Thứ 6, 29/03/2024, 16:35[GMT+7]

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ 4, 12/05/2021 | 16:45:18
6,229 lượt xem
Sáng ngày 12/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung quan trọng. Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, thủ trưởng một số sở, ngành.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe và cho ý kiến về dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trong đó tập trung thảo luận một số phương án phân bổ vốn đầu tư công, cụ thể: Đối với nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ tập trung phân bổ cho các dự án trọng điểm, dự án liên kết vùng; đối với nguồn ngân sách tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ chung của tỉnh, bố trí cho các dự án hoàn thành đã phê duyệt quyết toán, đối ứng các dự án ODA, dự án khởi công mới...

Về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình, theo báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, tổng mức đầu tư dự án dự kiến là 2.516 tỷ đồng; cơ cấu nguồn vốn dự kiến thực hiện dự án từ nguồn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn huy động hợp pháp khác. Mục tiêu của dự án nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông, lưu thông hàng hóa của các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình, đồng thời góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, đẩy nhanh tiến độ triển khai Khu kinh tế Thái Bình giúp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, công tác cứu hộ, cứu nạn và phòng, chống lụt bão của khu vực. Về quy mô sẽ đầu tư xây dựng 5 tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình.

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, phát biểu kết luận, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Việc xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, tạo cơ sở, cơ chế, nguồn lực, định hướng phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư cho các công trình trọng điểm, đầu tư cho các lĩnh vực thiết yếu trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tới, tạo tiền đề để tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Ban Thường vụ Tỉnh ủy hoan nghênh Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan, đặc biệt là Sở Kế hoạch và Đầu tư đã nỗ lực, khẩn trương hoàn thành kịp thời dự kiến kế hoạch trên cơ sở tuân thủ nghiêm nguyên tắc, hướng dẫn của trung ương bảo đảm đúng, thiết thực, tiết kiệm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu phát triển và phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.

Tuy nhiên, để bảo đảm kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được hoàn chỉnh, các cấp có thẩm quyền thông qua và làm cơ sở cho việc tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả trong giai đoạn tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh một số nguyên tắc, cụ thể: Việc phân bổ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn tới phải bảo đảm các cân đối lớn của tỉnh, phù hợp với cân đối vĩ mô của quốc gia, phù hợp với khả năng bố trí nguồn vốn, nguồn lực cũng như triển khai thực hiện trong cả giai đoạn và phân kỳ từng năm; phải kết hợp hài hòa giữa nguồn vốn trung ương, các nguồn vốn đầu tư có mục tiêu với nguồn của tỉnh bao gồm nguồn phân bổ theo kế hoạch và khai thác các nguồn lực để bổ sung cho các công trình trọng điểm trên tinh thần vừa tiết kiệm vừa khoa học. Trong quá trình phân bổ và tổ chức triển khai thực hiện phải thực hiện nghiêm theo kế hoạch đã được phê duyệt, đồng thời tranh thủ tối đa các nguồn lực khác. Tiếp tục huy động mạnh mẽ các nguồn lực xã hội hóa bằng cách tạo cơ chế, xây dựng các định hướng, kế hoạch..., qua đó giảm thiểu gánh nặng cho ngân sách cũng như việc khai thác các nguồn từ quỹ đất. Kịp thời cân nhắc, tính toán việc phân bổ các nguồn lực từ tăng thu, vượt thu, các nguồn lực phát sinh mới. Tập trung các cơ chế, tạo điều kiện để có thể nhanh chóng đưa các dự án đầu tư mới trên địa bàn tỉnh sớm đi vào xây dựng, hoàn thiện và hoạt động, qua đó tạo ra những nguồn thu mới. Khi tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 phải kịp thời tính toán cho từng giai đoạn để trình cấp có thẩm quyền, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy điều chỉnh, bổ sung sát với tình hình thực tế. 

Video: 1205-_PBIEU_BI_THU_NGO_DONG_HAI.mp4

Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất thông qua dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; giao Đảng đoàn HĐND tỉnh thẩm định, thông qua để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng thống nhất thông qua đề xuất chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh; lưu ý phải tuân thủ nghiêm quyết định phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình về các tuyến đường trục Khu kinh tế. Ban Cán sự đảng UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo cụ thể hóa và làm rõ tiến độ phân bổ đầu tư các tuyến đường theo đề xuất; đồng thời, trong quá trình triển khai thực hiện lưu ý bảo đảm yêu cầu đầu tư trước mắt cũng như nhu cầu mở rộng lâu dài về sau.

Về đề xuất chủ trương cho phép UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Chủ trương thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ những ngày qua là đúng đắn và kịp thời, phù hợp với diễn biến thực tế của dịch trên địa bàn, được các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực thực hiện với tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác cao, đã nhanh chóng kiểm soát, ngăn chặn, không để dịch lây lan ra diện rộng, làm chuyển biến mạnh mẽ ý thức trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác phòng, chống dịch. Với việc triển khai cấp bách, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, đến nay, mặc dù vẫn còn một số ca dương tính với SARS-CoV-2 mới phát sinh song đều là những trường hợp đã được truy vết, phát hiện, theo dõi cách ly, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh vẫn trong tầm kiểm soát; vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương cho phép UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ động căn cứ tình hình thực tế điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Trường hợp phát sinh những tình huống mới làm thay đổi thực trạng, tình hình công tác phòng, chống dịch báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy để có chỉ đạo tiếp theo.

Video: 1205-_PBIEU_BI_THU_NGO_DONG_HAI_part2.mp4

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất thông qua Báo cáo kết quả giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW, ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 32-CT/TU, ngày 13/7/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; đồng thời, thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026.

Đại biểu phát biểu tại hội nghị.

Cùng với việc cho phép UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lưu ý một số yêu cầu sau:

- Quản lý chặt chẽ việc thông tin về tình hình dịch bệnh, phân công cụ thể người có trách nhiệm phát ngôn của từng cơ quan, đơn vị về diễn biến dịch bệnh trên địa bàn, phạm vi quản lý bảo đảm thông tin kịp thời, đầy đủ, rõ ràng, chính xác, không làm ảnh hưởng đến tình hình tư tưởng nhân dân, công tác phòng, chống dịch và bảo đảm sự ổn định, phát triển của tỉnh.


- Các địa phương, cơ quan, đơn vị chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cụ thể của địa phương, cơ quan, đơn vị phù hợp với điều kiện thực tế nhưng phải bảo đảm tính pháp lý và đúng thẩm quyền.


- Công tác truy vết, phát hiện các trường hợp nguy cơ nhiễm bệnh và tổ chức xét nghiệm sàng lọc phải thần tốc, quyết liệt. Ngành Y tế cần thông tin kịp thời, đầy đủ cho cấp ủy, chính quyền địa phương về kết quả xét nghiệm để phối hợp chỉ đạo theo dõi y tế hoặc chuyển hình thức cách ly bảo đảm kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định; khẩn trương có biện pháp khai thác, phát huy triệt để năng lực xét nghiệm hiện có; đề xuất phương án bổ sung thiết bị, vật tư hóa phẩm, sinh phẩm để nâng cao năng lực xét nghiệm và bổ sung vắc-xin phòng bệnh.


Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và các yêu cầu nêu trên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tạo điều kiện thuận lợi để tiến hành công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.


Đào Quyên

Ảnh: Thành Tâm Clip: Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày