Thứ 6, 29/03/2024, 16:45[GMT+7]

Mặt trận Tổ quốc huyện Kiến Xương Chung tay chăm lo cho người nghèo

Thứ 2, 27/01/2014 | 20:32:14
1,108 lượt xem
Tết Nguyên đán 2014 năm nay, nhiều hộ gia đình nghèo của huyện Kiến Xương được đón tết trong những căn nhà đại đoàn kết vững chãi, ấm áp, được ăn tết “to” hơn so với những năm trước, đời sống vật chất dần ổn định. Có được kết quả này nhờ sự nỗ lực không nhỏ của MTTQ huyện, xã, thị trấn đã tích cực tuyên truyền, vận động các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng cuộc vận động (CVÐ) “Ngày vì người nghèo” và tham gia ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”.

Chị Trần Thị Thắm ở thôn An Thọ, xã Thanh Tân được hỗ trợ bò giống sinh kế.

Tết Nguyên đán 2014 năm nay, nhiều hộ gia đình nghèo của huyện Kiến Xương được đón tết trong những căn nhà Ðại đoàn kết vững chãi, ấm áp, được ăn tết “to” hơn so với những năm trước, đời sống vật chất dần ổn định. Có được kết quả này nhờ sự nỗ lực không nhỏ của MTTQ huyện, xã, thị trấn đã tích cực tuyên truyền, vận động các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng cuộc vận động (CVÐ) “Ngày vì người nghèo” và tham gia ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”.

Gia đình ông Nguyễn Văn Nuôi ở thôn Ngái, xã Quang Bình, mặc dù đã gần 80 tuổi nhưng cuộc sống chưa có một ngày vơi bớt khó khăn. Ông bà đau ốm thường xuyên, bao nhiêu của cải trong nhà đều mang đi bán để chạy chữa. Thấy hoàn cảnh khó khăn của ông, tháng 6/2013, MTTQ các cấp đã trích “Quỹ vì người nghèo” hỗ trợ 10 triệu đồng, cùng với anh em, làng xóm cho vay thêm số tiền 8,5 triệu đồng giúp ông bà mua bò giống sinh kế để phát triển sản xuất. Ông tâm sự: “Ðược MTTQ các cấp quan tâm hỗ trợ bò giống, đó là món tài sản lớn nhất đối với gia đình tôi. Nó không chỉ mang ý nghĩa vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần lớn lao giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn. Chỉ còn ba tháng nữa là con bò sinh sản, chúng tôi sẽ cố gắng chăm sóc để chúng phát triển tốt”.

Cũng giống như ông Nuôi, gia đình chị Trần Thị Thắm ở thôn An Thọ, xã Thanh Tân cũng được hỗ trợ bò giống sinh kế. Hoàn cảnh của chị cũng hết sức éo le, chồng mắc bệnh hiểm nghèo, mặc dù đã vay mượn khắp nơi để chạy chữa nhưng vẫn không qua khỏi. Chồng chị qua đời, kinh tế gia đình kiệt quệ, một mình chị nuôi hai con đang tuổi ăn học. Nhận được sự hỗ trợ từ MTTQ các cấp, không giấu nổi niềm vui mừng, chị cho biết: “Con bò đang phát triển rất tốt, chỉ khoảng một tháng nữa sẽ có thêm chú bê con. Tôi sẽ cố gắng lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo”.

Ðến thăm căn nhà đại đoàn kết đang trong giai đoạn hoàn thành của gia đình ông Nguyễn Lương Bài và bà Nguyễn Thị Ráy (thôn Ðông, xã Quang Bình), chúng tôi nhận thấy rõ niềm phấn khởi trên khuôn mặt của ông bà. Vừa làm việc, ông Bài vừa trò chuyện: “Trước đây chúng tôi sống trong căn nhà vách đất lợp mái rạ, hai vợ chồng đã cố gắng làm ăn, chắt chiu để xây dựng ngôi nhà vững chãi hơn. Nhưng chẳng may một người con bị tai nạn nên chúng tôi phải chạy chữa cho con, sau đó sức khỏe vợ tôi cũng yếu dần không còn khả năng làm những việc nặng nhọc. Kinh tế gia đình chỉ trông vào mấy sào ruộng nên ngày càng khó khăn. Gia đình tôi may mắn được MTTQ các cấp trích 30 triệu đồng từ Quỹ vì người nghèo, cùng với anh em, làng xóm giúp đỡ ngày công xây dựng cho ngôi nhà Ðại đoàn kết khang trang, vững chãi. Tết này, chúng tôi được ăn tết trong căn nhà mới ấm áp, không còn phải lo nắng, lo mưa nữa. Chúng tôi rất cám ơn các cấp chính quyền đã quan tâm tới gia đình trong lúc khó khăn”.

Với mong muốn giúp người nghèo ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, trong năm qua, MTTQ huyện Kiến Xương cùng các xã, thị trấn đã cố gắng hết mình, tranh thủ mọi nguồn lực chăm lo cho người nghèo. Ðể CVÐ “Ngày vì người nghèo” thực sự đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực, MTTQ huyện mà trực tiếp là Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp đã chú trọng công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân hiểu đầy đủ ý nghĩa, mục đích của CVÐ, từ đó tích cực ủng hộ cho “Quỹ vì người nghèo”.

Kết quả từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2013, “Quỹ vì người nghèo” của huyện nhận được số tiền ủng hộ 10 triệu đồng, riêng tháng cao điểm (17/10 - 18/11/2013) vận động được 215 triệu đồng. “Quỹ vì người nghèo” của 37 xã, thị trấn vận động được 310 triệu đồng. Trong đó một số tập thể và cá nhân đã tích cực ủng hộ, điển hình như: Bệnh viện Ða khoa huyện 19 triệu đồng, Chi cục Thuế 7 triệu đồng, bà Trần Thị Yến (Thị trấn Thanh Nê) tham gia ủng hộ từ tháng 4/2013 đến nay được tổng số tiền gần 9 triệu đồng...

Với số tiền từ “Quỹ vì người nghèo” kết hợp với nguồn hỗ trợ từ các cấp, MTTQ huyện, xã, thị trấn đã xây mới 10 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ mua bò giống; hỗ trợ khám chữa bệnh, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó tổng số tiền trên 500 triệu đồng. Nhân các dịp lễ, tết trong năm 2013, MTTQ huyện trích “Quỹ vì người nghèo”, phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn huyện tặng gần 1.000 suất quà trị giá gần 160 triệu đồng cho các hộ nghèo và gia đình chính sách.

Ðồng chí Nguyễn Xuân Ðộ, Phó Chủ tịch MTTQ huyện Kiến Xương cho biết: “Năm 2013, mặc dù điều kiện kinh tế không ổn định, cuộc sống nhân dân còn nhiều khó khăn, nhưng cuộc vận động vẫn nhận được sự đồng tình ủng hộ với tinh thần trách nhiệm cao của các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm thông qua nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Nhờ đó mà hộ nghèo trên địa bàn huyện tính đến tháng 10 năm 2013 đã giảm xuống còn 4.547 hộ (chiếm 6,36%), hộ cận nghèo còn 3.737 hộ (chiếm 5,24%). Với những kết quả đạt được đã góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện”.

Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày