Thứ 2, 20/05/2024, 13:44[GMT+7]

Sẵn sàng cho hội thảo và diễn tập bảo đảm an toàn thông tin

Thứ 4, 15/05/2019 | 16:38:10
818 lượt xem
Đây là lần đầu tiên một hoạt động diễn tập ATTT, an ninh mạng quy mô lớn được tổ chức trong hai ngày từ 16 - 17/5 tại Thái Bình.

Cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông lắp đặt thiết bị tại Trung tâm điều hành an toàn, an ninh thông tin tại tỉnh Thái Bình.

Nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) gắn liền với bảo đảm an toàn thông tin (ATTT), phát triển chính phủ điện tử và chính quyền điện tử các cấp, hướng tới chính phủ số, dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông và UBND tỉnh, Cục An toàn thông tin và Sở Thông tin và Truyền thông Thái Bình phối hợp tổ chức hội thảo, diễn tập chủ đề về chính phủ số - giải pháp triển khai kết nối liên thông và bảo đảm ATTT cho các hệ thống của tỉnh Thái Bình.

Đây là lần đầu tiên một hoạt động diễn tập ATTT, an ninh mạng quy mô lớn được tổ chức trong hai ngày từ 16 - 17/5 tại Thái Bình nhằm giới thiệu các giải pháp triển khai, liên thông, kết nối giữa các hệ thống ứng dụng CNTT của tỉnh với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia nhằm góp phần tăng cường triển khai, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đồng thời bảo đảm ATTT cho các hệ thống liên thông phục vụ chính quyền điện tử tỉnh Thái Bình.

Nhiều ứng dụng CNTT hiện đại cũng được giới thiệu, phục vụ tại sự kiện như: giải pháp ứng dụng nền tảng số - Digital Gov 2.0 của Công ty Cổ phần Công nghệ SAVIS; trung tâm điều hành an ninh mạng thế hệ mới của Tập đoàn Công nghệ Bkav; giải pháp truyền thanh thông minh cho chính phủ số của Tổng công ty Mobifone...

Ông Đỗ Như Lâm, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Đây là hội thảo và diễn tập bảo đảm ATTT quy mô lớn, thông qua đó giới thiệu các giải pháp triển khai liên thông, kết nối giữa các hệ thống ứng dụng CNTT của tỉnh Thái Bình với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia để tạo nền tảng triển khai chính quyền điện tử tỉnh Thái Bình. Thực hiện giám sát và bảo đảm ATTT cho các hệ thống phục vụ chính quyền điện tử của tỉnh Thái Bình. Đặc biệt, đây là hội thảo chuyên sâu thuộc lĩnh vực CNTT với các giải pháp kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu từ trung ương đến địa phương thông qua hệ thống chia sẻ dữ liệu của tỉnh và quốc gia. Các giải pháp để tăng cường giám sát các hệ thống ứng dụng CNTT dùng chung trong Trung tâm Tích hợp dữ liệu đồng thời lấy nguồn dữ liệu phục vụ công tác thống kê, đánh giá để phát hiện, cảnh báo sớm các nguy cơ tấn công mạng và thực hiện điều hành xử lý sự cố trên toàn hệ thống mạng của Trung tâm Giám sát an toàn thông tin mạng tỉnh Thái Bình.

Chương trình diễn tập giám sát và bảo đảm ATTT cho các hệ thống liên thông phục vụ chính quyền điện tử với kịch bản được các chuyên gia CNTT thiết kế giả lập chi tiết gồm 5 pha: tiếp cận hiện trường tấn công mạng và các biện pháp khắc phục kịp thời; điều tra sơ bộ, phân tích và xử lý các thành phần độc hại; xác định và vá lỗ hổng; điều tra nguồn gốc tấn công, thống kê thiệt hại; tổng hợp và báo cáo. Qua đó giúp cho cán bộ kỹ thuật nâng cao kỹ năng thực tế về phân tích mã độc, điều tra số, thực hành ứng cứu sự cố ATTT.

Nhân dịp này, Trung tâm điều hành an toàn, an ninh thông tin (SOC) tại tỉnh Thái Bình được khai trương, trở thành một trong những điểm nhấn quan trọng của sự kiện. SOC với hệ thống công nghệ hiện đại giúp chuẩn hóa quy trình xử lý khi có sự cố ATTT xảy ra, bảo đảm chính xác, khẩn trương, từng bước nâng cao năng lực xử lý của các thành viên đội ứng cứu. SOC kết hợp các hạ tầng giám sát cũ đã có như: kiểm soát môi trường (nhiệt độ, độ ẩm), camera giám sát, giám sát hệ thống cổng thông tin, các phần mềm dùng chung và một số website (Zabbix) đồng thời phát triển một số ứng dụng mới như: thông tin chung về tình hình ATTT toàn tỉnh, bản đồ mã độc toàn tỉnh, thông tin tấn công vào hệ thống (theo thời gian thực), hệ thống điều phối, xử lý sự cố cho các thành viên đội ứng cứu.

Bên cạnh sự quan tâm, tham gia của các bộ, ngành liên quan, hội thảo và diễn tập có sự góp mặt của sở thông tin và truyền thông 37 tỉnh, thành phố, chi cục văn thư lưu trữ 7 tỉnh.

Đến nay, ngoài công tác truyền thông trên Cổng thông tin điện tử tỉnh qua đường link https://hoithao2019.thaibinh.gov.vn và trên các phương tiện thông tin đại chúng, công tác lắp đặt trang thiết bị phục vụ diễn tập, hậu cần, an ninh... đang được các đơn vị liên quan hoàn tất.

Với sự tích cực chuẩn bị, hội thảo và diễn tập bảo đảm ATTT sẽ thành công tốt đẹp, góp phần đưa lĩnh vực thông tin và truyền thông phát triển, thúc đẩy quá trình cải cách hành chính của tỉnh, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Thái Bình, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội.  


Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày