Thứ 7, 11/05/2024, 01:17[GMT+7]

Hòa Tân đang đổi thay

Thứ 3, 21/05/2019 | 09:44:04
1,081 lượt xem
Hòa Tân là xã đông đồng bào dân tộc Khmer (chiếm gần 50%), cũng là xã bãi ngang của huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.

Đường về trung tâm xã Hòa Tân được xây dựng từ nguồn vốn chương trình 135, góp phần giúp diện mạo phum sóc thêm khởi sắc và phục vụ tốt cho nhu cầu đi lại vận chuyển hàng hóa.

Sau 8 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Hòa Tân đã đạt nhiều kết quả. Thành tựu nổi bật nhất là kinh tế ổn định, từng bước phát triển. Hòa Tân đã vận động nhân dân hiến đất, hiến cây, ngày công lao động trị giá trên 5,4 tỉ đồng để nạo vét các tuyến kênh nội đồng, xây dựng đê bao khép kín, dài trên 13km, qua đó giúp người dân chủ động nguồn nước tưới tiêu, phục vụ sản xuất. Làm mới 13 cầu giao thông nông thôn, trên 12km đường nhựa với trên 4,5 tỉ đồng, xã hiện có lên 45km đường giao thông trải nhựa, bê tông.

Đi đôi với huy động nhân dân tham gia xây dựng hạ tầng nông thôn, Hòa Tân còn quan tâm chăm lo nâng cao mức sống của người dân, vận động bà con trong xã tham gia làm ăn hợp tác, liên kết SX, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đến nay, Hòa Tân đã vận động thành lập được 14 tổ hợp tác và 3 HTX đều hoạt động có hiệu quả.

Tiêu biểu là HTX dừa sáp Hòa Tân, anh Thạch Em ấp Chông Nô 2 (xã viên, HTX dừa sáp Hòa Tân), một hộ Khmer khá thành công trong việc trồng và chăm sóc dừa sáp cho biết: Để vườn dừa đạt hiệu qủa cao, cần phải trồng xen canh dừa sáp với chanh không hạt theo phương thức lấy ngắn nuôi dài.

Anh Thạch Em ấp Chông Nô 2 (xã viên, HTX dừa sáp Hòa Tân), thu hoạch dừa sáp xen canh với chanh không hạt. 

Song song đó, Hòa Tân thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về vốn, nhà ở, đất ở, đất SX, trợ giá, trợ cước cho đồng bào Khmer nghèo, đã có hàng ngàn lượt hộ được hỗ trợ vốn, cây, con giống, có trên 300 hộ được hỗ trợ kinh phí cất nhà ở, 29 hộ được hỗ trợ đất ở, đất SX và chuyển đổi ngành nghề, có 236 hộ được đào tạo nghề, với tổng kinh phí gần 8 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Lê Vinh, Chủ tịch UBND xã Hòa Tân: Đến nay Hòa Tân đã cơ bản đạt 14/19 tiêu chí, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 37 triệu đồng; hộ nghèo giảm còn 5,64%, trên 98% hộ sử dụng điện, gần 98% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; có 5/7 ấp đạt chuẩn NTM, phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng trong đồng bào dân tộc Khmer được duy trì và phát triển, các phong trào thi đua yêu nước cũng được đa số đồng bào dân tộc Khmer đồng tình hưởng ứng tham gia tích cực.

Theo nongnghiep.vn