Thứ 6, 29/03/2024, 14:01[GMT+7]

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Thái Bình

Thứ 5, 13/05/2021 | 16:30:19
4,562 lượt xem
Sáng ngày 13/5, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 do đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 làm trưởng đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Audio: 1305-thoiA_Doan_cong_tac_Bo_Y_temixdown.mp3

Video: 051321_GAN_TIN_BCD_QUOC_GIA_COVID_LV_THAI_BINH.mp4

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, từ ngày 6/5 đến sáng ngày 13/5, Thái Bình ghi nhận 13 ca nhiễm Covid-19 trong tỉnh, tất cả đều liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Hiện tại, tất cả bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ngay sau khi có ca mắc mới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện và các địa phương tổ chức truy vết, khoanh vùng, phong tỏa các địa bàn có ca nhiễm và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2. Qua truy vết đã xác định được hơn 2.800 trường hợp liên quan đến các ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 138 trường hợp F1, 895 trường hợp F2 và hơn 1.700 trường hợp tiếp xúc khác. Kết quả xét nghiệm lần 1 đều âm tính với SARS-CoV-2. Đối với việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1, đến hết ngày 12/5 toàn tỉnh đã tiêm cho 12.617 người/13.450 liều phân bổ, đạt 93,8%, việc tiêm chủng diễn ra an toàn, sức khỏe tất cả các trường hợp sau tiêm ổn định. Dự kiến toàn tỉnh sẽ hoàn thành tiêm vắc xin đợt 1 vào ngày 15/5.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, ngay sau khi tỉnh ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức họp khẩn và triển khai các phương án, kịch bản cho mọi tình huống; công tác truy vết, khoanh vùng được thực hiện quyết liệt, thần tốc. Cùng với đó, nhiều văn bản về phòng, chống dịch Covid-19 đã được ban hành. Đến thời điểm này, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh vẫn trong tầm kiểm soát. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian tới, các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện đầy đủ nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Y tế với quyết tâm cao nhất khống chế dịch trên địa bàn.  

Để kiểm soát tốt dịch Covid-19, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh mong muốn Bộ Y tế quan tâm hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ trong triển khai bệnh viện dã chiến, hướng dẫn điều trị và tiếp nhận điều trị những trường hợp bệnh nhân diễn biến nặng; bổ sung máy xét nghiệm và trang thiết bị phòng, chống dịch Covid-19, thiết bị hỗ trợ chẩn đoán và điều trị tại bệnh viện dã chiến. Tỉnh cũng mong muốn tiếp tục được Trung ương cung cấp vắc xin phòng Covid-19 và dây chuyền bảo quản vắc xin.

Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 phát biểu tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh.

Sau khi nghe các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nêu phương án ứng phó với dịch trên địa bàn tỉnh Thái Bình cũng như báo cáo các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, kết luận buổi làm việc, đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc chủ động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình trước các tình huống mới phát sinh. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nguy cơ dịch lây lan nhanh với các biến chủng mới, đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tuyệt đối không được chủ quan lơ là, phải huy động các cấp, các ngành và toàn dân vào cuộc, đặc biệt đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại các địa phương, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm. Đối với công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng, đồng chí yêu cầu tỉnh Thái Bình cần phong tỏa gọn, khoanh vùng rộng, xét nghiệm sàng lọc nhanh và tăng cường công suất xét nghiệm. Tại các bệnh viện duy trì thường xuyên các biện pháp phòng dịch, hết sức lưu ý không để xảy ra lây chéo trong bệnh viện, hạn chế người nhà đến thăm bệnh nhân để tránh nguy cơ lây nhiễm. Đối với các cơ sở y tế tư nhân, ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra, những cơ sở nào không đủ điều kiện yêu cầu đóng cửa. 

Trước thực tế một số tỉnh đã ghi nhận trường hợp công nhân lao động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp nhiễm Covid-19, đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình có phương án cách ly rộng, tổ chức cho doanh nghiệp ký cam kết trong công tác phòng, chống dịch, đồng thời thành lập các tổ an toàn Covid-19 trong doanh nghiệp; tạm dừng các hoạt động thẩm mỹ, mát-xa, karaoke, tập trung đông người.

Về việc tiêm vắc xin phòng Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị Sở Y tế Thái Bình cập nhật thường xuyên, tập huấn phác đồ chống sốc, đặc biệt lưu ý khám sàng lọc thật kỹ với những người được tiêm. Những trường hợp nào nghi ngờ, cần theo dõi, phải đưa về bệnh viện tuyến tỉnh tiêm, để nếu có sự cố xảy ra bảo đảm ứng cứu kịp thời. Để bảo đảm tính miễn dịch, các cơ sở y tế cần tiêm đủ mũi thứ hai đúng thời hạn cho những người trong diện được tiêm. 

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cũng lưu ý, song song với việc thần tốc truy vết F1 cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện xét nghiệm. Sẵn sàng lực lượng lấy mẫu xét nghiệm dự phòng. Với các trường hợp F1 phải xét nghiệm đơn mẫu, với trường hợp F2 trở đi xét nghiệm gộp mẫu theo nhóm, theo khu vực. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh lưu ý công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong bầu cử và tổ chức thi cho học sinh, bảo đảm mọi hoạt động diễn ra an toàn. UBND tỉnh Thái Bình chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch theo phương châm "4 tại chỗ", báo cáo về Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực phong tỏa thôn Hưng Đạo, xã Bình Minh (Kiến Xương).

Cán bộ y tế huyện Kiến Xương phun khử trùng tại khu vực phong tỏa thôn Hưng Đạo, xã Bình Minh (Kiến Xương). 

Trước đó, đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đi kiểm tra khu cách ly tập trung của huyện Kiến Xương và thôn Hưng Đạo, xã Bình Minh (Kiến Xương) đang phong tỏa. Qua kiểm tra, đồng chí đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Kiến Xương quản lý chặt chẽ việc chấp hành nội quy trong khu cách ly, nhất là việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tụ tập đông người; bảo đảm môi trường sạch sẽ, thông thoáng, tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn, không để xảy ra lây chéo; đồng thời, phải xây dựng kịch bản, phương án diễn tập cụ thể trong trường hợp khu cách ly có người dương tính với SARS-CoV-2 để không bị động trong việc xử lý. Đối với khu vực phong tỏa cần phối hợp với các cơ quan chuyên môn truy vết nhanh các trường hợp F1 để cách ly kịp thời và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; chú ý bảo đảm ổn định cuộc sống của người dân.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày