Thứ 6, 29/03/2024, 18:45[GMT+7]

Trao 18 giải cho các tài năng xiếc toàn quốc - 2021

Thứ 4, 28/04/2021 | 10:51:01
7,623 lượt xem
Sau gần một tuần tranh tài sôi nổi, cuộc thi tài năng xiếc toàn quốc - 2021, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức, đã khép lại tối 27/4, tại Rạp Xiếc trung ương (Hà Nội).

Tiết mục "Sắc sen" đoạt giải Nhất.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông khẳng định, cuộc thi lần này cho thấy diện mạo của đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên xiếc với đầy lòng nhiệt huyết và say mê. Tuy nhiên, cuộc thi chưa quy tụ được nhiều đơn vị, nghệ sĩ tham gia. Do đó, trách nhiệm của các cơ quan quản lý, đơn vị là phải có thêm cơ chế phù hợp để thu hút, nuôi dưỡng nhiều tài năng, xây dựng những tiết mục mới, chương trình biểu diễn có chất lượng cao phục vụ nhu cầu thưởng thức của khán giả.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, so với cuộc thi năm 2018, chất lượng lần này đã được nâng cao rõ rệt, xuất hiện nhiều gương mặt nghệ sĩ trẻ tiềm năng. Cuộc thi đã hội tụ được nhiều thể loại tiết mục xiếc người và xiếc thú, kỹ thuật và phong cách biểu diễn nghệ sĩ được nâng cao. Tuy nhiên, một số tiết mục chưa tìm tòi, sáng tạo mới, kỹ thuật chưa cao, lạm dụng quá liều lượng các loại hình nghệ thuật phụ trợ nên không thể hiện được kỹ thuật xiếc và năng lực. Do đó, các đơn vị cần chú ý đầu tư, dàn dựng phù hợp để phát huy tài năng nghệ sĩ...

Khép lại cuộc thi, Ban tổ chức đã trao giải 18 giải. Trong đó, có 5 giải Nhất là "Hào khí Việt" (cầu bật) - Liên đoàn Xiếc Việt Nam, "Hồn lạc Việt" (hình tượng 4 nam) - Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam, "Ngày hội xuân của người H'Mông" (xiếc ngựa) - Liên đoàn Xiếc Việt Nam, "Chơi vơi" (đu 3 nữ) - Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam, "Sắc sen" (quay thảm) - Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam.

Bên cạnh đó, có 10 giải Nhì và 3 giải Ba được trao cho các tiết mục xuất sắc khác. Nhà hát Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Hà Nội giành 1 giải Nhì cho tiết mục "Những chú chim hòa bình" (đu xoắn), 1 giải Ba cho tiết mục "Cửu vĩ hồ" (lắc vòng).

Ngoài ra, Ban tổ chức trao giải Dàn dựng xuất sắc nhất cho Nghệ sĩ nhân dân Tống Toàn Thắng - Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Huấn luyện xuất sắc nhất cho nghệ sĩ Đặng Thanh Hải - Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam trao 2 giải thưởng cho đơn vị đào tạo, gồm: Liên đoàn Xiếc Việt Nam và Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam, và 5 giải Triển vọng cho các nghệ sĩ xuất sắc.

Theo hanoimoi.com.vn