Thứ 7, 20/04/2024, 17:13[GMT+7]

Bóng chuyền Thái Bình: Tự tin ở các giải đấu

Thứ 2, 10/05/2021 | 10:20:26
5,651 lượt xem
Vào tháng 12 tới đây, đội tuyển bóng chuyền nữ Thái Bình sẽ tham dự vòng 2 giải vô địch quốc gia cúp Bamboo Airway 2021, sau những nỗ lực và quyết tâm tại vòng 1 với 2 chiến thắng áp đảo. Bền bỉ qua từng trận đấu, hy vọng một ngày không xa, đội tuyển bóng chuyền nữ sẽ lại là niềm tự hào của người dân Thái Bình.

Tuyển bóng chuyền nữ Thái Bình được đánh giá cao bởi lối chơi gắn kết, mang tinh thần đồng đội.

Khởi đầu năm 2021 với cúp bóng chuyền Hoa Lư - Bình Điền diễn ra tại Ninh Bình vào tháng 3, tuyển nữ Thái Bình được đánh giá đã có bước trưởng thành vượt bậc khi liên tiếp giành chiến thắng trước những đối thủ được đánh giá vượt trội hơn hẳn về thứ hạng, lực lượng, chế độ đãi ngộ,… như Ninh Bình Doveco, Kinh Bắc - Bắc Ninh, Than Quảng Ninh và tự tin bước vào vòng chung kết gặp VTV Bình Điền Long An. Dù để thua trong trận chung kết này nhưng tại vòng 1 giải vô địch quốc gia diễn ra sau đó không lâu, khi gặp lại VTV Bình Điền Long An, các cô gái Thái Bình đã có màn lội ngược dòng thành công khi có chiến thắng áp đảo đối thủ với tỷ số 3 - 0. Điều đáng nói, trong những trận đấu trước đó tại vòng 1 giải vô địch quốc gia, VTV Bình Điền Long An chưa hề để thua, cũng như đây được đánh giá là một trong những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch của mùa giải năm nay, còn tuyển nữ Thái Bình chỉ là một đội bóng với quyết tâm trụ hạng.

Chia sẻ về chiến thắng đặc biệt này, HLV trưởng Trần Văn Giáp khẳng định: Đó là thành công của tinh thần thi đấu gắn kết, lối chơi mang tính đồng đội cao. Nếu như ở một số đội tuyển khác có sự góp mặt của các vận động viên đang thi đấu ở đội tuyển quốc gia thì ở tuyển nữ Thái Bình, chúng tôi xác định trong đội hình còn yếu và thiếu ở nhiều vị trí nên để có thể đi tiếp, cả ban huấn luyện và các vận động viên đều nỗ lực hết mình, mỗi trận đấu đều quyết tâm cao nhất.  

Chính bởi thiếu về lực lượng nên nhiều vận động viên dù đã qua thời kỳ thi đấu đỉnh cao vẫn tiếp tục nỗ lực đồng hành cùng đội tuyển. Ở độ tuổi thông thường các vận động viên khác đã gác lại sự nghiệp thi đấu nhưng mùa giải này, Bùi Thị Huệ vẫn giữ vai trò chủ lực của đội tuyển bóng chuyền nữ Thái Bình. Đã chuyển sang công việc huấn luyện cho tuyển trẻ nhưng bởi niềm đam mê, khát khao đưa bóng chuyền quê lúa trở lại thời kỳ đỉnh cao, Bùi Thị Huệ cùng chồng là HLV trưởng Trần Văn Giáp quyết định gác lại công việc gia đình, gửi các con cho ông bà chăm sóc để rong ruổi khắp các tỉnh, thành với những chuyến tập huấn, thi đấu cả tháng trời. Vốn được biết đến là chủ công hàng đầu của bóng chuyền Việt Nam trong hơn một thập kỷ nhưng mùa giải năm nay, Bùi Thị Huệ tự tin thi đấu ở vị trí libero. 

Chị Huệ chia sẻ: Thực ra với mình, dù có thi đấu ở vị trí nào cũng không phải là vấn đề khó khăn bởi đã có nhiều năm kinh nghiệm. Tuy nhiên, vấn đề lo lắng nhất lúc này là mình không còn sự nhanh nhẹn trong di chuyển, xoay sở như các bạn trẻ. Chính bởi vậy, khi ở trên sàn đấu, mình cố gắng hỗ trợ cả đội bằng tất cả khả năng phán đoán bắt bài, đồng thời truyền đạt hết những kinh nghiệm trong từng kỹ thuật, từng pha bóng, giúp các bạn trẻ tự tin trong từng trận đấu, không nản chí trước những đối thủ mạnh và cũng không chủ quan trước những đối thủ được đánh giá thấp hơn.

Ban huấn luyện và các vận động viên đội tuyển bóng chuyền nữ Thái Bình.

Sự kết hợp hài hòa giữa bản lĩnh, kinh nghiệm thi đấu và sức trẻ, khát khao được cống hiến, vươn lên đã đưa bóng chuyền nữ Thái Bình tạo nên nhiều điều bất ngờ cho người hâm mộ ngay trong những giải đấu đầu tiên của năm 2021. 

HLV trưởng Trần Văn Giáp chia sẻ: Điều xúc động và trân trọng nhất là tấm lòng của người hâm mộ đã dành cho bóng chuyền nữ Thái Bình. Có những khán giả từ Hòa Bình đã lặn lội về tận Ninh Bình theo dõi đội tuyển thi đấu trong suốt thời gian cúp Hoa Lư - Bình Điền diễn ra, mang cả bánh trứng kiến, món ăn độc đáo của người Mường ở Hòa Bình làm quà tặng cho đội tuyển. Cũng có những khán giả cao tuổi sau khi trận đấu kết thúc đã đứng đợi các vận động ra để bắt tay, chúc mừng từng thành viên của đội và chia sẻ niềm tự hào vì đã dõi theo đội tuyển trong hàng chục năm qua… Sau thành công của đội tuyển, UBND tỉnh đã tổ chức buổi gặp mặt động viên, khen thưởng kịp thời cho ban huấn luyện và các vận động viên. Đồng thời, tập đoàn Geleximco đã quyết định trao tặng xe phục vụ tập luyện, thi đấu; đồng thời tài trợ cho đội tuyển bóng chuyền nữ Thái Bình trong giai đoạn 2021 - 2023 để góp phần hỗ trợ cho huấn luyện viên, vận động viên yên tâm cống hiến, mang vinh quang về cho tỉnh Thái Bình.

Niềm vui càng nhân lên khi vòng 1, giải vô địch quốc gia khép lại, đội trưởng Nguyễn Thị Uyên (số 7), một trong những gương mặt triển vọng của bóng chuyền nữ Thái Bình hiện nay, đã có tên trong danh sách dự kiến nhóm chủ công của đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia. Đây không chỉ là niềm vui riêng của nữ tuyển thủ này mà còn là sự tiếp tục khẳng định việc đào tạo tài năng trẻ cho bóng chuyền của quê lúa, một trong những cái nôi đã sản sinh ra vận động viên nữ tài năng cho đội tuyển bóng chuyền quốc gia.

Tú Anh