Thứ 6, 17/05/2024, 01:31[GMT+7]

Chú trọng an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể khu công nghiệp

Thứ 2, 27/05/2019 | 09:56:50
3,482 lượt xem
Cùng với việc thành lập các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh, nhiều bếp ăn tập thể phục vụ người lao động cũng ra đời. Do phục vụ ăn uống cùng lúc cho hàng trăm người nên việc bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) bếp ăn tập thể tại các KCN, CCN có vai trò đặc biệt quan trọng.

Cán bộ đoàn kiểm tra phỏng vấn tại chỗ nhân viên nhà bếp về kiến thức bảo đảm an toàn thực phẩm.

Để bảo đảm ATTP bếp ăn tập thể tại các doanh nghiệp (DN) thuộc các KCN, CCN, tránh xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, thời gian qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu lực công tác quản lý, trong đó có việc tổ chức các đợt kiểm tra chuyên ngành các bếp ăn tập thể. Thực hiện kế hoạch kiểm tra năm 2019, từ đầu năm đến nay, Chi cục đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh và các địa phương tiến hành kiểm tra 41 bếp ăn tập thể tại các KCN: Nguyễn Đức Cảnh, Phúc Khánh, Tiền Hải, Gia Lễ, Sông Trà và một số CCN trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Phạm Nam Thái, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm: Để bảo đảm ATTP bếp ăn tập thể tại các KCN, CCN, Chi cục đã tăng cường công tác truyền thông, tập huấn kiến thức ATTP cho chủ DN và người trực tiếp chế biến, phục vụ; tăng cường công tác rà soát, cấp phép. Bên cạnh đó, việc thanh tra, kiểm tra cũng được chú trọng nhằm bảo đảm các DN thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm ATTP, phòng tránh ngộ độc thực phẩm xảy ra. Theo đó, các bếp ăn, nhà ăn tập thể cần được xây dựng theo đúng quy định, sạch sẽ, thoáng mát. Bếp ăn cần được bố trí theo nguyên tắc một chiều; dụng cụ, trang thiết bị bảo đảm an toàn, tránh gây thôi nhiễm các chất độc vào thực phẩm. Bếp trưởng và những người trực tiếp chế biến, phục vụ tại bếp ăn tập thể phải được khám sức khỏe định kỳ, được tham gia tập huấn và được cấp giấy xác nhận kiến thức ATTP. Ngoài bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, các DN cần phải ký kết hợp đồng cung cấp nguyên liệu với các cơ sở đủ điều kiện nhằm bảo đảm nguyên liệu nhập vào rõ nguồn gốc, xuất xứ. Có sổ theo dõi chế độ kiểm thực ba bước, đặc biệt lưu ý công đoạn lưu mẫu thực phẩm đúng quy định. Đối với người trực tiếp nấu nướng, phục vụ cần phải tuân thủ đầy đủ các điều kiện về thực hành vệ sinh cá nhân như mặc bảo hộ lao động, mang găng tay dùng một lần khi chia thức ăn, rửa tay bằng xà phòng trước khi tiếp xúc với thực phẩm, không để móng tay dài, không đeo đồ trang sức...

Quá trình kiểm tra cho thấy, việc tổ chức các bữa ăn tập thể ở các KCN, CCN khá đa dạng. Có bếp hàng ngày phục vụ vài nghìn suất, có bếp chỉ phục vụ vài chục suất ăn. Có nơi tổ chức nấu ăn tại chỗ song có DN ký hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn... Cùng với đó, việc cung ứng thực phẩm cũng được thực hiện với nhiều hình thức. Có bếp ký hợp đồng với đơn vị cung cấp thực phẩm song có nơi nhân viên nhà bếp tự mua ngoài chợ về nấu; có nơi bố trí nhân lực chuyên trồng rau, chăn nuôi cung cấp một phần thực phẩm... Chính vì sự đa dạng trong việc cung cấp suất ăn nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATTP. Việc chấp hành các quy định về ATTP càng cần được kiểm tra nghiêm túc. Theo kết quả kiểm tra ban đầu, hầu hết các DN đều có ý thức chấp hành quy định của pháp luật về ATTP như: đã thực hiện ký cam kết bảo đảm ATTP; khám sức khỏe định kỳ, xác nhận kiến thức ATTP cho người quản lý và người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm; ký hợp đồng trách nhiệm với người cung cấp thực phẩm; có ghi chép sổ lưu mẫu thức ăn đồng thời thực hiện lưu mẫu thức ăn theo quy định. Cùng với đó, nhiều DN đã chú trọng đầu tư bếp ăn bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ sơ chế, chế biến thực phẩm. Điển hình như bếp ăn tập thể của Công ty Cổ phần Damsan, Công ty Sản xuất hàng thể thao Maxport, Công ty Cổ phần Khu công nghiệp TBS Sông Trà, Doanh nghiệp tư nhân sản xuất và thương mại dịch vụ Thành Phong... Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy vẫn còn những DN chưa thực sự chú trọng bảo đảm ATTP bếp ăn tập thể như chưa ký cam kết bảo đảm ATTP; sử dụng bếp ăn không được thiết kế và tổ chức theo nguyên tắc một chiều; không bảo đảm các điều kiện vệ sinh môi trường, nơi chế biến, nấu ăn; không lưu mẫu thức ăn; thực phẩm còn mua, thu gom tùy tiện ngoài chợ... Đối với những đơn vị này, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã nhắc nhở và hướng dẫn hoàn thiện, gia hạn thời gian kiểm tra lại. Đối với những đơn vị cố tình không chấp hành, Chi cục sẽ xử phạt, đình chỉ hoạt động theo quy định.

Bếp ăn tập thể là nơi nấu nướng, cung cấp suất ăn cho một tập thể đông người. Bởi liên quan trực tiếp tới sức khỏe của nhiều người một lúc nên bếp ăn tập thể cần phải thực hiện nghiêm ngặt các quy định về ATTP. Ngoài sự chú trọng phối hợp vào cuộc của ngành Y tế, các DN cũng cần xác định sức khỏe công nhân là “sức khỏe” DN đồng thời chịu trách nhiệm bảo đảm ATTP cho công nhân, DN mình. Có như vậy mới bảo đảm ATTP, cải thiện sức khỏe, tái sản xuất sức lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động cũng như năng suất, chất lượng sản phẩm, xây dựng DN phát triển vững mạnh.

Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày