo nông dân những diện tích lúa xuân chưa kịp phun thuốc hoặc phun thuốc xong chưa được 3 giờ nếu gặp mưa phải tổ chức phun lại, thời gian phun trừ cho phép kéo dài đến ngày 6/5. Tập trung phun phòng bệnh đạo ôn cổ bông trên các giống lúa nhiễm như BC15, TBR225, nếp các loại... khi trỗ gặp mưa hoặc gặp không khí lạnh, nhất thiết phải phun trừ 2 lần. Phun lần 1 khi lúa thấp tho trỗ, phun trừ lần 2 khi lúa trỗ thoát hết số bông. Các địa phương vận động nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, phát hiện những diện tích lúa bị nhiễm rầy có mật độ từ 800 con/m2 (20 - 25 con/khóm) trở lên, sử dụng thuốc trừ rầy để phun trừ. Khuyến cáo nông dân từ nay đến cuối vụ tuyệt đối không bón thêm đạm, không phun các chất kích thích sinh trưởng cho lúa.

Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa xuân cuối vụ, huyện cũng chỉ đạo các đơn vị chuyên môn điều tiết nước đầy đủ, cung ứng vật tư, thuốc bảo vệ thực vật đầy đủ số lượng, đáp ứng tốt nhu cầu của nông dân, kiên quyết xử lý các vi phạm, không để thuốc giả, thuốc kém chất lượng lưu hành trên thị trường… Đài TTTH huyện và các xã, thị trấn cũng tăng cường thời lượng phát sóng, phổ biến kỹ thuật phòng, trừ bệnh đạo ôn cổ bông và rầy các loại bảo vệ lúa xuân theo nguyên tắc “4 đúng” để nông dân tiếp thu và phòng, trừ có hiệu quả.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày