Thứ 3, 23/04/2024, 16:45[GMT+7]

Trường THPT Thái Phúc 40 năm xây dựng và trưởng thành

Thứ 5, 08/11/2012 | 15:52:04
5,148 lượt xem
Trường cấp 3 Thái Phúc – nay là Trường THPT Thái Phúc được thành lập ngày 16-10-1972. Trường mang tên xã Thái Phúc – xã anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ - quê hương danh nhân văn hóa Quách Đình Bảo, Quách Hữu Nghiêm.

Ngày 18-11-2012, nhân kỷ niệm 30 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Trường THPT Thái Phúc sẽ long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập. Đây là dịp giáo dục truyền thống tôn sư trọng đạo, đạo lý uống nước nhớ nguồn, truyền thống dạy và học đạt hiệu quả cao cho cán bộ, giáo viên và học sinh qua các thời kỳ, đồng thời tạo cơ hội để thầy cô giáo và cựu học sinh có điều kiện giao lưu, gặp gỡ, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác và đời sống.

40 năm xây dựng và trưởng thành là cả một quá trình phấn đấu bền bỉ, khắc phục khó khăn không biết mệt mỏi của thầy và trò qua nhiều thế hệ.

Ngày mới thành lập, trường chỉ có 7 lớp với gần 400 học sinh, 23 cán bộ giáo viên dạy và học trong điều kiện cả nước có chiến tranh chống Mỹ ác liệt. Vì vậy trường phải sơ tán vào xã Thái Phúc, được Đảng bộ, chính quyền  và nhân dân đùm bọc, che chở, cơ sở vật chất thiếu thốn vô vàn.

Chiến tranh kết thúc, cả nước ra sức thi đua lao động hàn gắn vết thương chiến tranh và xây dựng kinh tế. Thầy và trò cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương chung sức, đồng lòng xây dựng trường mới. Vận chuyển hàng ngàn mét khối đất đá san nền, lấp trũng, hàng vạn viên ngói và sản xuất hàng chục vạn viên gạch để xây dựng 20 phòng học nhà cấp 4. Đến nay trường đã có 4 dãy nhà cao tầng với trên 50 phòng học và phòng bộ môn, có trang thiết bị hiện đại đáp ứng đủ nhu cầu dạy và học của 82 cán bộ giáo viên, 30 lớp học với 1.338 học sinh.

Cùng với sự phát triển về cơ sở vật chất trường học, nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”. Ngay từ ngày thành lập, nhà trường luôn coi trọng bồi dưỡng và đào tạo đội ngũ cán bộ giáo viên, bởi lẽ có thầy dạy tốt mới có trò học tốt.

Qua các phong trào: Thao giảng chọn giáo viên giỏi, dự giờ thăm lớp, làm đồ dùng dạy học, cải tiến phương pháp giảng dạy, soạn giáo án điện tử… đã có nhiều thầy cô giáo trở thành giáo viên giỏi có uy tín với học sinh qua nhiều thế hệ như: Thầy Vũ Tiến Hưng, Mai Đức Hối, Đặng Hải Kình, Nguyễn Công Thân, Bùi Quốc Việt; cô: Phạm Thị Lý, Phạm Thị Ngoan, Ngô Thị Hường, Nguyễn Thị Thu Huế, Vũ Thị Hà… Cũng từ mái trường này nhiều thầy cô giáo đã phấn đấu trở thành lãnh đạo của các cơ quan từ Trung ương tới các địa phương như: Thầy Hà Ngọc Thọ, Dương Văn Tải, Lê Văn Chừ… 150 lượt cán bộ giáo viên được công nhận chiến sĩ thi đua, giáo viên giỏi các cấp. 80 thầy cô giáo được tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục, 45 thầy cô giáo được thưởng Huân, Huy chương kháng chiến chống Mỹ.

Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường là nâng cao hiệu quả đào tạo, từ đó nhà trường luôn chú ý đến chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn. Đội ngũ học sinh giỏi của nhà trường ngày một tăng tiến.

Từ năm 1975 đến nay đã có: 186 giải đồng đội, 590 giải cá nhân. Năm 1999 đã được Sở GD-ĐT Thái Bình tặng cờ giải nhì toàn đoàn, năm 2012 được tặng cờ giải khuyến khích toàn đoàn về thành tích thi học sinh giỏi. Nhiều học sinh giỏi tiêu biểu như: Nguyễn Đình Nho, Bùi Công Khiên, Nguyễn Cao Cường, Nguyễn Mạnh Tường, Đoàn Thị Hồng, Lê hữu Thưởng, Trịnh Đình Tuân, Đinh Văn Bình, Phạm Phương Thảo, Phạm Ngọc Chiến, Bùi Thị Hương, Ngô Tiến Tùng, Nguyễn Thị Hải… 40 năm nhà trường đã đào tạo được 38 khóa với 12.450 học sinh tốt nghiệp ra trường, nhiều năm tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%. Đặc biệt năm học 1996 – 1997 có 3 học sinh thi tốt nghiệp đạt điểm cao được tuyển thẳng và đại học, xếp thứ nhất trong các trường THPT trong tỉnh. Số lượng học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề hàng năm đều đạt tỷ lệ cao, luôn tiếp cận với tốp 200 trường THPT có học sinh thi đỗ vào đại học cao trong cả nước.

Đến nay đã có 7.200 học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, THCN. Nhà trường rất vui mừng nhận thấy hiệu quả đào tạo đã đáp ứng được yêu cầu của xã hội. Ngay trong những năm chiến tranh chống Mỹ ác liệt đã có hàng trăm thầy giáo và học sinh xếp bút nghiên ra chiến trường cứu nước. Trong số đó đã có nhiều học sinh phấn đấu trở thành sĩ quan cao cấp trong quân đội, có người còn mang trên mình vết thương, có anh đã dũng cảm hy sinh tô thắm thêm truyền thống yêu nước vẻ vang của dân tộc. Nhiều anh chị đã phấn đấu trong khoa học, trong các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, xã hội, các doanh nghiệp đang làm giàu cho quê hương đất nước. Đã có 4.350 cử nhân, 450 thạc sĩ, 15 tiến sĩ khoa học.

Trong 40 năm xây dựng và trưởng thành, chi bộ Đảng nhà trường luôn đóng vai trò lãnh đạo toàn diện mọi hoạt động. 25 năm được công nhận chi bộ trong sạch vững mạnh. Năm 1987 được Đảng bộ tỉnh Thái Bình tặng cờ đơn vị xuất sắc. 17 năm nhà trường được công nhận trường tiên tiến xuất sắc, 128 lượt tổ lao động xuất sắc, Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh. Năm 1997 tập thể sư phạm nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Sở GD-ĐT Thái Bình, UBND huyện Thái Thụy về thành tích giảng dạy, học tập và công tác xã hội.

Phạm Ngọc Thụy

(Phó Hiệu trưởng, Phụ trách nhà trường)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày