Thứ 5, 28/03/2024, 21:08[GMT+7]

Cảnh sát “truy nã tội phạm” kể chuyện

Thứ 2, 26/01/2015 | 09:39:34
13,662 lượt xem
Mỗi dịp tết đến xuân về, theo phong tục của người Việt Nam, người người đều mong ngóng được trở về tụ họp với gia đình, quê huơng. Đây cũng là thời cơ để các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh lên đường làm nhiệm vụ truy bắt các đối tượng truy nã.

Các đối tượng có lệnh truy nã bị bắt giữ tháng 8/2014.

 

Thượng tá Đặng Đình Thúy, Phó Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh kể: Cũng vào dịp này cách đây 6 năm, anh cùng tổ công tác của Phòng đã lên đường làm nhiệm vụ, trong đêm đông mưa rét, xuống địa bàn để truy tìm thông tin về đối tượng truy nã Trần Hữu Biên, sinh năm 1983, trú tại xã Hồng An (Hưng Hà) phạm tội cố ý gây thương tích. Mặc dù công việc bộn bề, mọi nguời đang tất bật chuẩn bị sắm tết nhưng theo kinh nghiệm của cảnh sát truy nã tội phạm thì những ngày giáp tết là thời điểm mà các đối tượng truy nã trở về đón tết cùng gia đình. Tổ công tác đã tìm xuống các địa bàn có dấu hiệu nghi vấn để xác minh. Quá trình thu thập thông tin về đối tượng, các trinh sát đã phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường. Tại xã Hồng An (Hưng Hà), chỉ có anh trai đối tượng là Trần Hữu Nhật mới đi làm xa về. Thái độ của Nhật cũng khác thường, anh ta có vẻ lo lắng, sợ sệt, suốt ngày chỉ ở trong nhà, không giao tiếp với ai. Từ những thông tin thu thập được, các trinh sát đã phân tích rất kỹ từng trường hợp đặt ra. Cuối cùng, các anh đã phát hiện sự tráo đổi của anh em Nhật - Biên. Thì ra, vì không có bằng tốt nghiệp THPT, lại là anh em sinh đôi, Nhật đã đội lốt em trai là Biên và sử dụng toàn bộ hồ sơ, bằng cấp của em đi xin việc làm tại doanh nghiệp ở Hải Dương. Sau khi gây án, Trần Hữu Biên đã bỏ trốn, Công an tỉnh Hải Dương căn cứ vào tài liệu thu thập được tại doanh nghiệp về nhân thân của đối tượng để ra lệnh truy nã... Thực chất kẻ gây án và bỏ trốn lại chính là Trần Hữu Nhật. Khi nhận lệnh bắt khẩn cấp, Trần Hữu Nhật vẫn không ngờ rằng cơ quan công an lại phát hiện ra sự tráo đổi đó. Ngay sau đó, đối tượng được di lý cho Công an tỉnh bạn để tiếp tục điều tra vụ án theo thẩm quyền...

 

Đấu tranh với các loại tội phạm là hết sức hiểm nguy, nhưng đấu tranh với tội phạm truy nã thì còn gian nan gấp bội phần vì những kẻ gây án bỏ trốn bao giờ cũng manh động, nhiều thủ đoạn tinh vi. Đa số các đối tượng bị truy nã thường lẩn trốn ở những nơi có địa hình hiểm trở, xa xôi hẻo lánh, giao thông đi lại khó khăn. Chúng thay tên, đổi họ và sống dưới nhiều vỏ bọc khác nhau nhằm tránh sự phát hiện của quần chúng nhân dân và lực lượng công an. Chúng thường thoắt ẩn, thoắt hiện và khi thấy bị truy lùng là tiếp tục lẩn trốn nên việc xác minh tung tích của tội phạm bị truy nã gặp rất nhiều khó khăn.

 

Với 14 cán bộ, chiến sĩ của Phòng, trong đó có 7 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ truy bắt, truy tìm đối tượng truy nã, trong năm 2014 đơn vị đã bắt, vận động ra đầu thú 61 đối tượng. Ngoài ra, còn phối hợp cùng các lực luợng Công an  tỉnh bắt, vận động đầu thú 72 đối tượng, trong đó có những đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 24/3/2014 Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã bắt giữ Trần Thị Loan, sinh năm 1947, trú tại phường Quang Trung, thành phố Thái Bình, nguyên là cán bộ của Chi cục Thú y Thái Bình sau 18 năm lẩn trốn. Trong thời gian từ  năm 1995 - 1996, Trần Thị Loan đã vay của 17 người và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn số tiền hơn 1 tỷ đồng, sau đó bỏ trốn. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình ra quyết định truy nã về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

 

Sau nhiều năm lẩn trốn, ngày 18/4/2014, tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội, trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm phát hiện và bắt giữ Vũ Tế Hạnh, sinh năm 1974, trú tại xã Phương Công (Tiền Hải) là đối tượng phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến đầu năm 2011, Hạnh đã nhận tiền của nhiều người ở Kiến Xương và Tiền Hải muốn đi xuất khẩu lao động tại các nước và vùng lãnh thổ như Malaysia, Đài Loan, Hàn Quốc... Sau đó Hạnh bỏ trốn, cơ quan an ninh điều tra đã khởi tố vụ án ra quyết định truy nã số 1 ngày 20/5/2011. 

 

Qua nhiều ngày lặn lội tại các tỉnh Đắc Lắc, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Cà Mau, các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm phối hợp với các đơn vị và chính quyền địa phương nơi đối tượng đang lẩn trốn thu thập thông tin, lập kế hoạch vây bắt. Đến đầu tháng 8/2014, 7 đối tượng phạm tội nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm đang lẩn trốn tại các tỉnh phía Nam đã bị bắt giữ, gồm: Đoàn Văn Trường, sinh năm 1962, thường trú xã Thái Nguyên (Thái Thụy), Nguyễn Văn Thuấn, sinh năm 1952, xã Thái Thịnh (Thái Thụy), Nguyễn Văn Thật, sinh năm 1969, trú tại xã Nam Trung (Tiền Hải), Hoàng Công Ly, sinh năm 1961, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình), Đào Văn Đoàn, sinh năm 1983, trú tại xã Nam Trung (Tiền Hải), Phạm Thị Phương, sinh năm 1971, trú tại xã An Vũ (Quỳnh Phụ) và Phạm Đức Toàn, sinh năm 1992 trú tại xã Minh Lãng (Vũ Thư).

 

Trong cuộc đấu tranh giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ sự bình yên của nhân dân, người lính truy nã tội phạm luôn đi trước về sau, mùa xuân đến muộn nhưng vẫn ngọt ngào, ấm áp.

 

Thu Vân

(Công an tỉnh)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày