Thứ 3, 23/04/2024, 18:46[GMT+7]

Khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân cá chết trên sông Vĩnh Trà

Thứ 4, 22/03/2017 | 09:35:35
2,209 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh sau khi kiểm tra sông Vĩnh Trà (thành phố Thái Bình) sáng ngày 22/3.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành khẩn trương làm rõ nguyên nhân cá chết trên sông Vĩnh Trà sáng ngày 22/3.

Sau khi kiểm tra tình hình thực tế, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Tài nguyên và Môi trường khẩn trương chỉ đạo các đơn vị lấy mẫu nước, mẫu cá xét nghiệm, xác định nguyên nhân để thông tin tới người dân; thành phố Thái Bình thu gom và xử lý rác thải, cá chết trên sông để làm sạch môi trường; tập trung rà soát, kiểm tra tất cả hệ thống cống xả thải trên mặt sông Vĩnh Trà; lực lượng Cảnh sát Môi trường vào cuộc phối hợp cùng với các ngành chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân cá chết để báo cáo UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, theo phản ánh của một số người dân, trên sông Vĩnh Trà xuất hiện tình trạng cá tự nhiên chết rải rác từ chiều ngày 21/3. Mặc dù lượng cá chết không nhiều nhưng bắt đầu có mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân. 


Người dân phường Quang Trung, thành phố Thái Bình phản ánh tình trạng cá chết trên sông Vĩnh Trà tới đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, sáng ngày 22/3.


Ông Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường


Ngay sau chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã giao cho đơn vị chuyên môn tập trung rà soát các nguồn thải, lấy mẫu nước ở các điểm trên sông Vĩnh Trà để điều tra nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra các cơ sở xả thải ra sông Vĩnh Trà; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lấy mẫu cá để đưa đi xét nghiệm, làm rõ nguyên nhân cá chết.


 
Ông Vũ Trung Kiên, Tổ trưởng Tổ dân phố số 7, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình


 Hiện tượng cá tự nhiên chết trên sông Vĩnh Trà xuất hiện rải rác từ chiều ngày 21/3. Trước đây, hiện tượng cá tự nhiên chết vẫn diễn ra thường xuyên do nước thải sinh hoạt của người dân xả trực tiếp ra sông Vĩnh Trà. Tuy nhiên, hiện nay toàn bộ nước thải sinh hoạt của người dân đã được thu gom vào hệ thống xử lý nước thải của thành phố nên có thể loại trừ nguyên nhân cá chết do nước thải sinh hoạt của người dân. Chúng tôi đề nghị các ngành chức năng sớm vào cuộc để điều tra, làm rõ nguyên nhân cá chết.


 


Ông Lê Doãn Tê, số nhà 417, đường Lý Thái Tổ, thành phố Thái Bình


Trước khi cá chết rải rác vào chiều ngày 21/3, mực nước trên sông Vĩnh Trà rất thấp, đen hơn mức bình thường và kèm theo mùi khó chịu. Mặc dù nước thải sinh hoạt của người dân đã từ lâu không xả trực tiếp ra sông Vĩnh Trà nhưng chúng tôi vẫn thường xuyên phải chứng kiến cảnh nước thải không rõ từ đâu xả ra gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Ngay sau khi phát hiện tình trạng cá chết, chúng tôi đã có đơn gửi lên các ngành chức năng đề nghị làm rõ nguyên nhân và khẩn trương xử lý.

 

Dưới đây là một số hình do phóng viên Báo Thái Bình ghi lại sáng ngày 22/3: 


Cá chết trôi dạt vào bờ gây mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường.

Loại cá chết chủ yếu là cá rô phi.

Cán bộ Trung tâm Quan trắc phân tích tài nguyên và  môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) lấy mẫu trầm tích trên sông Vĩnh Trà sáng 22/3.

Cán bộ Trung tâm Quan trắc phân tích tài nguyên và môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) lấy mẫu nước sông Vĩnh Trà sáng ngày 22/3.

Phạm Hưng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày