Thứ 5, 25/04/2024, 17:32[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 6, 07/05/2021 | 20:16:46
6,495 lượt xem
Chiều ngày 7/5, Thường trực Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Thái Bình.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Thái Bình, các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh dự hội nghị.

Trong một tuần gần đây, tại các nước châu Á tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Việt Nam đang trải qua đợt dịch thứ tư với nhiều đặc điểm phức tạp: Xuất hiện mầm bệnh trong cộng đồng và một số ổ dịch có nhiều nguồn lây nhiễm từ các trường hợp nhập cảnh, trường hợp cách ly y tế tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện K - cơ sở Tân Triều (Hà Nội) và một số tỉnh, thành phố như Hà Nam, Yên Bái, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc...; biến chủng vi-rút mạnh hơn. Dự báo, tình hình dịch bệnh sẽ còn kéo dài, tiếp tục tác động tiêu cực đến hoạt động kinh tế - xã hội.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại mỗi địa phương, tham gia góp ý vào một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, trong đó tập trung góp ý về việc quản lý các khu cách ly tập trung. 

Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã báo cáo về tình hình dịch Covid-19 tại Thái Bình. Trước diễn biến của dịch, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành nhiều chỉ thị, công điện khẩn về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng phương châm đề cao cảnh giác, phát hiện nhanh, cách ly sớm và điều trị tích cực. Ngày 6/5, Thái Bình đã ghi nhận 5 ca dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, các trường hợp F0 có lịch trình di chuyển phức tạp. Chính vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ từ 12 giờ ngày 6/5 trên phạm vi toàn tỉnh, đồng thời chỉ đạo cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch. Đến chiều ngày 7/5, hệ thống xét nghiệm của tỉnh đã tiến hành xét nghiệm gần 2.000 mẫu bệnh phẩm và đều đã cho kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, 8 huyện, thành phố đều đã kích hoạt các khu cách ly tập trung đảm bảo cách ly 500 người/huyện, thành phố. Các khu cách ly của tỉnh đã và đang hoạt động hiệu quả.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị các địa phương kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch theo nguyên tắc 4 tại chỗ, siết chặt lại công tác quản lý người cách ly. Chủ động có phương án bảo đảm các điều kiện thực hiện xét nghiệm tại chỗ để có thể đánh giá dịch tễ trên địa bàn một cách sớm nhất. Thực hiện công tác khoanh vùng gọn nhất có thể; hết sức thận trọng khi quyết định cách ly, giãn cách xã hội phạm vi rộng, gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và đời sống xã hội. Các tỉnh chú ý cập nhật lên hệ thống an toàn Covid-19, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là với dịch.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình dịch bệnh trên cả nước cơ bản được kiểm soát. Thủ tướng ghi nhận, biểu dương sự vào cuộc tích cực của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, các bộ, ngành, một số địa phương, các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch đã khẩn trương, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân để xảy ra tình hình dịch bùng phát tại một số địa phương thời gian qua là do sự chủ quan, lơ là của cả cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân. 

Để nhanh chóng kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cả hệ thống chính trị phải tích cực hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch. Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, tổ chức quản lý của các cấp chính quyền, đặc biệt phải huy động sức mạnh của toàn thể nhân dân với tinh thần “phòng là cơ bản, là chiến lược, là lâu dài, là quyết định”, “chống là quan trọng, là thường xuyên, là quyết liệt”, “chống dịch như chống giặc”. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, không lo sợ, hoảng hốt, mất bình tĩnh. Phải tỉnh táo, khôn khéo, xử lý các tình huống một cách sáng tạo, linh hoạt, sát với tình hình thực tiễn của từng địa phương. Thủ tướng cũng yêu cầu các cấp, bộ, ngành, địa phương, đơn vị chuyển từ trạng thái phòng ngự sang trạng thái kết hợp hài hòa giữa phòng ngự và tấn công, lấy tấn công là chính, cụ thể là tăng cường các biện pháp kiểm soát, giám sát, kiểm tra và thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Đặc biệt, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu. Siết chặt quản lý xuất nhập cảnh, xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép. Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị Bộ Y tế nỗ lực hơn nữa trong việc mua vắc-xin, phân bổ và sử dụng hiệu quả số lượng vắc-xin hiện có; có phương án sẵn sàng để không bị động trước các tình huống bất ngờ. Các địa phương cần phải đánh giá, xem xét áp dụng giãn cách xã hội một cách hợp lý, theo đúng chỉ đạo để hạn chế thấp nhất mức ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày