Thứ 5, 28/03/2024, 23:58[GMT+7]

Ngành Giáo dục: Chủ động dạy học và ôn tập trực tuyến

Thứ 4, 12/05/2021 | 08:49:09
3,633 lượt xem

Học sinh Trường THPT Tiên Hưng học trực tuyến trong thời gian tạm dừng đến trường.

Ngay trước kỳ kiểm tra cuối năm học và các kỳ thi tốt nghiệp, dịch Covid-19 tái xuất hiện, tiềm ẩn nguy cơ lây lan đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động dạy, học và tổ chức các kỳ kiểm tra, kỳ thi. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 6/5, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ra thông báo về việc trẻ em, học sinh các cơ sở giáo dục tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch đến khi có thông báo mới. Để bảo đảm hoàn thành kế hoạch năm học và ôn tập cho học sinh cuối cấp, ngành Giáo dục đã chủ động triển khai các phương án tổ chức dạy học và ôn tập trực tuyến cho học sinh, nhất là học sinh lớp 9 và lớp 12.

Từ ngày 10/5, học sinh lớp 9 và lớp 12 bắt đầu ôn tập trực tuyến trên Báo Thái Bình điện tử và Đài PTTH Thái Bình. Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, nhằm tạo điều kiện giúp học sinh lớp 9 và lớp 12 ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình tổ chức phát lại các chuyên đề ôn tập lớp 9 và lớp 12. Đây là những chuyên đề đã được thực hiện từ năm học trước, hoàn toàn phù hợp với kiến thức và chương trình năm nay. Để tổ chức giảng dạy trực tuyến hiệu quả, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường yêu cầu giáo viên bộ môn căn cứ lịch phát sóng trên Báo Thái Bình điện tử và Đài PTTH Thái Bình trực tiếp theo dõi và giao nhiệm vụ cho học sinh lớp mình phụ trách theo nội dung bài học; thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh qua internet. Đồng thời, phối hợp với cha mẹ học sinh quản lý nền nếp và hỗ trợ học sinh học tập. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện trách nhiệm của tổ trưởng chuyên môn, giáo viên bộ môn trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ và việc học tập của học sinh.

Ghi nhận tại Trường THPT Tiên Hưng, ngay sau khi có công văn chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã triển khai thực hiện và phân công rõ nhiệm vụ của giáo viên, học sinh. Thầy giáo Dương Thế Bảo, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Rút kinh nghiệm từ năm học trước, năm học này, nhà trường sớm triển khai các hình thức dạy học và ôn tập cho học sinh khi tạm dừng đến trường. Theo đó, đối với học sinh lớp 12, học sinh phải bám sát lịch học trực tuyến trên Báo Thái Bình điện tử và Đài PTTH Thái Bình. Trong quá trình học, học sinh phải ghi chép đầy đủ nội dung bài giảng, vấn đề nào chưa rõ, chưa hiểu có thể trao đổi với giáo viên bộ môn qua internet để giải đáp. Sau mỗi bài giảng, học sinh hoàn thành việc ghi chép, làm các bài tập, nhiệm vụ trong bài giảng yêu cầu, sau đó ghi tên, lớp học vào từng trang vở ghi và chụp ảnh, nộp cho giáo viên bộ môn qua nhóm zalo, facebook. Thời gian nộp trước 19 giờ cùng ngày. Sau mỗi bài giảng, giáo viên bộ môn hỗ trợ học sinh học tập, giải đáp thắc mắc, giao nhiệm vụ học tập, bài tập... Từ đó có thể kiểm tra, đánh giá việc học, ôn tập của học sinh. Khi trở lại học tập bình thường, nhà trường sẽ đánh giá lại kết quả học trực tuyến và có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức cho từng đối tượng, bảo đảm không để học sinh nào thiếu hụt kiến thức. Đối với học sinh lớp 10, 11, phần lớn các lớp đã hoàn thành chương trình, bước vào giai đoạn ôn tập chuẩn bị cho kiểm tra cuối kỳ. Vì vậy, để tạo thuận lợi cho học sinh và giáo viên trong tình hình dịch diễn biến phức tạp, nhà trường yêu cầu các giáo viên giao đề và chữa đề cho học sinh qua mạng internet, đồng thời kết hợp kết quả học tập trên lớp với kiểm tra trực tuyến để đánh giá kết quả học tập của từng em.

Đối với cấp THCS, việc triển khai dạy học và ôn tập trực tuyến được các trường thực hiện ngay từ khi có thông báo cho học sinh nghỉ học với nhiều hình thức, phù hợp với từng học sinh và kế hoạch năm học. 

Ông Đinh Bá Khải, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hưng Hà cho biết: Toàn huyện có trên 3.600 học sinh lớp 9 bước vào giai đoạn ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Ngay khi học sinh nghỉ học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường tổ chức dạy học và ôn tập trực tuyến cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 9. Từ ngày 10/5, các trường THCS dựa trên lịch dạy học trực tuyến phát trên Báo Thái Bình điện tử và Đài PTTH Thái Bình để xây dựng kế hoạch và nội dung ôn tập phù hợp với từng học sinh. 

Thầy giáo Nguyễn Văn Lực, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phạm Đôn Lễ (Hưng Hà) cho biết: Nhà trường chỉ đạo học sinh khối 9 sau thời gian học trực tuyến trên Báo Thái Bình điện tử và Đài PTTH Thái Bình vẫn tiếp tục thực hiện thời khóa biểu học trực tuyến của nhà trường. Bên cạnh đó, các thầy cô tiếp tục dạy học trực tuyến và các hình thức dạy học phù hợp khác đối với học sinh khối 6, 7, 8. Việc học lần này không chỉ là giải pháp tình thế mà còn phải bảo đảm chất lượng học, ôn tập của học sinh toàn trường, đặc biệt là với 193 học sinh lớp 9 chuẩn bị thi vào THPT nên các em thực hiện khá nghiêm túc và hiệu quả.

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Cùng với việc dạy học trực tuyến, hiện nay, nhiều thầy cô giáo đã gửi bài tập, các dạng đề ôn tập và thực hiện chữa bài tập, kiểm tra kết quả học tập của học sinh qua mạng internet. Đồng thời các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra cuối học kỳ II để triển khai ngay khi học sinh đi học trở lại hoặc kiểm tra cuối học kỳ II trên internet nhằm chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Đặng Anh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày