Thứ 5, 25/04/2024, 11:43[GMT+7]

Làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử gắn với tăng cường phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 6, 07/05/2021 | 19:04:43
5,691 lượt xem
Chiều ngày 7/5, Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh tổ chức hội nghị thảo luận về báo cáo tình hình, tiến độ và các nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện từ nay đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 10052021_Lam_tot_cong_tac_bau_cu_mixdown.mp3

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh chủ trì hội nghị. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh; trưởng ban chỉ đạo và chủ tịch ủy ban bầu cử các huyện, thành phố dự hội nghị.

Việc tổ chức triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa tỉnh đến nay đã được các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở phối hợp đồng bộ, tiến hành khẩn trương, nghiêm túc bảo đảm đúng tiến độ, quy định của pháp luật. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba,  Thái Bình đã công bố, niêm yết danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt của 15 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, 107 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, 504 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, 11.053 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tổng số cử tri trong toàn tỉnh đã niêm yết danh sách là 1.496.298 người. Từ khi niêm yết danh sách cử tri đến nay chưa phát sinh khiếu nại, tố cáo về việc lập danh sách cử tri. Các đoàn kiểm tra công tác bầu cử của tỉnh đã tăng cường kiểm tra tại các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn, qua đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị bầu cử. Các đơn vị, địa phương đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ bầu cử cho các thành viên thực hiện nhiệm vụ bầu cử; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh trật tự, phương án phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình tổ chức bầu cử.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các công việc chuẩn bị bầu cử; các giải pháp thực hiện tốt các công việc còn lại từ nay đến ngày bầu cử, nhất là tổ chức bầu cử trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Phát biểu kết luận, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh khẳng định: Thời gian qua, ban chỉ đạo bầu cử và uỷ ban bầu cử các cấp trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đầy đủ các bước, quy trình, các nội dung chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm đúng quy định của pháp luật, tiến độ đề ra với chất lượng cao nhất. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2, Thái Bình đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ, vì vậy cuộc bầu cử sẽ được tổ chức trong điều kiện có dịch. Đồng chí yêu cầu ban chỉ đạo, ủy ban bầu cử các cấp tiếp tục triển khai các nội dung chuẩn bị cho cuộc bầu cử theo kế hoạch đề ra; đồng thời có sự điều chỉnh, bổ sung các phương án, điều kiện tổ chức bầu cử gắn với phòng, chống dịch Covid-19. Các cấp, các ngành tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai chỉ đạo thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về bầu cử bảo đảm xuống tận cơ sở. Đẩy mạnh và đa dạng hình thức tuyên truyền về bầu cử với mức độ cao hơn, đậm nét hơn, sâu rộng hơn, phù hợp với từng thời điểm, đặc điểm tình hình của từng địa phương đơn vị và đặc thù từng đối tượng. Tuyên truyền để cử tri và nhân dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, nắm chắc các quan điểm chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về cuộc bầu cử, nắm rõ tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử viên; từ đó tạo không khí phấn khởi trong nhân dân, để cử tri đi bầu cử đầy đủ, lựa chọn được những người xứng đáng mà mình tín nhiệm bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp. Quan tâm tổ chức cầu truyền hình từ thành thị đến nông thôn, chú trọng đến nơi đông đồng bào có đạo để phản ánh không khí hồ hởi, phấn khởi chung trên địa bàn toàn tỉnh trong ngày hội của non sông.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị Uỷ ban bầu cử và uỷ ban MTTQ các cấp tạo điều kiện tổ chức cho các ứng cử viên tiếp xúc cử tri vận động bầu cử bảo đảm công khai, dân chủ, công bằng, đúng quy định của pháp luật và phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Tập trung đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực phục vụ bầu cử. Tiếp tục kiểm tra, rà soát danh sách cử tri, tiến hành thu thập thông tin, nắm chắc số cử tri là người đi làm ăn xa, ngư dân, cử tri 18 tuổi, người mất quyền bầu cử và mất năng lực hành vi dân sự… để trước thời điểm bỏ phiếu 24 giờ có danh sách cử tri chính xác nhất.  Đồng chí cũng lưu ý các ngành, địa phương chuẩn bị phương án xử lý các tình huống có thể xảy ra khi tổ chức bầu cử, nhất là trong tình huống dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn; quan tâm đến công tác tổ chức bầu cử trong các khu cách ly, tại các bệnh viện; bảo đảm an toàn cho các cán bộ, thành viên thực hiện nhiệm vụ tổ chức bầu cử và bảo đảm an ninh trật tự trong bầu cử. Tiếp tục tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tổ chức bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu. Các ngành, địa phương quan tâm làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Các cấp ủy đảng, ban chỉ đạo bầu cử các cấp tập trung cao nhất sự lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, giám sát, nắm chắc tình hình, dự báo đúng và phát hiện những tình huống phát sinh trên địa bàn kịp, thời giải quyết, để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày