Thứ 5, 25/04/2024, 18:49[GMT+7]

Bảo đảm đời sống người dân vùng phong tỏa

Thứ 6, 07/05/2021 | 17:46:16
731 lượt xem
Từ 12 giờ ngày 6/5, Thái Bình thực hiện giãn cách trên địa bàn toàn tỉnh, phong tỏa 4 thôn, 1 bệnh viện. Sau hơn 1 ngày, mọi hoạt động, sinh hoạt các khu vực phong tỏa cơ bản giữ ổn định. Riêng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cho ra viện những người đến khám ngoại trú có kết quả xét nghiệm âm tính.

Chốt kiểm dịch tại thôn Hưng Đạo hướng dẫn người dân đến gửi đồ bảo đảm các biện pháp an toàn trong phòng, chống dịch.

Video: huyen_kien_xuong_tich_cuc_phong_chong_covid_19.mp4

* Thôn Hưng Đạo (Bình Minh, Kiến Xương)

Đúng 2 giờ ngày 6/5/2021, xã Bình Minh (Kiến Xương) đã khoanh vùng tổ chức cách ly y tế đối với thôn Hưng Đạo – nơi có ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên ở địa phương với quyết tâm không để dịch bùng phát, lây lan trên địa bàn.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết: Sau khi có kết quả 1 ca dương tính tại địa phương, ngay trong đêm ngày 5/5/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã đã triệu tập cuộc họp khẩn để bàn các biện pháp phòng, chống dịch. Bình Minh đã cách ly toàn bộ thôn Hưng Đạo, thành lập 5 chốt kiểm dịch, tổ chức phun hóa chất đối với các gia đình liên quan đến F1, F2 và toàn bộ thôn Hưng Đạo, trạm y tế, các trường học, công sở. Truy vết các trường hợp F1, F2 đồng thời, giao cho các chốt kiểm dịch phong tỏa và thực hiện nghiêm ngặt việc nội bất xuất, ngoại bất nhập đối với toàn bộ thôn Hưng Đạo. Toàn thôn có 233 hộ với 638 nhân khẩu, trong đó có 115 người tuổi từ 65 trở lên, 30 cháu trong độ tuổi mầm non, 35 người có bệnh lý nền, 2 phụ nữ mang thai. Ngoài 14 hộ nghèo, cận nghèo, trong thôn còn 36 trường hợp khó khăn. Để bảo đảm đời sống ổn định cho người dân trong thôn, ngoài việc báo cáo, đề xuất với huyện hỗ trợ kinh phí để bảo đảm lương thực, nhu yếu phẩm cho những hộ khó khăn, địa phương sẽ thông tin, huy động sự đóng góp của cộng đồng, nhất là con em thành đạt xa quê. Đến nay, một số tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ cho Bình Minh các nhu yếu phẩm như khẩu trang, nước sát khuẩn và một số vật dụng cần thiết phòng, chống dịch.

Ông Bùi Doanh Ngọc, Trưởng ban hậu cần xã Bình Minh cho biết: Ngoài phục vụ nhu cầu thiết yếu, vật tư cho các tổ trực chốt, ban sẽ chủ động liên hệ với các tổ chức, cá nhân kinh doanh các mặt hàng thiết yếu để sẵn sàng cung cấp, đáp ứng kịp thời lương thực cho người dân trong vùng phong tỏa. Tham mưu mua lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết hỗ trợ các hộ nghèo, khó khăn trong thời gian tới và tiếp nhận sự ủng hộ của cộng đồng cho người dân và công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó cũng tạo mọi điều kiện để người dân trong thôn Hưng Đạo nhận các nhu yếu phẩm từ người thân trong thời gian cách ly bảo đảm an toàn, đúng quy định.

Tại chốt kiểm soát số 1  sáng ngày 7/5 đã có rất nhiều người tranh thủ mang đồ dùng, lương thực đóng gói cẩn thận và ghi rõ họ tên, số điện thoại người nhận để tiếp tế cho người thân bên trong thôn Hưng Đạo. 

Anh Đỗ Văn Hưng, xã Thượng Hiền cho biết: Được biết trong thôn của bố mẹ vợ có ca dương tính với SARS-CoV-2 bị phong tỏa nên tôi đã mua một số nhu yếu phẩm cần thiết mang đến cho bố mẹ dùng trong thời gian này. Mong rằng tất cả mọi người đều chung tay phòng dịch để thôn Hưng Đạo sớm được gỡ phong tỏa. 

Còn đối với bà Nguyễn Thị Chất, thôn Phú Mỹ, xã Bình Minh thì cứ mỗi khi người em gái trong thôn Hưng Đạo gọi điện mua hộ đồ, bà lại đạp xe mang đồ vào chốt kiểm dịch gửi để bảo đảm các nhu yếu phẩm phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày cho người em. 

Ông Phạm Ngọc Thắng, thành viên chốt kiểm dịch số 1 cho biết: Ngoài nhiệm vụ trực 24/24 giờ bảo đảm an toàn cho người dân trong thôn khi cách ly thì việc hướng dẫn người dân giao, nhận nhu yếu phẩm rất được chú trọng. Bất cứ ai đến gửi đồ đều phải để vào bàn, sát khuẩn tay sau đó ra khỏi vị trí chốt kiểm dịch đứng chờ, người nhận đồ cũng thực hiện sát khuẩn tay trước mới được đưa đồ về nhà. Mọi giao dịch được thực hiện đúng quy định, bảo đảm an toàn công tác phòng, chống dịch.

Người dân đến gửi các nhu yếu phẩm cần thiết cho người nhà trong thôn Hưng Đạo.

Việc bảo đảm nhu yếu phẩm cho thôn Hưng Đạo đang được thực hiện an toàn, người dân yên tâm cách ly, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, góp phần kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh.

* Bệnh viện Đa khoa tỉnh 

Sau khi có thông tin về 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 về Khoa Lão khoa và Khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp cấp bách phòng, chống dịch nhằm ngăn chặn nguy cơ lây chéo trong bệnh viện và lây lan ra cộng đồng.

Cán bộ, nhân viên y tế hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Diễn biến dịch phức tạp với 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại Khoa Lão khoa và Khoa Thần kinh, ngay lập tức Bệnh viện đã tiến hành phong tỏa 2 khoa có trường hợp dương tính và nghi ngờ dương tính, chuyển các trường hợp dương tính về Khoa Truyền nhiễm điều trị, đồng thời khẩn trương truy vết các trường hợp có tiếp xúc gần với trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; triển khai xử lý vệ sinh môi trường, phun khủ khuẩn ở các khu vực trong bệnh viện. Công tác xét nghiệm được tiến hành khẩn trương. Bên cạnh đó, Bệnh viện tiếp tục dự phòng thuốc, vật tư y tế, phương tiện phòng hộ; đồng thời bảo đảm dinh dưỡng tại chỗ cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cán bộ, nhân viên y tế. Về kiểm soát nguồn lây, tránh lây chéo, Bệnh viện tiếp tục tuân thủ các phương pháp phòng hộ, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K và tổ chức phân luồng, cách ly, lấy mẫu, xử lý rác thải theo đúng quy định.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận thực phẩm từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ.

Ngoài các biện pháp trên, Bệnh viện cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, bố trí lực lượng bảo vệ thường xuyên túc trực ở khu vực cổng, kiểm soát chặt việc ra vào. Cán bộ, nhân viên y tế, người bệnh và người nhà bệnh nhân khi chưa có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì không được ra ngoài bệnh viện. Việc chuyển đồ từ khu vực cổng vào trong bệnh viện do cán bộ, nhân viên y tế thực hiện, tránh tiếp xúc giữa người bệnh với người nhà bệnh nhân ở bên ngoài. Với những bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đang điều trị, chăm sóc người bệnh, Bệnh viện yêu cầu thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn, hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, không tụ tập đông người... 

Do số lượng bệnh nhân đông, Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện cũng đã kêu gọi người dân chung tay ủng hộ để bệnh nhân đang điều trị được hỗ trợ những suất ăn bảo đảm dinh dưỡng. Sau gần 1 ngày kêu gọi, Phòng Công tác xã hội đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều tổ chức, cá nhân với số tiền là hơn 150 triệu đồng, 1.000 suất bánh mỳ, 100 suất cơm cùng sữa, nước uống.

Sau 2 ngày khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đến chiều ngày 7/5, hơn 1.000 bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện được lấy mẫu xét nghiệm đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Sau khi toàn bộ bệnh nhân và người nhà người bệnh đến khám bệnh ngoại trú ngày 6/5 đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã rà soát cho bệnh nhân ra viện; hướng dẫn người bệnh và người nhà người bệnh tiếp tục tự cách ly tại nhà, đồng thời tiếp tục sàng lọc, khoanh vùng đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân nội trú và cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện.

Bên cạnh đó, để bảo đảm an toàn trong quá trình điều trị, theo dõi sức khỏe  9 bệnh nhân nhiễm Covid-19 và các trường hợp nghi nhiễm, Khoa Truyền nhiễm đã được bố trí thành 3 khu vực riêng, trong đó tầng 1 điều trị cho trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 có triệu chứng của bệnh, tầng 2 điều trị những trường hợp dương tính nhưng chưa có triệu chứng, tầng 3 cách ly, theo dõi các trường hợp F1, nghi nhiễm. Tuy nhiên, để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh viện đang đề nghị chuyển những trường hợp F1 không có bệnh lý nền xuống khu cách ly tập trung, F1 có bệnh lý nền điều trị ở Bệnh viện nhưng tại một khu vực riêng. Việc điều trị cho bệnh nhân được thực hiện theo phác đồ của Bộ Y tế.

* Ba thôn: Đông Hòa, Nam Bình và Bắc Thuận (Hồng Dũng - Thái Thụy) 

Sau hơn 1 ngày thực hiện phong tỏa toàn bộ 3 thôn Đông Hòa, Nam Bình và Bắc Thuận, xã Hồng Dũng (Thái Thụy) - nơi phát hiện bệnh nhân C.T.V dương tính với  SARS-CoV-2 và các trường hợp F1 tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân này, cuộc sống của người dân không có nhiều xáo trộn, bà con nghiêm chỉnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch (PCD).

Thôn Đông Hòa hiện có 260 hộ dân với 940 nhân khẩu. Do dịch Covid-19 đến bất ngờ nên ngày đầu thực hiện lệnh phong tỏa tâm lý của người dân không tránh khỏi lo lắng. Nhưng sau khi được tuyên truyền, vận động, mọi người đều yên tâm, chấp hành nghiêm các quy định PCD. 

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Duy Bình, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Sau hơn 1 ngày thực hiện việc phong tỏa, cuộc sống của người dân vẫn bảo đảm ổn định. Trong thôn nhà nào ở yên nhà đó, mọi người liên lạc với nhau qua điện thoại. Người dân cũng rất hạn chế ra đường, chỉ ra đường khi đi làm những công việc cần thiết và luôn đeo khẩu trang để PCD. Những người làm việc tại các công ty, do công ty ở địa phương khác nên tạm thời nghỉ việc ở nhà. Về lương thực, thực phẩm, người dân trong thôn vẫn chủ động được trong một vài ngày tới. Để bảo đảm sinh hoạt của người dân, chúng tôi đề nghị chính quyền xã, huyện cung cấp, hỗ trợ lương thực, thực phẩm thiết yếu cho bà con.

Cùng với thôn Đông Hòa, hai thôn Nam Bình và Bắc Thuận cũng nằm trong diện phong tỏa vì có 23 trường hợp F1 tiếp xúc trực tiếp với trường hợp nhiễm Covid-19. Hiện nay, hai thôn này có hơn 2.000 nhân khẩu. 

Anh Nguyễn Duy Đồng, người dân thôn Bắc Thuận cho biết: Để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan, gia đình tôi và các hộ dân trong thôn thực hiện nghiêm các quy định PCD, không tụ tập nhiều người, chỉ ra ngoài khi có việc thật cần thiết và luôn đeo khẩu trang.

Theo ông Vũ Tam Luân, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Dũng: Xã đã phối hợp với lực lượng chức năng huyện thành lập 4 chốt cứng, 10 chốt lưu động trên các tuyến đường ra vào 3 thôn, không cho người dân ra vào khu vực các thôn đang phong tỏa. Hiện tại, cuộc sống của người dân tại các thôn này ổn định, công tác PCD và an ninh trật tự được bảo đảm. Địa phương đã và đang tích cực tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm các biện pháp PCD, tránh tâm lý hoang mang, lo lắng. Về lương thực, thực phẩm, do người dân các thôn đã chủ động trước thời điểm thực hiện phong tỏa nên bảo đảm được trong những ngày tới. Hiện xã đã xây dựng phương án cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu hỗ trợ người dân các thôn đang phong tỏa.  

                                                             Nhóm phóng viên